Báo Đồng Nai điện tử
En

Người uy tín gần dân, làm kinh tế giỏi

Hồ Thảo
09:13, 14/09/2023

Tại ấp 6, xã Sông Trầu (H.Trảng Bom), ông Chu Văn Phú, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), Tổ trưởng tổ nhân dân được bà con rất yêu mến, tin tưởng. Không chỉ sâu sát, gần gũi chăm lo cho đời sống của bà con, ông còn làm kinh tế giỏi, điển hình trong nuôi dạy con, xây dựng gia đình văn hóa.

Ông Chu Văn Phú trò chuyện, thăm hỏi hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Sông Trầu (H.Trảng Bom). Ảnh: H.Thảo
Ông Chu Văn Phú trò chuyện, thăm hỏi hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Sông Trầu (H.Trảng Bom). Ảnh: H.Thảo

Ông Phú chia sẻ, ấp 6, xã Sông Trầu có hơn 500 hộ dân, trong đó có khoảng 120 hộ đồng bào DTTS như: Nùng, Thổ, Tày, Hoa… Ấp được chia làm 16 tổ, trong đó ông có hơn 20 năm được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ nhân dân số 14.

* Vì lợi ích của người dân

Nêu cao vai trò, trách nhiệm, ông Phú luôn chủ động nắm bắt ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân cũng như đồng bào các DTTS. Ông kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con; kịp thời nắm bắt, báo cáo với ban ấp, chính quyền địa phương những vụ việc làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Nhờ đó, nhiều vấn đề, vụ việc đã được giải quyết kịp thời, giúp bà con phấn khởi, tin tưởng.

Ông Phú kể, mấy năm trước, tại khu đồng bào DTTS trên địa bàn ấp xuất hiện một số đối tượng hoạt động, lôi kéo người dân gia nhập một tổ chức tà đạo. Nắm rõ được nguy hại từ hoạt động của tổ chức tà đạo này từ nhiều kênh tuyên truyền chính thống, ông Phú đã sâu sát tuyên truyền lại cho bà con tránh xa và cảnh giác để không bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia tà đạo.

Trước đây, thi thoảng trên địa ấp còn có một số đối tượng đến khu DTTS để quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của một số thực phẩm chức năng, đồ gia dụng với giá cao. Nghi vấn lừa đảo, ông Phú báo ngay cho ban ấp, chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn, tránh cho bà con bị lừa tiền.

Trưởng ấp 6, xã Sông Trầu ĐINH VĂN TUYÊN nhận xét, những năm qua, ông Chu Văn Phú đã làm rất tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, ông rất nhiệt tình phối hợp cùng ban ấp, chính quyền địa phương đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con nói chung và người DTTS nói riêng. Ông cũng là gương sáng phát triển kinh tế gia đình và chia sẻ, hỗ trợ cho bà con xung quanh cùng làm ăn, vươn lên.

Những năm gần đây, người dân trong ấp chuyển sang trồng chuối cấy mô xuất khẩu nhiều hơn. Kéo theo đó, nhu cầu về điện phục vụ cho hoạt động sản xuất cao hơn trước đây. Từ ý kiến của bà con, ông Phú cùng ban ấp đã kiến nghị lên xã, huyện để tu bổ, nâng cấp đường điện đảm bảo sinh hoạt và phục vụ sản xuất của bà con được ổn định, hiệu quả. Nhiều đoạn đường của ấp từ tình trạng nắng bụi mưa lầy đã và đang được bê tông, cứng hóa phục vụ thuận tiện hơn cho nhu cầu đi lại của bà con.

Thời gian qua, tình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn ra khá phức tạp trên địa bàn tỉnh; ngoài ra, trên địa bàn xã Sông Trầu còn xuất hiện ổ dịch chó dại. Lo lắng cho sức khỏe của bà con, ông Phú phối hợp cùng ban ấp, chính quyền địa phương tăng cường các hình thức tuyên truyền. Ông đến tận nhà dân phát các tờ rơi và tuyên truyền về bệnh sốt xuất huyết. Ông cũng cùng cán bộ thú y đến từng nhà tiêm phòng bệnh dại cho chó nuôi…

* Nỗ lực vươn lên làm kinh tế giỏi

Không chỉ tâm huyết với người dân trong ấp, người uy tín này còn được biết đến là điển hình trong làm ăn kinh tế. Ông Phú có khoảng 1,7ha đất. Trước đây, ông trồng nhiều loại cây như: mía, thuốc lá, cà phê, tiêu, điều… nhưng hiệu quả không cao. Mấy năm trước, qua tìm hiểu, nắm bắt thị thường, ông Phú mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình trồng chuối cấy mô. Thời điểm ông chuyển sang mô hình này, có người khuyên ông không nên làm, vì ông đã ngoài 60 tuổi, lớn tuổi rồi thì nghỉ ngơi, không nên thử nghiệm chuyển đổi cái mới. Nhưng ông Phú không nghĩ vậy, ông vẫn chịu khó học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm, nỗ lực tìm kiếm kết nối được đầu ra ổn định cho nông sản. Kết quả là hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn rất nhiều so với trước đây.

“Trung bình mỗi năm, tôi thu hoạch khoảng 60 tấn chuối, trừ chi phí, còn lại được khoảng 500 triệu đồng tiền lời” - ông Phú phấn khởi chia sẻ.

Từ hiệu quả kinh tế, kinh nghiệm, kỹ thuật có được, ông Phú tích cực tuyên truyền cho bà con trên địa bàn ấp mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế gia đình tốt hơn.

Ông Phú và vợ còn khiến bà con nể phục khi nuôi dạy 5 người con ăn học đàng hoàng, có việc làm ổn định.

“Tất cả con, dâu rể đều sinh sống và làm việc trên địa bàn H.Trảng Bom. Thứ bảy và chủ nhật, các con cháu đều về quây quần với ông bà trong căn nhà ấm cúng” - ông Phú vui vẻ bộc bạch.

Bà Vi Thị Thanh, hộ đồng bào DTTS trên địa bàn ấp 6 nhận xét: “Ông Chu Văn Phú là người rất có tấm lòng vì bà con. Việc gì có lợi cho bà con, ông tích cực, nhiệt tình giúp đỡ. Việc gì thấy hại cho bà con, ông đều tìm cách tuyên truyền, ngăn cản. Ông Phú cũng là điển hình trong làm ăn kinh tế. Ở đây, tôi cũng như bà con đều rất tin tưởng và kính trọng người uy tín, người tổ trưởng tổ nhân dân gần gũi, trách nhiệm này”.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều