Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14-10):
Tiếp tục tham mưu làm tốt công tác cán bộ

Phương Hằng
09:27, 14/10/2023

Cách đây 93 năm, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đồng thời mở đầu cho sự hình thành, phát triển của ngành Tổ chức xây dựng Đảng.

Lãnh đạo, cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy và ban tổ chức cấp huyện trao đổi nghiệp vụ bên lề Hội nghị giao ban 9 tháng năm 2023. Ảnh: P.Hằng
Lãnh đạo, cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy và ban tổ chức cấp huyện trao đổi nghiệp vụ bên lề Hội nghị giao ban 9 tháng năm 2023. Ảnh: P.Hằng

Trong chặng đường đã qua, cùng với sự phát triển chung của ngành Tổ chức xây dựng Đảng cả nước, ngành Tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác tham mưu, thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng về công tác tổ chức xây dựng Đảng, trong đó có công tác cán bộ.

Tham mưu nhiều giải pháp thiết thực

Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bùi Thị Yến cho biết, để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp trong công tác cán bộ, qua đó thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung và ban hành mới một số quy định cho phù hợp tình hình thực tiễn, tháo gỡ những bất cập, khó khăn cho các đơn vị, địa phương, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong công tác cán bộ.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Tỉnh ủy đã điều chỉnh, bổ sung, ban hành 10 quy định liên quan đến công tác cán bộ như: từ chức, miễn nhiệm cán bộ; luân chuyển cán bộ; tuyển dụng công chức, viên chức trong các cơ quan Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện và Đảng ủy khối trực thuộc tỉnh; quy định về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo quản lý; phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm cán bộ ứng cử; bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Ban TVTU quản lý sau khi bị kỷ luật…

Qua thực hiện các nội dung nói trên, công tác cán bộ của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng, đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ, phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ.

Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU ban hành 34 quy định, kế hoạch, hướng dẫn, đề án, kết luận… để cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng khóa XIII về công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhằm triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Hiện nay, công tác đánh giá cán bộ của tỉnh đổi mới về nhận thức và cách làm, các tiêu chí đánh giá được xây dựng cụ thể, mang tính định lượng cao; quá trình đánh giá cán bộ được cụ thể hóa thành nhiều bước gắn với phân tích chất lượng đảng viên, kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII, góp phần phục vụ tốt công tác bố trí, sử dụng cán bộ.

Công tác quy hoạch cán bộ từng bước đi vào nền nếp, có sự kế thừa, phát triển, tạo được nguồn cán bộ, cơ bản khắc phục tình trạng bị động trong công tác cán bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng cao.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được gắn với quy hoạch cán bộ; nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng được điều chỉnh theo yêu cầu, gắn lý luận với thực tiễn, trang bị cho cán bộ kiến thức về chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Các đơn vị, địa phương luôn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ học tập nâng cao trình độ sau đại học; đồng thời, định kỳ mở các lớp cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và theo yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; phát huy đầy đủ trách nhiệm và quyền hạn của từng thành viên trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo, nhất là trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu.

Từ việc thực hiện hiệu quả các khâu trong công tác cán bộ, đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở được xây dựng cơ bản đảm bảo về số lượng và nâng cao về chất lượng, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong từng giai đoạn.

* Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, việc thực hiện tốt công tác cán bộ là yếu tố quan trọng hàng đầu, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Công tác cán bộ được thực hiện hiệu quả sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ tốt để bố trí vào những vị trí công tác phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ, là yếu tố hàng đầu đảm bảo sự thành công các mục tiêu cách mạng và các mục tiêu phát triển.

Để công tác cán bộ ngày càng đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, thời gian tới, cần tập trung thực hiện một số giải pháp trọng yếu như kiên quyết thực hiện nghiêm việc không bố trí cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất, uy tín vào vị trí công tác quan trọng. Trong giai đoạn hiện nay, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ phải thực sự liêm khiết, liêm khiết phải trở thành tiêu chuẩn hàng đầu của tất cả cán bộ lãnh đạo. Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận với tư duy tầm nhìn chiến lược sau 10-15 năm; có cơ chế lựa chọn được người có đủ bản lĩnh thực hiện được những nhiệm vụ công tác, chịu được áp lực và thách thức khó khăn… Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan và cán bộ tham mưu thực hiện công tác cán bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Theo đó, đối với đội ngũ cán bộ tham mưu về công tác cán bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp phải đủ năng lực, phẩm chất, đủ tầm để thực hiện nhiệm vụ được giao. Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp cần tạo điều kiện về cơ sở vật chất để đội ngũ cán bộ tham mưu về công tác cán bộ có đủ điều kiện làm việc; đồng thời, tạo điều kiện để đội ngũ này phát huy sáng tạo, kiến nghị giải pháp mới nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh đạt chất lượng và duy trì số lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Phương Hằng


Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ về công tác tổ chức xây dựng Đảng

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về công tác tổ chức xây dựng Đảng, Đồng Nai có nhiều sáng tạo, mô hình mới được Ban Tổ chức Trung ương đánh giá cao. Cụ thể như vừa qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ứng dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Đồng Nai. Đến nay, đã có 9 Đảng bộ trực thuộc tỉnh thực hiện ứng dụng này, qua đó góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho hàng trăm bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác cho đội ngũ làm công tác Đảng trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn mới.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã tham mưu Ban TVTU điều chỉnh cơ cấu ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy huyện nhiệm kỳ 2020-2025, làm cơ sở cho các huyện sắp xếp lại các mô hình thí điểm kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị theo Thông báo kết luận số 16-TB/TW ngày 7-7-2022 của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đào Văn Phước cho biết, trong thời gian tới, mỗi cán bộ, đảng viên ngành Tổ chức xây dựng Đảng không ngừng phấn đấu, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.



 

Tin xem nhiều