Báo Đồng Nai điện tử
En

Bám sát thực tiễn để thu hút sinh viên vào hội

Nguyễn Phượng
07:21, 28/10/2023

Đồng Nai có gần 22 ngàn sinh viên đang học tập tại 11 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Trong số này, có trên 12 ngàn sinh viên là hội viên Hội Sinh viên ở  7 trường có tổ chức Hội Sinh viên tỉnh, tỷ lệ tập hợp đạt gần 57%.

Sinh viên được xác định là bộ phận thanh niên ưu tú, có tri thức, năng động, sáng tạo, nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, khoa học công nghệ; là lực lượng quan trọng, giữ vai trò kế thừa, phát huy những thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc. Chính vì vậy, việc giáo dục, định hướng để sinh viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sống có ước mơ, hoài bão; có tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia; tích cực trong học tập, rèn luyện trở thành công dân tốt, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng đối với tổ chức Hội Sinh viên.

Có thể thấy rõ nỗ lực của Hội Sinh viên tỉnh cũng như hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong việc tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên rèn luyện, phấn đấu thời gian qua. Trong đó, các phong trào như: Sinh viên 5 tốt, Đôi bạn sinh viên 5 tốt, Sinh viên Đồng Nai học tập và làm theo lời Bác… đã thực sự thu hút được đông đảo sinh viên tham gia. Qua đó, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực cho tổ chức Đoàn, Hội; tạo sự lan tỏa mạnh mẽ những tấm gương sinh viên nỗ lực học tập, rèn luyện, đạt được nhiều thành tích cao đáng ghi nhận.

Bên cạnh đó, Hội Sinh viên tỉnh và các trường đại học, cao đẳng còn tổ chức nhiều hoạt động để sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nổi bật là các hoạt động bảo vệ và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp được thường xuyên tổ chức; hoạt động tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông được duy trì và thực hiện hiệu quả. Hay Chiến dịch sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện và chương trình Tiếp sức mùa thi, Tiếp sức đến trường với các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho cán bộ Đoàn - Hội, hội viên, sinh viên và thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Tuy đã có nhiều cố gắng, song tỷ lệ tập hợp sinh viên vào tổ chức Hội còn thấp. Điều này đặt ra cho tổ chức Hội phải tiếp tục có giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động hơn nữa để thu hút sinh viên tự nguyện tham gia vào tổ chức của mình. Trong đó, việc thiết kế, xây dựng hoạt động phong trào tại các trường cần bám sát thực tiễn, phải dựa trên kết quả khảo sát, đánh giá tình hình, nhu cầu của sinh viên để biết sinh viên cần gì, thiếu gì để tổ chức cho phù hợp, hiệu quả.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều