Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả phối hợp giữa lực lượng vũ trang và các tôn giáo

Nguyệt Hà
07:40, 08/09/2023

Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và các tôn giáo trên địa bàn Đồng Nai có sự phối hợp chặt chẽ, nhất là công tác vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Đại tá Bùi Đăng Ninh, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng quà chức sắc, chức việc tôn giáo nhân buổi gặp mặt đại biểu chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn Đồng Nai năm 2023
Đại tá Bùi Đăng Ninh, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng quà chức sắc, chức việc tôn giáo nhân buổi gặp mặt đại biểu chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn Đồng Nai năm 2023. Ảnh: N.HÀ

Đại tá Bùi Đăng Ninh, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh nhìn nhận, với một địa bàn đặc thù như Đồng Nai, vận động đồng bào các tôn giáo cùng đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống “tốt đời đẹp đạo” là chủ trương đúng, tạo thuận lợi để hệ thống chính trị nói chung, LLVT tỉnh nói riêng hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ.

Vì hạnh phúc của nhân dân

Thượng tọa Thích Huệ Khai, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh cho hay, GHPH Việt Nam tỉnh luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm gặp gỡ, thông báo tình hình mọi mặt trong tỉnh. Vào các dịp lễ, Tết, ngày lễ trọng của Phật giáo đều được cấp ủy, chính quyền, LLVT tỉnh đến thăm hỏi, động viên.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG cho biết, mới đây xã Quang Trung (H.Thống Nhất) - xã có trên 5,4 ngàn hộ, trong đó có hơn 92% đồng bào theo đạo Công giáo, đã vinh dự được chọn là một trong 5 địa phương của cả nước làm điểm để Ban Chỉ đạo toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Trung ương tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… Điều này cho thấy, công tác tăng cường phối hợp giữa LLVT với các tôn giáo ngày càng có hiệu quả.

“Nét đẹp này được duy trì đều đặn tiếp tục củng cố mối quan hệ đời - đạo gắn kết, chung tay cùng vì mục tiêu an sinh xã hội, hạnh phúc của nhân dân. Sau hơn 1 năm phối hợp hoạt động theo biên bản ký kết, Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh đón nhận sự hỗ trợ tận tình từ Bộ CHQS tỉnh, nhất là trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quân sự quốc phòng, quốc phòng địa phương, giáo dục quốc phòng và an ninh…” - thượng tọa Thích Huệ Khai nhấn mạnh.

Linh mục Ngô Công Sứ, Hạt trưởng Hạt Gia Kiệm, Phó giám đốc Trung tâm Đức mẹ Núi Cúi khẳng định: “Chúng tôi được sống hạnh phúc bình yên, được sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, chúng tôi phải có nghĩa vụ, trách nhiệm tuyên truyền cho thanh niên Công giáo tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc, trưởng thành trong quân đội, góp phần cùng LLVT bảo đảm bình yên, hạnh phúc cho nhân dân”.

Mục sư Nguyễn Tờn, đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam), Chi hội Tin lành Long Thành bộc bạch: “Càng ngày chúng tôi càng thấy được ý nghĩa to lớn và vai trò của LLVT trong tỉnh. Chúng tôi được sinh hoạt tôn giáo trong hòa bình, được tự do tín ngưỡng đúng pháp luật… đều nhờ sự hy sinh thầm lặng mà cán bộ, chiến sĩ quân đội, LLVT tỉnh đang ngày đêm canh gác. Vì vậy, chúng tôi phải tuyên truyền, vận động bà con tín hữu Tin lành chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, thanh niên tình nguyện nhập ngũ, góp phần bảo vệ Tổ quốc”.

Tiếp tục đẩy mạnh phối hợp

Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Vũ Văn Điền cho rằng, với một địa bàn đặc thù đông dân tộc, đa tôn giáo như Đồng Nai, việc tăng cường phối hợp giữa hệ thống chính trị và các tôn giáo nói chung, LLVT Đồng Nai với các tôn giáo nói riêng rất quan trọng, cần thiết.

Đại tá Vũ Văn Điền khẳng định: “Qua công tác phối hợp, Bộ CHQS tỉnh, LLVT tỉnh đã hỗ trợ tích cực cho các tôn giáo trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức và giúp đỡ nhân dân khi khó khăn, dịch bệnh. Ngược lại, các tôn giáo cũng hỗ trợ, tuyên truyền cho đồng bào có đạo, nhất là thanh niên tích cực tham gia nhập ngũ, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc”.

Theo Bộ CHQS tỉnh, trung bình mỗi năm tỉnh tuyển chọn gần 3 ngàn công dân nhập ngũ, trong đó có khoảng 1/3 công dân theo các tín ngưỡng tôn giáo. Điều quan trọng là thanh niên trong tỉnh nói chung, nhất là thanh niên các tôn giáo, đều tình nguyện xung phong nhập ngũ.

Trong dịp Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh đến thăm, chúc mừng lễ Giáng sinh tại Tòa giám mục Xuân Lộc mới đây, linh mục Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục chính tòa Giáo phận Xuân Lộc cho biết, gần 3 năm trước đây, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, quân đội vừa phải lo bảo vệ Tổ quốc, vừa lo giúp dân chống dịch mà vẫn đến chúc mừng, thăm hỏi, chúng tôi vô cùng cảm kích. Không chỉ vậy, quân đội còn hỗ trợ xây dựng các trung tâm sinh hoạt văn hóa cho đồng bào có đạo. Do đó, Tòa giám mục Xuân Lộc, các chánh xứ, linh mục phải có trách nhiệm hơn nữa trong việc động viên bà con giáo dân, nhất là thanh niên tình nguyện bảo vệ Tổ quốc, thực hiện tốt vai trò của người Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều