Báo Đồng Nai điện tử
En

Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc sử dụng đất chưa hiệu quả và không đúng mục đích

Phạm Tùng
14:42, 25/10/2023

(ĐN)- Ngày 25-10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức họp báo chuyên đề về việc khiếu nại, khởi kiện của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc.

Dự chủ trì buổi họp báo có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh và Phó trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phạm Tấn Linh phát biểu kết luận buổi họp báo. Ảnh: Phạm Tùng
Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh phát biểu kết luận buổi họp báo. Ảnh: Phạm Tùng

* Có nhiều vi phạm trong sử dụng đất

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Quế, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh cho biết, năm 1992, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc được UBND tỉnh giao 2 thửa đất với diện tích hơn 29.400m2 tại P.Xuân Bình, TX.Long Khánh với hình thức không thu tiền sử dụng đất (giao trước thời điểm Luật Đất đai 1993 có hiệu lực).

Từ tháng 6-1994 đến cuối năm 1996, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc sử dụng toàn bộ đất đai, nhà xưởng cho dự án xưởng ươm tơ. Từ cuối năm 1996 đến nay, dự án ươm tơ ngưng hoạt động, công ty chỉ sử dụng làm nhà văn phòng và một phần xưởng sấy kén cũ làm xưởng may gia công.

Từ tháng 4-1995 đến năm 2013, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc đã ký nhiều hợp đồng cho một số doanh nghiệp trong và ngoài nước thuê đất để kinh doanh, hợp tác gia công... Đến đầu năm 2005, công ty đã ký hợp đồng bán nhà cho 5 trường hợp là cán bộ, công nhân viên của công ty (mỗi trường hợp 2 căn nhà liền kề, kèm theo quyền sử dụng đất với tổng số tiền 250 triệu đồng).

Năm 2008, trong quá trình thanh tra giải quyết một số đơn khiếu nại tại tỉnh Đồng Nai, trong đó có đơn khiếu nại của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Công văn số 785/TTCP-V5 (ngày 9-5-2008) gửi công ty và UBND tỉnh, trong đó xác định, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc sử dụng đất chưa hiệu quả và không đúng mục đích; đồng thời, nêu rõ trường hợp UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi 2 khu đất mà công ty đang quản lý, sử dụng để xây dựng Tượng đài liệt sĩ TX.Long Khánh là thực hiện đúng quy định pháp luật đất đai hiện hành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Phạm Tùng

Ngày 4-9-2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2852/QĐ-UBND về việc thu hồi toàn bộ diện tích đất Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc sử dụng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đền thờ liệt sĩ TX.Long Khánh. Đến ngày 22-11-2010, UBND tỉnh ký Quyết định số 3086/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung Quyết định 2852.

Không đồng ý với các quyết định nêu trên, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc đã khởi kiện UBND tỉnh tại TAND tỉnh. Tại bản án sơ thẩm số 08/2013/HCST ngày 8-8-2013 của TAND tỉnh đã tuyên hủy các Quyết định số 699/QĐ-UBND ngày 6-3-2008 của UBND tỉnh duyệt phương án tổng thể về bồi thường và Quyết định số 2852 về thu hồi đất vì cho rằng UBND tỉnh thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư đền thờ liệt sĩ (không phải là trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật) không đúng trình tự thủ tục. UBND tỉnh sau đó đã thực hiện bản án sơ thẩm số 08.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, tỉnh luôn quan tâm, đồng hành cùng với các doanh nghiệp và mong muốn các doanh nghiệp phát triển để giúp cho Đồng Nai phát triển. Tuy nhiên, tất cả các công việc phải tuân thủ quy định pháp luật. Đối với các nội dung liên quan đến việc khiếu nại, khởi kiện của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc, Thanh tra Chính phủ cũng đã  có kết luận trong đó chỉ rõ các nội dung vi phạm của doanh nghiệp là cho thuê đất trái pháp luật; sử dụng đất không đúng mục đích đã được nhà nước giao; không thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ tài chính.

Ngày 9-12-2013, Thanh tra Chính phủ có báo cáo Kết luận số 2910/BC-TTCP thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc. Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh: “Giao Sở TN-MT lập thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi toàn bộ diện tích đất 27.907,8m2 tại P.Xuân Bình, TX.Long Khánh do nhà nước giao cho Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc nhưng công ty sử dụng không đúng mục đích, cho thuê và bán đấu giá trái phép, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý diện tích nêu trên. Giám đốc Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc chỉ được phép bán đấu giá, thanh lý tài sản trên đất theo quy định của Tổng công ty Dâu tằm tơ Việt Nam và có trách nhiệm hủy bỏ việc bán đấu giá quyền sử dụng đất (kèm theo các căn nhà tập thể) để trả lại mặt bằng cho nhà nước”. Nội dung báo cáo kết luận này của Tổng Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Công văn số 6864/VPCP/VI ngày 6-9-2014.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc có khiếu nại. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 11-5-2015 giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ TN-MT, NN-PTNT, UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra nội dung kiến nghị của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc.

Ngày 31-8-2015, Tổng Thanh tra Chính phủ có Kết luận số 2513/KL-TTCP, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên báo cáo Kết luận thanh tra số 2910 và ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Công văn số 6864.

Tiếp đó, ngày 27-7-2016, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 6243/VPCP về việc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về giải quyết khiếu nại của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc: “Đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 2513, Bộ TN-MT, Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 6864”.

Thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, ngày 5-6-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1853/QĐ-UBND thu hồi 29.045,6m2 đất do Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc sử dụng tại P.Xuân Bình, TX.Long Khánh. Chấp thuận giao toàn bộ diện tích đất thu hồi trên cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, xây dựng phương án sử dụng đất theo quy định.

Sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định số 1853, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc đã khởi kiện UBND tỉnh tại TAND tỉnh. Tại bản án số 61/2023/HC-ST ngày 20-9-2023 của TAND tỉnh tuyên xử: Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc về việc yêu cầu Tòa án buộc UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 29.740m2 thuộc thửa đất số 29, tờ bản đồ số 3, P.Xuân Bình, TP.Long Khánh và yêu cầu hủy quyết định số 1853 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc thu hồi đất đối với diện tích 29.045,6m2.

* Quyết định thu hồi đất của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc vẫn có hiệu lực

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí, đại diện TAND tỉnh cho biết, ngày 20-9-2023, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với vụ án hành chính giữa Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc và UBND tỉnh. Theo đó, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc khởi kiện đối với hành vi không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 29, tờ bản đồ số 3, P.Xuân Bình, TP.Long Khánh và công ty yêu cầu hủy Quyết định thu hồi đất số 1853.

HĐXX cấp sơ thẩm TAND tỉnh đã ban hành bản án, trong đó không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc. Sau khi xét xử sơ thẩm, phía Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc đã kháng cáo. “TAND tỉnh đang thực hiện các thủ tục trình tự theo quy định của Luật Tố tụng hành chính để đưa ra Tòa án cấp cao tại TP.HCM xét xử theo quy trình phúc thẩm” - đại diện TAND tỉnh cho biết.

Đại diện TAND tỉnh trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo. Ảnh: Phạm Tùng

Trong khi đó, liên quan đến việc chấp hành bản án sơ thẩm số 61 của TAND tỉnh, Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Hưng cho biết, hiện nay, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc đang kháng cáo bản án sơ thẩm. Theo quy định pháp luật, sau khi có bản án sơ thẩm, đương sự có quyền kháng cáo lên cấp phúc thẩm và khi nào có bản án phúc thẩm sẽ thực hiện theo bản án phúc thẩm.

“Như vậy quyết định thu hồi đất Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc của UBND tỉnh vẫn có giá trị và hiệu lực thi hành dù bị kiện ra toàn. Tỉnh có quyền thu hồi diện tích đất này. Tuy nhiên, hiện nay, UBND tỉnh vẫn chờ kết quả xử lý của tòa án để giải quyết cho thấu tình đạt lý và rõ ràng về pháp lý” - ông Nguyễn Ngọc Hưng cho hay.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều