Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2023):
Vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Sông Thao
09:01, 21/09/2023

Năm 2023 là thời điểm Việt Nam và Nhật Bản đánh dấu cột mốc nửa thế kỷ cùng nhau xây dựng mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Sinh viên Đồng Nai và Nhật Bản biểu diễn văn nghệ tại Chương trình giao lưu văn hóa hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ngày 18-8-2023 tại Văn miếu Trấn Biên

Thời gian qua, Đồng Nai nổi lên là địa phương có nhiều đóng góp tích cực vào nỗ lực thắt chặt, vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước, 2 dân tộc.

* Điểm đến đầu tư kinh tế

Theo Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Ono Masuo, tỉnh Đồng Nai được các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản chọn làm điểm đến đầu tư kinh tế và tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân. Tính đến nay, tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác cấp tỉnh với 7 đối tác của Nhật Bản, tập trung vào lĩnh vực chuyển giao khoa học kỹ thuật, phát triển công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp môi trường, chế biến sản phẩm nông nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho hay, Nhật Bản hiện đứng thứ 3 trong số 44 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với 272 dự án, tổng vốn đầu tư 5,59 tỷ USD.

Ngoài ra, Tổ Điều phối viên kết nối DN Việt - Nhật gồm: Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Sở KH-ĐT, Sở Công thương, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai, Trường đại học Lạc hồng, Trường cao đẳng Công nghệ cao Đồng Nai đã tích cực phối hợp với Cục Kinh tế, thương mại và công nghiệp vùng Kansai, Hiệp hội Hợp tác kỹ thuật và đối tác bền vững, Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM và các sở, ngành liên quan triển khai các hoạt động phát triển công nghiệp hỗ trợ, giao lưu nguồn nhân lực giữa sinh viên và các DN Nhật Bản.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh NGUYỄN THÀNH TRÍ cho biết, chào mừng kỷ niệm 50 năm 2 nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tổ chức chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản như: hội thi vẽ tranh; hùng biện tiếng Nhật; trưng bày giới thiệu sách Việt Nam - Nhật Bản; biểu diễn âm nhạc, võ thuật và không gian ẩm thực…

Riêng từ năm 2016 đến nay, các địa phương, đơn vị phía Nhật Bản và Đồng Nai đã phối hợp triển khai nhiều chương trình, dự án liên quan đến lĩnh vực y tế. Trong đó có thể kể đến việc tỉnh phối hợp với Khoa Y tế công cộng Trường đại học Y Kanazawa thực hiện nghiên cứu về ảnh hưởng của dioxin đối với phát triển thần kinh trẻ em và sức khỏe tâm thần tại TP.Biên Hòa. Đồng thời, có 4 tình nguyện viên Nhật Bản được cử sang hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật vật lý trị liệu - phục hồi chức năng tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

* Kết nối tình đất, tình người

Song song với hợp tác phát triển kinh tế, y tế, giáo dục, môi trường…, Đồng Nai còn tích cực xây dựng cầu nối ngoại giao nhân dân, vun đắp tình cảm giữa người dân Đồng Nai với những người bạn Nhật Bản.

Trong đó, theo TS Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai (thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh), từ năm 2016, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai được thành lập. 7 năm qua, đã có 4 chi hội ra đời và trở thành nơi sinh hoạt của hơn 450 hội viên. Nhiều hoạt động duy trì, đẩy mạnh và mở rộng mối quan hệ ngoại giao nhân dân với các đối tác Nhật Bản đã được thực hiện. Điều này đã tạo được sự kết nối, giao lưu văn hóa, tăng cường hiệu quả hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân dân giữa tỉnh Đồng Nai và các đối tác Nhật Bản.

Cụ thể, hàng năm, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai đều tổ chức các chương trình họp mặt, giao lưu nhân các dịp lễ kỷ niệm của Nhật Bản. Mỗi dịp chương trình được tổ chức, những bạn trẻ là sinh viên các trường đại học, cao đẳng dưới sự hướng dẫn của bạn bè Nhật Bản khoác lên mình những trang phục truyền thống, hóa trang thành nhân vật trong phim hoạt hình, truyện tranh Nhật Bản để trình diễn.

“Thám tử lừng danh Conan, Doraemon, Thủy thủ mặt trăng, Shin cậu bé bút chì, Bảy viên ngọc rồng… là những truyện tranh Nhật Bản mà tôi yêu thích nên khi hóa trang trong chương trình giao lưu Việt Nam - Nhật Bản, tôi cùng các bạn chọn những nhân vật mình yêu thích để hóa thân” - chị Nguyễn Thanh, sinh viên Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi cho hay khi tham gia chương trình giao lưu văn hóa hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ngày 18-8-2023 tại Văn miếu Trấn Biên.

Điểm đáng chú ý, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Đồng Nai là một trong số ít hội hữu nghị của tỉnh duy trì đều đặn hội thi vẽ tranh chủ đề về quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Mỗi năm, hội thi thu hút hàng trăm học sinh tiểu học, THCS tham gia. Tranh của các em đoạt giải cao trở thành tác phẩm được đóng khung trang trọng để trưng bày trong sự kiện giao lưu giữa nhân dân Đồng Nai với bạn bè Nhật Bản.

Theo ông Ono Masuo, nhiều người Đồng Nai chọn Nhật Bản làm điểm đến học tập, lao động, xây dựng gia đình. Ngược lại, không ít chuyên gia, lao động Nhật Bản đã và đang làm việc, sinh sống tại Đồng Nai.

Sông Thao

Tin xem nhiều