Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy nhân tố nòng cốt trong thanh niên tôn giáo, dân tộc

Nguyễn Tuyết
07:41, 13/09/2023

Bên cạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo, dân tộc vào tổ chức Đoàn, Hội, hoạt động Đoàn, Hội ở vùng đồng bào tôn giáo, dân tộc từng bước được đổi mới; đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tôn giáo, dân tộc phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện trong công tác Đoàn, Hội cũng như các hoạt động vì cộng đồng…

Anh Đinh Văn Vỹ (thứ 2 từ phải sang), Phó chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom tham gia điều phối hoạt động vui chơi dành cho thiếu nhi
Anh Đinh Văn Vỹ (thứ 2 từ phải sang), Phó chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom tham gia điều phối hoạt động vui chơi dành cho thiếu nhi. Ảnh: N.TUYẾT

Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, những đoàn viên, hội viên thanh niên nòng cốt là người có đạo, người dân tộc.

Gương mẫu đi đầu trong công tác Đoàn, Hội

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, để ghi nhận những đóng góp của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, hội viên thanh niên tôn giáo, dân tộc tiêu biểu, hàng năm, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đều duy trì hoạt động tuyên dương thanh niên tôn giáo, dân tộc tiêu biểu. Qua nhiều lần lựa chọn, tuyên dương cho thấy, hầu hết cán bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, hội viên thanh niên nòng cốt là người có đạo, là người dân tộc đều là những tấm gương đi đầu trong công tác Đoàn, Hội tại cơ sở.

Có thể kể đến là trường hợp của anh Nguyễn Thanh Sang, giáo viên kiêm Bí thư Đoàn Trường THCS Hoàng Diệu (P.Hố Nai, TP.Biên Hòa). Anh Sang cho biết, P.Hố Nai tập trung đông đồng bào có đạo nên ngôi trường nơi anh công tác phần lớn là học sinh có đạo. Vì vậy, với vai trò giáo viên đứng lớp, giáo viên chủ nhiệm và “thủ lĩnh” thanh niên, bản thân anh gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động để làm gương cho học sinh noi theo.

Trong công tác chuyên môn, anh Sang luôn chủ động tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy; đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá trong dạy học. Bên cạnh đó, trong công tác chủ nhiệm, anh Sang luôn gần gũi học sinh, kịp thời nắm bắt hoàn cảnh để biết được diễn biến tư tưởng của học sinh. Từ đó phối hợp với giáo viên bộ môn và gia đình trong việc giáo dục các em.

Tính đến tháng 6-2023, các cấp Hội LHTN trong tỉnh đã tập hợp trên 68 ngàn thanh niên có đạo (chiếm 27,4% tổng số hội viên thanh niên); tập hợp trên 12 ngàn thanh niên dân tộc, người Hoa vào tổ chức (chiếm 4,7% tổng số hội viên thanh niên).

Trong vai trò Bí thư Đoàn trường, anh Sang luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN; quan tâm phát triển đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; tổ chức các hoạt động vừa tạo ra sân chơi, vừa định hướng học sinh.

Là một người trẻ, anh Đinh Văn Vỹ, Phó chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống H.Trảng Bom luôn thể hiện được tinh thần tiên phong, trách nhiệm của tuổi trẻ. Bản thân anh luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các buổi học tập chính trị do các cấp tổ chức.

Anh Vỹ cho hay, nhờ học tập lý luận chính trị, thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội mà anh có cơ hội nâng cao nhận thức chính trị, hiểu đúng về chức năng của tổ chức Đoàn, Hội. Từ đó, anh muốn lan tỏa những điều bản thân có được cho ĐVTN khác bằng cách tuyên truyền, vận động họ tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Bên cạnh đó, anh đi đầu trong việc tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội cấp trên tổ chức để làm gương, tạo sự tin tưởng cho ĐVTN.

Tích cực cống hiến cho cộng đồng

Không chỉ gương mẫu trong công tác Đoàn, Hội, cán bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, hội viên thanh niên nòng cốt là người có đạo, người dân tộc còn là những cá nhân tiêu biểu trong các hoạt động cống hiến vì cộng đồng.

Từ khi còn là sinh viên, chị Mai Kim Ngọc (ngụ xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc) đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị về làm cán bộ quản lý Trung tâm Văn hóa - học tập cộng đồng - Đài Truyền thanh xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc). Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chị Ngọc còn tích cực tham gia đóng góp cho các hoạt động phong trào, nhất là các hoạt động vì cộng đồng.

Chị Ngọc cho biết, chị đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xã tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Từ đó, chị được ĐVTN tín nhiệm bầu làm Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên xã Xuân Hòa.

Với cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên xã, chị Ngọc đã chủ động thống kê, lập danh sách những đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương để có kế hoạch, biện pháp giúp đỡ; phối hợp với các tổ chức đoàn thể thăm, tặng quà các gia đình thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Không chỉ trực tiếp tham gia, chị còn vận động ĐVTN tham gia hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân cài đặt tài khoản định danh điện tử…

Mong muốn được giúp đỡ những người gặp nạn (hư hỏng xe, bị tai nạn giao thông) trong quá trình lưu thông trên đường vào ban đêm, tháng 7-2019, anh Bùi Văn Phú (ngụ P.Xuân Lập, TP.Long Khánh) đã cùng với một số người bạn thành lập nhóm SOS. Tháng 10-2019, trên cơ sở nhóm SOS, Hội LHTN TP.Long Khánh đã vận động thành lập CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP.Long Khánh (gọi tắt là CLB SOS 247).

Với vai trò chủ nhiệm CLB, anh Phú đã cùng với các thành viên tổ chức hoạt động hỗ trợ người dân tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau). Theo đó, các thành viên trong CLB SOS 247 TP.Long Khánh thường xuyên tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; hỗ trợ sửa chữa các trường hợp xe bị hư hỏng; bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông và đưa người bị tai nạn đi cấp cứu kịp thời.

Trong năm vừa qua, anh Phú và các thành viên trong CLB đã tổ chức hơn 20 chuyến xe 0 đồng đưa nạn nhân xấu số tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn về các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó, lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của thanh niên Đồng Nai nói riêng và người Đồng Nai nói chung.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều