Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn kết, quyết thắng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Nguyệt Hà
09:20, 10/10/2023

Ngày 10-10-1989, Trung đoàn bộ binh Đồng Nai thuộc Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh được thành lập.

Thủ trưởng đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trong giờ làm đẹp cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp
ở Trung đoàn Đồng Nai. Ảnh: N.Hà
Thủ trưởng đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trong giờ làm đẹp cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp ở Trung đoàn Đồng Nai. Ảnh: N.Hà

34 năm xây dựng và trưởng thành, Trung đoàn Đồng Nai đã hoàn thành tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; đóng góp tích cực vào kết quả chung của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh - thực sự là nòng cốt bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân trên địa bàn.

* Quan tâm đời sống cán bộ, chiến sĩ

Trong chương trình Đối thoại dân chủ giữa cấp ủy, chỉ huy với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn đơn vị mới đây, nhiều nội dung về đời sống, tâm tư, tình cảm của CBCS trong đơn vị được lãnh đạo chỉ huy quan tâm, giải quyết trong thẩm quyền, đúng quy định. Trong đó có việc vận dụng các mô hình trong huấn luyện, rèn luyện, nâng chất cuộc sống của CBCS, góp phần hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ.

Khu vực sản xuất nước uống đóng chai của đơn vị là sự nỗ lực của tập thể trung đoàn trong việc đáp ứng nguồn nước sạch, tinh khiết để CBCS nâng cao sức khỏe, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt.

Thượng tá Trần Đình Lan, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Đồng Nai cho hay, đơn vị đã kết nối với mạnh thường quân, các doanh nghiệp phối hợp, hỗ trợ và xây dựng đưa vào vận hành khu vực nước uống đóng chai đảm bảo các chỉ số, yêu cầu tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp nâng cao sức khỏe cho bộ đội cùng các đối tượng được giao huấn luyện.

Đứng chân tại H.Xuân Lộc và H.Vĩnh Cửu, Trung đoàn Đồng Nai được thành lập trên cơ sở hợp nhất và rút gọn từ các đơn vị: Trung đoàn 16, Trung đoàn 5, Trung đoàn 19 và Tiểu đoàn 141, có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, huấn luyện dân quân thường trực, dự bị động viên, chiến sĩ mới.

34 năm xây dựng, trưởng thành, Trung đoàn Đồng Nai luôn là lá cờ đầu của LLVT tỉnh, nhận được nhiều bằng khen, phần thưởng xứng đáng của Quân khu 7, tỉnh Đồng Nai…

Trực tiếp phụ trách, hướng dẫn kỹ thuật cho bộ đội tại khu vực này, thượng úy Hoàng Thế Tài, Trợ lý hậu cần cho hay: “Khu vực nước đóng chai của trung đoàn do Công ty TNHH Hwata Vina hỗ trợ, giúp đơn vị có nguồn nước tinh khiết, đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe cho bộ đội. Chúng tôi đang hoàn chỉnh các công đoạn cuối cùng để có tem, mác rõ ràng nguồn gốc, đưa vào cung cấp cho CBCS đơn vị, góp phần nâng cao sức khỏe, phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ được giao”.

Cũng theo thượng tá Trần Đình Lan, từ sự quan tâm, giải quyết tốt các mối quan hệ cán - binh, phong trào xây dựng đơn vị sáng, xanh, sạch đẹp ở trung đoàn được CBCS tập trung thực hiện tốt. Khuôn viên từ trungt đoàn bộ đến các tiểu đoàn, đại đội trực thuộc đều sạch sẽ, khang trang với cây cảnh, hoa cảnh làm đẹp hai bên lối đi. Khu tăng gia sản xuất, khu chăn nuôi được quy hoạch gọn gàng..., góp phần đưa vào bữa ăn thêm của bộ đội trung bình 9 ngàn đồng/người/ngày, tương đương 26 triệu đồng/người/năm; quân số khỏe luôn đạt trên 99,7%…

* Thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thượng tá Hà Thanh Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn Đồng Nai cho hay, quan tâm, lắng nghe, xây dựng mối đoàn kết từ nội bộ cấp ủy, chỉ huy đến các đơn vị trực thuộc và CBCS đã thúc đẩy việc hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ.

Thủ trưởng Trung đoàn Đồng Nai và bộ phận chức năng giới thiệu khu vực sản xuất nước sạch của đơn vị
Thủ trưởng Trung đoàn Đồng Nai và bộ phận chức năng giới thiệu khu vực sản xuất nước sạch của đơn vị

“Chỉ hơn nửa nhiệm kỳ 2020-2025, trung đoàn đã phối hợp với các địa phương giao nguồn tổ chức phúc tra, tái phúc tra quân nhân dự bị đưa vào biên chế, sắp xếp các đơn vị đạt 100% so với yêu cầu; xếp đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 98,8% đối với bộ binh, 80% đối với binh chủng, đảng viên đạt hơn 10%, trong đó đảng viên là sĩ quan chiếm hơn 68%. Huấn luyện khung thường trực có kết quả với 100% các khoa mục khi kiểm tra đều đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 75%, an toàn về người, vũ khí trang bị trong quá trình huấn luyện. 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp; trong đó 100% cán bộ cấp tiểu đoàn, 80% cấp trung đội, đại đội huấn luyện đạt khá, giỏi…” - thượng tá Hà Thanh Cảnh nhấn mạnh.

Thượng tá Hà Thanh Cảnh cho biết thêm, có được kết quả này phải khẳng định, đơn vị luôn quan tâm làm tốt giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS luôn sẵn sàng nhận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, vận dụng nhiều cách làm hiệu quả như “3 nhất”, “5 chủ động trong công tác tư tưởng” gắn với phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Cấp ủy, chỉ huy quan tâm nắm chắc, dự báo, đánh giá đúng tình hình, chủ động giải quyết, định hướng tốt tư tưởng.

Cùng với đó, tập trung sinh hoạt chính trị sâu rộng về “Xây dựng mối đoàn kết cán - binh, tình thương trách nhiệm, tất cả vì chiến sĩ thân yêu”… tạo không khí dân chủ, phát huy được khả năng sở trường của CBCS trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ Lường Vĩnh Thành bộc bạch: “Ở đơn vị, không khí dân chủ được phát huy, giúp tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Những đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng, đối thoại dân chủ, thủ trưởng, chỉ huy đều chân tình, lắng nghe giúp chúng tôi tự tin nói ra những tâm tư, nguyện vọng và trong thẩm quyền đều được giải quyết”.

Nhờ đó, chỉ trong 10 tháng của năm nay, qua kiểm tra, các chỉ tiêu nghị quyết trung đoàn đều được cấp trên đánh giá cao. Huấn luyện các đối tượng theo quy định đều đảm bảo mục tiêu, yêu cầu, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng được thực hiện đúng, đủ nội dung; đơn vị an toàn tuyệt đối ở cả hai cơ sở…

“Kỷ niệm 34 năm truyền thống, đơn vị sẽ tiếp tục làm lan tỏa, động viên CBCS đoàn kết, nỗ lực vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống “Tuyệt đối trung thành, tự lực tự cường, đoàn kết quyết thắng” của Trung đoàn Đồng Nai” - thượng tá Hà Thanh Cảnh nói.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều