Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực thương lượng, nâng giá trị bữa ăn ca cho công nhân

Lan Mai
09:38, 19/09/2023

Bữa ăn giữa ca (BĂGC) đảm bảo chất lượng sẽ giúp người lao động (NLĐ) tái tạo sức lao động, làm việc hiệu quả, tăng năng suất lao động. Hiểu được điều đó, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tăng cường vận động, đối thoại, thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể, trong đó có điều khoản về nâng giá trị BĂGC của NLĐ.

Qua đó, giá trị và chất lượng BĂGC tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã được nâng cao.

Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam trong bữa ăn giữa ca tại doanh nghiệp. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam trong bữa ăn giữa ca tại doanh nghiệp. Ảnh: L.Mai

* Nâng giá trị bữa ăn ca

Là một trong những công nhân gắn bó lâu năm với Công ty TNHH Hóa chất chất dẻo Vina (H.Long Thành), anh Trần Minh Phúc cho biết, anh rất mừng khi Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với lãnh đạo công ty tăng giá trị BĂGC lên 40 ngàn  đồng/suất. Đặc biệt, doanh nghiệp lắp đặt phòng máy lạnh và nâng cấp phòng ăn sạch sẽ.

“Với đặc thù công việc NLĐ làm theo ca nên chất lượng BĂGC rất quan trọng, giúp công nhân tái tạo sức lao động để làm việc hiệu quả hơn” - anh Phúc bộc bạch.

Theo Công đoàn công ty, nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, Công đoàn thương lượng thành công nhiều chính sách phúc lợi ngoài luật định và đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Trong đó, BĂGC được duy trì các buổi sáng - trưa - chiều với mức giá cao và chất lượng đảm bảo để NLĐ có đủ sức khỏe làm việc. CĐCS cũng thường xuyên giám sát bữa ăn và nắm bắt ý kiến công nhân để kịp thời đề xuất nhà ăn thay đổi các món ăn phù hợp với khẩu vị và đầy đủ chất dinh dưỡng cho NLĐ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh hiện có 1.431 doanh nghiệp thực hiện BĂGC cho NLĐ, đạt tỷ lệ hơn 87% trong tổng số DN có CĐCS. Trong đó, có 1.403 doanh nghiệp thực hiện bữa ăn có giá trị đạt trung bình từ 20-22 ngàn đồng/suất. Nhiều doanh nghiệp tổ chức bếp ăn tập thể, đầu tư hệ thống chế biến hiện đại, sạch sẽ; trang bị phòng ăn máy lạnh và quan tâm nâng giá trị bữa ăn lên 40 ngàn đồng/suất.

Tương tự, để chăm lo BĂGC cho gần 800 NLĐ, CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) luôn giám sát thực đơn các món ăn hàng ngày của NLĐ.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, để BĂGC 23 ngàn đồng/suất của NLĐ đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm, vai trò của CĐCS thể hiện rõ nét qua việc trực tiếp kiểm tra thực phẩm ngay từ đầu vào đến khâu chế biến trước khi suất ăn tới tay của NLĐ.

Tại Công ty TNHH J-Spiral Steel Pipe (TP.Biên Hòa), CĐCS đã thương thảo với doanh nghiệp nâng giá trị BĂGC từ 21 ngàn đồng lên 26 ngàn đồng/suất. Công đoàn thường xuyên lấy ý kiến NLĐ về chất lượng BĂGC để cải thiện hàng ngày và món ăn được thay đổi thường xuyên. Ngoài ra, khu vực bàn ăn cũng được CĐCS tham gia góp ý, cải tiến để trở nên thoáng mát, sạch sẽ và gọn gàng, tạo thuận lợi cho NLĐ nghỉ ngơi, ăn uống. Với sự quan tâm đó, đa số công nhân rất phấn khởi và yên tâm làm việc.

* Tái tạo sức lao động cho công nhân

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, từ khi thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25-2-2016 của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về Chất lượng bữa ăn của NLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh tăng cường vận động DN quan tâm cải thiện chất lượng BĂGC, đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho NLĐ. Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS chủ động đàm phán, trao đổi, thương lượng với người sử dụng lao động đưa BĂGC vào trong thoả ước lao động tập thể với mức tối thiểu BĂGC từ 15 ngàn đồng trở lên.

Theo đó, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, giải pháp thiết thực, hiệu quả của tổ chức Công đoàn trong thương lượng, tham gia tổ chức BĂGC của NLĐ đã giúp chất lượng bữa ăn được nâng lên, đảm bảo sức khỏe của NLĐ, góp phần quan trọng nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt, các CĐCS, chủ doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu và lắng nghe kiến nghị, đề xuất của NLĐ thông qua đối thoại, hội nghị NLĐ. Trên tinh thần lắng nghe nguyện vọng của NLĐ và tập hợp các ý kiến về BĂGC, nhiều doanh nghiệp đã cải thiện và nâng giá trị bữa ăn từ 20-40 ngàn đồng/suất, trong đó, quan tâm đến việc đổi các món ăn phong phú, dinh dưỡng, đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của NLĐ.

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Long Thành cho hay, trên địa bàn huyện đã có 154/173 DN thực hiện BĂGC cho NLĐ (tỷ lệ hơn 89%). Trong đó, có 152/154 doanh nghiệp thực hiện BĂGC có giá trị đạt mức trung bình 20-30 ngàn đồng/suất, có 2/154 đơn vị có giá trị BĂGC dưới 18 ngàn đồng suất. Những năm gần đây, từ các cuộc khảo sát, kiểm tra của Công đoàn và các ngành chức năng, các doanh nghiệp đã quan tâm tổ chức bếp ăn tập thể nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho NLĐ. Cùng với đó, đầu tư hệ thống nhà ăn hiện đại, sạch sẽ, thoáng mát, tạo sự hài lòng cho NLĐ.

Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa cũng là đơn vị thường xuyên quan tâm đến chất lượng BĂGC của đoàn viên, NLĐ. Theo đó, hàng năm đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc sâu sát công nhân để có những đề xuất hợp lý trong cải thiện, nâng giá trị bữa ăn. Đồng thời, tham gia giám sát và thương lượng để bữa ăn đáp ứng giá trị dinh dưỡng và tăng lên theo giá cả thị trường. Hiện 100% doanh nghiệp trên địa bàn đều có giá trị BĂGC từ 15 ngàn đồng trở lên. Để có kết quả đó, phải kể đến sự nỗ lực, vai trò của CĐCS được phát huy kịp thời, tạo thêm động lực, niềm tin với NLĐ.

Ở nhiều doanh nghiệp đông công nhân lao động, cán bộ Công đoàn không chỉ khéo léo thương lượng để tăng giá trị BĂGC mà còn tổ chức bữa ăn sáng miễn phí cho NLĐ. Cụ thể, tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam, từ năm 2014, khi các mặt hàng giá cả “leo thang” và nhận thấy khó khăn của NLĐ, công ty đã họp cùng Ban chấp hành CĐCS và thống nhất tổ chức bữa ăn sáng giá rẻ cho NLĐ. Theo đó, mỗi suất ăn sáng có giá chỉ 8 ngàn đồng; trong đó, công ty hỗ trợ 4 ngàn đồng và công nhân chỉ cần đóng 4 ngàn đồng. Tính ra mỗi tháng, NLĐ chỉ phải đóng tiền ăn sáng trên 100 ngàn đồng/người. Công ty cũng luôn đổi các món ăn trong 1 tuần để không gây nhàm chán cho NLĐ gồm cả món ăn chay, bánh để NLĐ dễ dàng lựa chọn.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, để BĂGC ngày càng đảm bảo chất lượng, các cấp Công đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm BĂGC của NLĐ. Đồng thời, tăng cường giám sát, kiểm tra tại các doanh nghiệp về tổ chức BĂGC hàng ngày từ khâu đầu vào đến chế biến. Ngoài ra, hướng dẫn CĐCS tăng cường đối thoại, thương lượng với chủ doanh nghiệp để BĂGC được quan tâm thường xuyên về giá trị, dinh dưỡng, tạo sự yên tâm cho NLĐ trong từng bữa ăn.

Lan Mai

 

 

 

Tin xem nhiều