Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy đoàn kết tôn giáo, dân tộc từ những mô hình ý nghĩa

Hồ Thảo
09:26, 23/09/2023

Đồng Nai là địa bàn có đông đồng bào có đạo, đa thành phần dân tộc. Cùng với tinh thần chủ động, tích cực của các tôn giáo, dân tộc, thời gian qua, ở cơ sở, nhiều địa phương còn sáng tạo thêm các mô hình thiết thực, ý nghĩa nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong đồng bào các tôn giáo.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) Lương Thị Bảo Thùy và đại diện cơ sở tôn giáo trao tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.Thảo
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) Lương Thị Bảo Thùy và đại diện cơ sở tôn giáo trao tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.Thảo

Đồng thời, qua đó còn khơi gợi thêm được nguồn lực, sức mạnh đóng góp của các tôn giáo, dân tộc cho sự phát triển của địa phương, nhất là trong chăm lo an sinh xã hội. Xã Bảo Quang (TP.Long Khánh) là một điển hình tiêu biểu trong số đó.

Tôn giáo đồng hành…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang Lương Thị Bảo Thùy chia sẻ, xã Bảo Quang có khoảng 25% người dân có đạo, phần lớn là đạo Công giáo, Phật giáo và Tin Lành. Xã có khoảng 17% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chủ yếu là các dân tộc Chơro, Tày, Nùng, Hoa… Thời gian qua, đồng bào các tôn giáo, dân tộc trên địa bàn luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Nhằm tăng cường đoàn kết, gắn bó giữa các tôn giáo, dân tộc và nhân dân nói chung, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả. Điển hình trong số đó là 2 mô hình: Các tôn giáo đồng hành cùng công tác khuyến học, khuyến tài và Cộng đồng các DTTS tiếp sức đến trường.

Tháng 8 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng ban điều hành 2 mô hình nói trên đã tổ chức chương trình tiếp sức cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm học mới 2023-2024. Tại buổi lễ, các học sinh và nhiều giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã đã rất vui mừng khi được trao tặng những suất học bổng, xe đạp cùng những tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nghĩa tình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang LƯƠNG THỊ BẢO THÙY nhấn mạnh: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và lan tỏa các mô hình nói trên. Việc thành lập các mô hình không chỉ góp phần sẻ chia, đồng hành cùng các em học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần gắn kết các tôn giáo, dân tộc, phát huy tinh thần đoàn kết của toàn thể nhân dân chung sức xây dựng địa phương”.

Bà Lương Thị Bảo Thùy cho biết, mô hình Các tôn giáo đồng hành cùng công tác khuyến học, khuyến tài được thành lập từ năm 2019. Từ đó đến nay, tính riêng mô hình này đã nhận được trên 200 triệu đồng ủng hộ của các chức sắc tôn giáo và mạnh thường quân. Nhờ đó, đã có 71 suất học bổng, 137 thẻ BHYT, 11 chiếc xe đạp, 12 bộ sách giáo khoa, 1 điện thoại di động trao tặng các em học sinh cùng 21 phần quà trao tặng giáo viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Trưởng ban hành giáo giáo xứ Bảo Quang Lã Thanh Sơn chia sẻ, mô hình Các tôn giáo đồng hành cùng công tác khuyến học, khuyến tài là mô hình rất ý nghĩa. Là người Công giáo, cũng là một công dân, với phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, mến Chúa yêu người, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia nhiệt tình, qua đó chung tay góp sức cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được vui bước đến trường.

“Ngoài tham gia tích cực mô hình trên, phát huy tinh thần đoàn kết sẻ chia, chúng tôi còn thành lập thêm nhóm thiện nguyện để hỗ trợ, sẻ chia với những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Nhằm chung sức xây dựng nông thôn mới, chúng tôi cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam xã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động giáo dân và nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường ngay tại gia đình và cộng đồng dân cư; xây dựng, giữ gìn cơ sở tôn giáo trang nghiêm, trong lành, bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp” - ông Lã Thanh Sơn cho biết thêm.

…Đồng bào dân tộc tiếp sức

Cùng với mô hình nói trên, mô hình Cộng đồng các DTTS tiếp sức đến trường cũng là một cách làm hay được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bảo Quang duy trì hiệu quả. Thành viên của mô hình là những người uy tín trong đồng bào các DTTS, những người cán bộ xã, ấp là người DTTS…

Thành lập từ năm 2018, đến nay các thành viên tham gia mô hình này đã ủng hộ và vận động ủng hộ được số tiền gần 100 triệu đồng. Qua đó, đã có thêm rất nhiều chiếc xe đạp, suất học bổng, thẻ BHYT, bộ sách giáo khoa và phần quà hỗ trợ cho học sinh, sinh viên DTTS con em hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Lác Chiếu Vi Kim Cường chia sẻ, ấp hiện có 380 hộ dân, trong đó có khoảng 51% là người DTTS. Bà con đồng bào DTTS trong ấp có nhiều trường hợp còn khó khăn. Khi Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phát động triển khai mô hình, là một bí thư chi bộ, trưởng ấp, cũng là một người DTTS, ông đã tích cực tham gia đóng góp; đồng thời, tích cực vận động các mạnh thường quân, gia đình, bạn bè chung sức ủng hộ kinh phí cũng như đồ dùng học tập, xe đạp… cho các em đến trường.

“Nhìn thấy các em có hoàn cảnh khó khăn phấn khởi đến trường bằng những chiếc xe đạp mới, bộ quần áo mới, tôi càng có thêm động lực để tiếp tục tham gia mô hình ý nghĩa này” - ông Vi Kim Cường chia sẻ.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều