Báo Đồng Nai điện tử
En

Diễn tập Khu vực phòng thủ H.Tân Phú: Chuẩn bị chu đáo, nội dung sát thực tiễn địa phương

18:44, 24/10/2023

Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, với quyết tâm cao của Huyện ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện, cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Tân Phú năm 2023 đã thành công tốt đẹp, đạt mục đích yêu cầu đề ra, an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Phú ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng
Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Phú ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng

* Nhanh chóng chuyển trạng thái “thời chiến”

Cuộc diễn tập có quy mô lớn với hơn 1  ngàn người tham gia cùng cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể của huyện.

Theo tình huống giả định, Trung tâm Chính trị huyện Tân Phú đặt trong tình huống như “thời chiến”.

Sau khi nhận mệnh lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, lãnh đạo, chỉ huy các khối tham gia diễn tập tổ chức họp cơ quan quán triệt, triển khai đầy đủ các mệnh lệnh, chỉ thị thông báo, hướng dẫn của trên và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng do đồng chí Bí thư Huyện ủy chủ trì, điều hành đúng trình tự các bước vận hành cơ chế, phương pháp, tác phong khoa học, linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ; khung tập đã thảo luận và đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát với yêu cầu, nhiệm vụ; từng chức danh trong khung tập đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình lãnh đạo, đúng nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu, cơ quan quân sự và công an làm nòng cốt”.

Các lực lượng thực hành xử lý tình huống giải thoát con tin.
Các lực lượng thực hành xử lý tình huống giải thoát con tin.

Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Tổ chức diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Tân Phú Nguyễn Trung Thành cho biết, thông qua diễn tập, góp phần củng cố, nâng cao nhận thức và kiến thức cho đội ngũ cán bộ địa phương về quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân cũng như yêu cầu về xây dựng KVPT huyện vững chắc.

Đồng thời, đây cũng là dịp để bồi dưỡng cho cán bộ các cấp, các ngành những nội dung công việc cần phải làm, tạo thế chủ động giành thắng lợi khi có tình huống phức tạp xảy ra.

* Thực hành các tình huống giả định sát thực tiễn

Điểm nổi bật của cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ huyện Tân Phú là thực hành nội dung Ban CHQS xã phối hợp lực lượng công an ngăn chặn, tiêu diệt các phần tử phản động, khủng bố tấn công trụ sở UBND xã; phối hợp giữa các lực lượng đánh chiếm tại trụ sở UBND huyện, giải thoát con tin… Với các tình huống giả định sát với tình hình thực tiễn có thể xảy ra trên địa bàn rừng núi, vùng sâu, vùng xa.

Lực lượng y tế cấp cứu người bị thương trong diễn tập
Lực lượng y tế cấp cứu người bị thương trong diễn tập

Phần thực binh của các lực lượng tham gia đã thể hiện rõ hành động quyết đoán, linh hoạt của người chỉ huy; các hướng, mũi tiến công địch theo đúng ý định tác chiến.

 “Tham gia diễn tập, tôi luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; trước đó tôi và các đồng đội thường xuyên luyện tập phương án xử lý các tình huống đặt ra. Phần thực binh có nhiều nội dung tương đối khó, đòi hỏi từng chiến sĩ phải có sự phối hợp nhịp nhàng và thực hiện thành thục các động tác”- Phó đại đội trưởng Đại đội dân quân cơ động H.Tân Phú Hoàng Văn Hiếu, chia sẻ.

Để nâng cao chất lượng diễn tập, H.Tân Phú đã huy động hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân để chuẩn bị cơ sở vật chất, vũ khí trang bị, công sự trận địa khu vực thực binh. Các cơ quan, đơn vị của huyện đã xây dựng gần 300 văn kiện diễn tập, gồm: Văn kiện chỉ đạo, văn kiện khối Đảng, chính quyền, đoàn thể, quân sự, công an; bản đồ, sơ đồ.

Thượng tá Đào Quốc Tấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS H.Tân Phú cho biết, để cuộc diễn tập thành công, sát thực tế chiến đấu, bảo đảm an toàn. Ngay từ đầu năm 2023, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương xây dựng kế hoạch, làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Quá trình xây dựng văn kiện, luyện tập, cơ quan quân sự thường xuyên phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn, bảo đảm đúng quy định, sát thực tế… trong diễn tập, các thành phần tham gia đã thể hiện đúng vai trò trên từng cương vị và hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Lực lượng y tế cấp cứu người bị thương trong diễn tập
Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong diễn tập

Nhận xét sơ bộ kết quả diễn tập, đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh nhấn mạnh, cuộc diễn tập đã thành công, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Các lực lượng đã thực hiện tốt quan điểm của Đảng về “củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt”; đồng thời đã xử lý tốt các tình huống do ban chỉ đạo diễn tập đặt ra.

Qua diễn tập đã nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của các cấp, các ngành, đáp ứng đáp ứng yêu cầu xử trí các tình huống bất ngờ trên địa bàn.

Gia Tú - Thành Chung

Tin xem nhiều