Báo Đồng Nai điện tử
En

Không được đùn đẩy trách nhiệm, sợ sai khi giải quyết thủ tục hành chính

Công Nghĩa
15:49, 16/10/2023

(ĐN) - Sáng 16-10, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì phiên họp thứ hai của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ. Dự phiên họp trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh:VGP

Phiên họp thứ hai có chuyên đề đánh giá về tình hình và kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các bộ, ngành, địa phương.

Báo cáo tại phiên họp, Cục trưởng Cục kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan cho biết, thời gian qua các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Trong 9 tháng của năm 2023, việc chuyển hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại các bộ, ngành đạt 81,39% (cùng kỳ 2022 đạt 50,69%), các địa phương đạt 70,24% (cùng kỳ đạt 38,84%). Thực hiện Đề án 06 đã có 15 bộ, ngành, 63 địa phương hoàn thành kết nối hệ thống trực tuyến giải quyết TTHC với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tại phiên họp, các thành viên của Tổ Công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ và một số địa phương đã thẳng thắn nêu những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả cải cách TTHC. Trong đó, có ý kiến nêu còn tình trạng chậm trễ, lòng vòng, sợ trách nhiệm, làm khó doanh nghiệp khi giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Dù được đề cập nhiều nhưng nhiều bộ, ngành chưa quyết liệt chia sẻ dữ liệu dùng chung để giải quyết thủ tục, thực hiện quyền bình đẳng giữa doanh nghiệp và chính quyền trong giải quyết thủ tục. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cũng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự phiên họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cũng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự phiên họp

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, công tác cải cách TTHC thời gian qua có nhiều nỗ lực và đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Phó thủ tướng biểu dương một số bộ, ngành, địa phương đã có những mô hình, cách làm sáng tạo và quyết liệt trong cải cách TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp. Phó thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp phải thay đổi tư duy tiếp cận các TTHC theo hướng đơn giản, hiện đại, nhất là việc nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết qua mạng. 

Đối với vai trò của người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị, phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm, tránh tình trạng đùn đẩy, sợ sai và phải thực sự vì sự phát triển của người dân và doanh nghiệp. Các bộ, ngành, địa phương phải tăng cường phối hợp, sớm có những chuyển biến mạnh mẽ về chia sẻ dữ liệu dùng chung trong xử lý các TTHC, tránh tình trạng “cát cứ” dữ liệu ngành mình.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều