Báo Đồng Nai điện tử
En

Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu, phục vụ cấp ủy

Hồ Thảo
07:45, 18/10/2023

Thời gian qua, nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của mình, văn phòng cấp ủy các cấp đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng giao.

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến tặng hoa cho đảng viên Trần Xuân Dương sinh hoạt tại Chi bộ KP.Hương Phước, TP.Biên Hòa được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng
Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến tặng hoa cho đảng viên Trần Xuân Dương sinh hoạt tại Chi bộ KP.Hương Phước, TP.Biên Hòa được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Ảnh: HỒ THẢO

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy (VPTU) VIÊN HỒNG TIẾN đã có những chia sẻ về nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu, phục vụ cấp ủy của VPTU.

 Thưa đồng chí, từ đầu năm đến nay, VPTU đã nỗ lực phát huy vai trò, chức năng của mình như thế nào?

- Từ đầu năm đến nay, ý thức rõ vai trò của mình, VPTU đã luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong hệ thống chính trị, thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, mà trực tiếp là Ban TVTU, Thường trực Tỉnh ủy trong việc tổ chức, điều hành hoạt động của Đảng bộ tỉnh.

Trong đó, VPTU luôn quan tâm, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, công tác tổng hợp và đảm bảo các điều kiện cần thiết để phục vụ tốt nhất cho cấp ủy. Trọng tâm là thực hiện tốt nhiệm vụ giúp Tỉnh ủy, Ban TVTU xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình, quy chế làm việc đã được xác định. Chủ động đề xuất, thẩm định và góp ý kiến có chất lượng vào các báo cáo, đề án trình Tỉnh ủy. Tham mưu và phục vụ hiệu quả cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy…

Ngoài ra, công tác quản lý tài chính, tài sản của Đảng cũng được VPTU thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường. Công tác văn thư, lưu trữ, tiếp dân, xử lý đơn thư được thực hiện đúng quy định; công tác quản trị, lễ tân đảm bảo phục vụ kịp thời, chu đáo…

Đặc biệt, phải kể đến là việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu tổ chức thành công hội nghị sơ kết hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy làm việc với 15/16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh. Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra hạn chế, khó khăn và dự báo tình hình sắp tới, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu Ban TVTU tổ chức hội nghị gặp gỡ bí thư, chủ tịch 170 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh để xác định rõ các giải pháp để toàn Đảng bộ tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt nhất các mục tiêu Nghị quyết đại hội đã đề ra.

 Đồng chí có thể nói rõ hơn những giải pháp mà VPTU đã thực hiện để nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ cấp ủy?

- Để đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu phục vụ cấp ủy, Ban lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao từng phòng, từng cán bộ, chuyên viên phải thật sự chủ động nghiên cứu nắm vững lĩnh vực phụ trách, nắm vững các quy chế, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan; kết hợp đi cơ sở cập nhật thông tin, phân tích từ tình hình các lĩnh vực tại các địa phương. Qua đó, nhằm giúp cho Ban TVTU, Thường trực Tỉnh ủy có cơ sở xem xét, đưa ra chủ trương, chỉ đạo sát với thực tiễn và phù hợp với nghị quyết của Đảng.

Các phòng trực thuộc cũng phải luôn thường xuyên rà soát các nhiệm vụ được giao để nhanh chóng triển khai đối với những nội dung chưa thực hiện; bổ sung kịp thời những nội dung công việc phát sinh theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban TVTU. Từ đó, nhằm tham mưu Ban TVTU các nội dung đảm bảo về thời gian, đạt chất lượng, đúng quy định; đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá, toàn diện.

Hàng ngày, VPTU còn thực hiện điểm báo điện tử phục vụ kịp thời cho Thường trực Tỉnh ủy. Đồng thời, tổng hợp báo cáo những vấn đề phát sinh, báo cáo tuần về tình hình an ninh trật tự tại địa phương gửi về Trung ương và các đồng chí trong Ban TVTU đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Trong quá trình tổ chức hoạt động, VPTU cũng luôn duy trì và thực hiện tốt quy chế làm việc, chương trình công tác đã xây dựng; luôn giữ mối quan hệ phối hợp với các cơ quan trong hệ thống chính trị để kịp thời nắm bắt thông tin, tham mưu nhạy bén, đề xuất cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời các vấn đề nổi cộm, bức xúc xảy ra trên địa bàn.

 Từ nay đến cuối năm, VPTU đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Căn cứ Nghị quyết năm 2023 của Tỉnh ủy, VPTU tiếp tục chủ động tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban TVTU lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, tập trung tham mưu Ban TVTU, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh chương trình làm việc, nghị quyết về chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của năm 2024, cũng như các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (thứ 4 từ trái qua), Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến (thứ 5 từ trái qua) và Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy
Nguyễn Xuân Cường (bìa phải) trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn phòng cấp ủy cho đội ngũ làm công tác văn phòng cấp ủy trên địa bàn tỉnh
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (thứ 6 từ trái qua), Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Viên Hồng Tiến (thứ 7 từ trái qua) và Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Cường (bìa phải) trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn phòng cấp ủy cho đội ngũ làm công tác văn phòng cấp ủy trên địa bàn tỉnh. Ảnh: PHƯƠNG HẰNG

Tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa VPTU với các cơ quan, địa phương, đơn vị nhằm nâng cao chất lượng thông tin, tổng hợp để tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo có hiệu quả trên các lĩnh vực.

Cùng với đó, tham mưu Ban TVTU kiện toàn Tổ chỉ đạo, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh và hàng tuần cập nhật tổng hợp tiến độ thực hiện báo cáo Ban TVTU. VPTU cũng chú trọng theo dõi, dự báo tình hình, chủ động tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng các phương án, kế hoạch ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp về an ninh trật tự phát sinh, không để lây lan, phát sinh thành “điểm nóng” trong dịp lễ, Tết và nhất là quan tâm chăm lo an sinh xã hội, người nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban TVTU về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và công tác đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với các cơ quan Đảng trên địa bàn tỉnh; đảm bảo thông tin liên lạc mật được thông suốt trong mọi tình huống, kịp thời phục vụ cho Thường trực Tỉnh ủy... và nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác.

 Để thực hiện tốt những nhiệm vụ nói trên cũng như phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của Văn phòng cấp ủy trong thời gian tới, yêu cầu đòi hỏi đặt ra cho đội ngũ cán bộ VPTU là gì, thưa đồng chí?

- Như đã nói trên, VPTU là cơ quan tham mưu toàn diện, phục vụ, giúp việc cho Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban TVTU trên các lĩnh vực. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, công chức, nhân viên của VPTU trước hết phải có nhận thức đầy đủ, toàn diện, sâu sắc, nhất là về tình hình của đất nước, của tỉnh; phải có phẩm chất đạo đức cách mạng. Cùng với đó, phải không ngừng rèn luyện, phấn đấu, nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là tính chuyên nghiệp, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy thực hiện nhiệm vụ tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 (khóa XI)
Cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy thực hiện nhiệm vụ tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 (khóa XI)

VPTU sẽ tiếp tục quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; duy trì kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan.

Cùng với đó, chú trọng tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua; thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng. Qua đó, tạo khí thế phấn khởi, động viên, khích lệ cán bộ, công chức, nhân viên nâng cao nhận thức trình độ chính trị, chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ VPTU: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc” như truyền thống vẻ vang của đội ngũ cán bộ Văn phòng cấp ủy bao thế hệ qua.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Hồ Thảo (thực hiện)

Tin xem nhiều