Báo Đồng Nai điện tử
En

Gương sáng đảng viên:
Đổi mới phương pháp giảng dạy vì học sinh

Cẩm Tú
08:38, 16/09/2023

Tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Vật lý tại Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai), cô Vũ Thiên Thảo về công tác tại Trường THCS Long Bình (P.Long Bình, TP.Biên Hòa).

Cô Vũ Thiên Thảo (giữa) là một trong những cá nhân được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc năm 2023. Ảnh: C.Tú
Cô Vũ Thiên Thảo (giữa) là một trong những cá nhân được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc năm 2023. Ảnh: C.Tú

Cô Thảo cho biết, về công tác tại Trường THCS Long Bình, cô vừa được phân công giảng dạy, vừa kiêm thêm công việc của nhân viên thiết bị trường học. Là một người trẻ vừa chân ướt chân ráo vào nghề, cô học tập kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước bằng cách dự giờ, tham gia các đợt tập huấn chuyên đề do ngành GD-ĐT tổ chức. Cô Thảo tranh thủ thời gian đăng ký học liên thông đại học.

Năm 2018, cô xin chuyển về công tác tại Trường THCS Hoàng Diệu cho gần nhà. Về ngôi trường mới, cô được phân công giảng dạy bộ môn Vật lý. Theo cô Thảo, trong suy nghĩ của học sinh, Vật lý là bộ môn khô khan, nhiều công thức, khó nhớ… Để thay đổi suy nghĩ, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học, cô đã tìm tòi, nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy. Bên cạnh việc tìm hiểu tài liệu, cô Thảo luôn sâu sát với học sinh, nắm bắt, phân loại từng nhóm học sinh để có phương pháp phù hợp.

Cô Thảo cho hay, thường trong một tiết học cô sẽ dành thời gian để ôn tập, củng cố kiến thức cũ trước khi dạy nội dung bài học mới. Đối với nhóm học sinh khá, giỏi, cô sẽ tăng cường thêm các kiến thức, bài tập mang tính nâng cao. Đối với học sinh có học lực trung bình, yếu, cô sẽ bằng mọi cách giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản. Đối với nhóm học sinh này, cô sẽ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm khảo bài trong 15 phút đầu giờ để học sinh nhớ bài.

Đặc biệt, cô còn cố gắng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin để ứng dụng vào bài giảng, làm cho bài giảng sinh động. Có những tiết học, cô sẽ cho học sinh tìm hiểu trước nội dung và tại tiết học, học sinh sẽ là người trực tiếp thao tác, thực hiện thuyết trình. Khi đó, giáo viên chỉ là người định hướng, chốt lại nội dung bài học.

Không chỉ đổi mới phương pháp giảng dạy, 8 năm đứng lớp, cô Thảo đã đóng góp 7-8 sáng kiến kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Với sự nỗ lực, thành tích đạt được, năm 2019, cô vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. 2 năm liên tiếp (2021 và 2022), cô Thảo được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.        

Cẩm Tú

 

Tin xem nhiều