Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mô hình hiệu quả vì người nghèo

Hồ Thảo
09:08, 07/10/2023

Phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau trên địa bàn H.Long Thành thời gian qua đã diễn ra sôi nổi, hiệu quả.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành Nguyễn Thị Kiều Lan (giữa) và đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cẩm Đường đến thăm, hỗ trợ một hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Ảnh: H.Thảo
Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành Nguyễn Thị Kiều Lan (giữa) và đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cẩm Đường đến thăm, hỗ trợ một hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Ảnh: H.Thảo

Nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực được triển khai đã giúp nhiều hộ gia đình khó khăn tại địa phương ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

* Nhiều mô hình hay

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lộc An (H.Long Thành) Nguyễn Thị Kim Liễu chia sẻ, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã triển khai nhiều mô hình nhằm thi đua chung tay vì người nghèo. Điển hình trong số đó là mô hình Hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Được triển khai từ năm 2019, đến nay mô hình đã giúp hơn 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn có phương tiện mưu sinh phù hợp với nhu cầu, điều kiện và vươn lên thoát nghèo.

Chị Võ Thị Ánh (ngụ ấp Hàng Gòn, xã Lộc An) đã lớn tuổi nên tìm việc trong khu công nghiệp rất khó khăn. Từ hoàn cảnh và nhu cầu của chị Ánh, Ủy ban MTTQ xã đã vận động hỗ trợ cho chị chiếc xe bán cơm cùng số vốn 3 triệu đồng để chị mua thêm dụng cụ phục vụ bán hàng. Nhờ vậy, chị Ánh đã có được việc làm ổn định, thu nhập tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Liễu chia sẻ: “Qua khảo sát, rất đáng mừng là các trường hợp được hỗ trợ phương tiện sinh kế đều sử dụng và phát huy hiệu quả phương tiện, duy trì công việc đều đặn, có thu nhập và cuộc sống dần ổn định hơn”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành, trong 3 năm qua, từ Quỹ Vì người nghèo và vận động ủng hộ trực tiếp tại cộng đồng dân cư của ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở và các tổ chức thành viên, rất nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa đã được triển khai như: giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn  vào dịp lễ, Tết; hỗ trợ 70 gia đình có trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tham gia chương trình Mái ấm gia đình Việt; hỗ trợ 85 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho 28 hộ nghèo, phụ nữ đơn thân…

Anh Đào Văn Chuyên (ngụ ấp Hiền Đức, xã Phước Thái, H.Long Thành) là lao động chính trong gia đình, song do công việc thường không ổn định nên cuộc sống rất chật vật. Từ sự vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, anh Nguyễn Văn Khánh (ngụ cùng ấp - chủ một cơ sở nhuộm vải) đã giúp đỡ tạo việc làm cho anh Chuyên. Đặc biệt, không chỉ giúp việc làm, anh Khánh còn cho anh Chuyên ứng trước 100 triệu đồng tiền lương để sửa lại căn nhà đã hư hỏng, giúp gia đình anh Chuyên có nơi ở ổn định và an tâm làm việc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Thái Gia Cát Thành Long chia sẻ: “Mô hình Người trong ấp giúp người trong ấp được chúng tôi thực hiện nhiều năm qua. Từ đó, đã vận động được nhiều hộ có điều kiện khá giả chung tay hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, trước hết ở tại chính ấp của mình. Từ mô hình đã giúp nhiều người vượt khó vươn lên”.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Long Thành Nguyễn Thị Kiều Lan cho biết, thời gian qua, thực hiện phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân, nhân dân trong và ngoài huyện đã nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia bằng nhiều hình thức phong phú, cách làm hay.

* Hơn 136 tỷ đồng giúp đỡ người nghèo, khó khăn

Bà Nguyễn Thị Kiều Lan cho biết thêm, để có được kết quả đó, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững; đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân về thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no của người dân và cộng đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hàng năm đều xây dựng kế hoạch thực hiện công tác an sinh xã hội, vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân đăng ký nội dung phù hợp hỗ trợ cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức đợt vận động nhân Tháng cao điểm vì người nghèo và tổ chức sơ, tổng kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp Quỹ Vì người nghèo.

3 năm qua (từ 2021-2023), thông qua Quỹ Vì người nghèo và vận động ủng hộ trực tiếp tại cộng đồng dân cư, ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở và các tổ chức thành viên đã vận động được hơn 136 tỷ đồng để giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội. Từ đó, đã xây dựng và bàn giao 88 căn nhà tình thương trị giá hơn 6 tỷ đồng; sửa chữa 29 căn nhà, tổng trị giá gần 848 triệu đồng; thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng giá trị hỗ trợ hơn 129 tỷ đồng.

MTTQ huyện cũng luôn quan tâm hướng dẫn ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên và chính quyền tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo hàng năm. Hướng dẫn mở rộng hình thức trợ giúp người nghèo; xây dựng mô hình điểm giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh” trên địa bàn… Nhờ đó, ngày càng có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong chăm lo cho người nghèo được lan tỏa rộng rãi trên địa bàn huyện.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều