Báo Đồng Nai điện tử
En

Các đơn vị, doanh nghiệp kiến nghị nhiều vướng mắc trong thực hiện chính sách pháp luật về KH-CN

Hạnh Dung
14:52, 06/10/2023

(ĐN)- Sáng 6-10, đoàn giám sát do ông Nguyễn Phương Tuấn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển thị trường khoa học công nghệ (KH-CN) tại Công ty TNHH Meggitt Việt Nam (KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa); Tổng công ty Sonadezi và Trường đại học Lạc Hồng.

Cùng đi với đoàn có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống.

Đoàn giám sát tham quan xưởng sản xuất của Công ty TNHH Meggitt Việt Nam
Đoàn giám sát tham quan xưởng sản xuất của Công ty TNHH Meggitt Việt Nam

Tại những nơi đến, đoàn giám sát đã được nghe lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp báo cáo kết quả mà các đơn vị, doanh nghiệp đã đạt được trong việc ứng dụng KH-CN vào sản xuất, kinh doanh, đào tạo. Đồng thời, nêu những khó khăn, kiến nghị với đoàn giám sát nhằm hoạt động thuận lợi hơn trong tương lai.

Cụ thể, lãnh đạo Công ty TNHH Meggitt Việt Nam nêu khó khăn liên quan đến vấn đề đóng thuế của doanh nghiệp; các quy định về phòng cháy, chữa cháy khiến doanh nghiệp rất khó mở rộng quy mô sản xuất và tăng số lượng công nhân lao động. Ngoài ra, tại Việt Nam hiện thiếu các doanh nghiệp phụ trợ nên khi nhà máy cần nguyên liệu để phục vụ sản xuất phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong khi đó, Tổng Công ty Sonadezi gặp nhiều khó khăn việc tiếp cận thông tin về các giải pháp công nghệ; khó lựa chọn, tiếp cận công nghệ tối ưu nhất, phù hợp nhất để xử lý nước thải, rác thải…

Còn Trường đại học Lạc Hồng là trường tư thục nên vướng vấn đề kinh phí đầu tư công. Trước đây, tỉnh có chủ trương thành lập Trung tâm Robot của tỉnh tại trường (đây là lĩnh vực thế mạnh của trường) nhưng chưa thể thực hiện vì vướng các quy định trong đầu tư công.

Đoàn giám sát đã ghi nhận những ý kiến của các đơn vị và sẽ tổng hợp để kiến nghị, hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều