Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất giải pháp phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

Nga Sơn
09:34, 16/09/2023

Học sinh, sinh viên (HSSV) là lực lượng chiếm tỷ lệ lớn trong đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, tỷ lệ đoàn viên ưu tú là HSSV được giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp mới chỉ chiếm từ 10-11,7% tổng số đoàn viên ưu tú trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ đoàn viên ưu tú là HSSV được kết nạp vào Đảng chiếm khoảng 7% trong tổng số đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về công tác phát triển Đảng tại Diễn đàn nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên. Ảnh: N.Sơn
Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về công tác phát triển Đảng tại Diễn đàn nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên. Ảnh: N.Sơn

Tại Diễn đàn nâng cao chất lượng phát triển Đảng trong HSSV do Tỉnh đoàn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp tổ chức mới đây, đại diện các cấp ủy, các cấp bộ Đoàn, các trường đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về công tác phát triển Đảng trong HSSV.

* Sự quan tâm của cấp ủy, tổ chức Đoàn

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Đảng ủy viên, Trưởng phòng Công tác chính trị - HSSV Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn coi phát triển đảng viên trong HSSV là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đảng.

Hàng năm, nhà trường phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho trên 60 HSSV. Sau khi hoàn thành chương trình bồi dưỡng, HSSV được sinh hoạt trong Tổ trung kiên trực thuộc Chi bộ HSSV. Nhiệm vụ của Tổ trung kiên là vừa giáo dục, bồi dưỡng và quản lý nguồn phát triển đảng viên; giúp đỡ quần chúng trong quá trình phấn đấu vào Đảng, vừa phối hợp với Đoàn trường tổ chức các hoạt động tạo môi trường để đối tượng Đảng rèn luyện, phấn đấu.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Mỹ Võ Văn Tươi cho biết, Thường trực Huyện ủy trực tiếp chỉ đạo bí thư chi bộ 3 trường THPT trên địa bàn huyện tăng cường phát triển đảng viên trong học sinh. Để tránh ảnh hưởng đến việc học tập của các em, Huyện ủy đã chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng vào ngày chủ nhật.

Toàn tỉnh hiện có gần 107 ngàn đoàn viên là học sinh THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng, chiếm gần 60% tổng số đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Từ khi học sinh vào lớp 10, chi bộ các trường đã lựa chọn các em có thành tích học tập tốt từ bậc THCS, cán sự lớp, cán bộ Đoàn, đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động của trường để bồi dưỡng, định hướng. Đồng thời, chỉ đạo Đoàn trường tổ chức các hoạt động, các cuộc thi, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực, toàn diện để bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Chi bộ các trường phối hợp với cấp ủy, chính quyền nơi cư trú để gặp gỡ, vận động gia đình đồng thuận trong việc định hướng cho học sinh phấn đấu vào Đảng.

Bên cạnh vai trò của cấp ủy còn có sự quan tâm vào cuộc của tổ chức chính trị - xã hội nhà trường trong việc quan tâm, chủ động trong công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu gần 33 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó khối HSSV có trên 2,5 ngàn đoàn viên ưu tú.

* Tăng cường định hướng tư tưởng cho HSSV

Nhiều ý kiến cho rằng, tỷ lệ phát triển Đảng trong HSSV đạt thấp nguyên nhân xuất phát từ chính HSSV. Nhiều HSSV có quan niệm chỉ cần hoàn thành nhiệm vụ học tập là được. Vì vậy, một bộ phận HSSV không tích cực rèn luyện, nâng cao phẩm chất, năng lực. Cá biệt còn có những HSSV có biểu hiện phai nhạt lý tưởng, thờ ơ với các vấn đề chính trị..., không có hướng phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vì vậy, bên cạnh giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy tại các trường, ông Võ Văn Tươi cho rằng, cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV ở các trường. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho HSSV để các em có nhận thức sâu sắc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thành tựu của sự nghiệp đổi mới. Từ đó củng cố niềm tin của HSSV vào sự lãnh đạo của Đảng, hình thành động cơ phấn đấu vào Đảng, coi việc phấn đấu vào Đảng là nhiệm vụ quan trọng của bản thân. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của HSSV để kịp thời định hướng, giúp HSSV biết cách nhận biết các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Theo Bí thư Đoàn Trường đại học Đồng Nai Dương Cẩm Diệp, cần đổi mới, nâng chất các phong trào trong HSSV như: Học sinh 3 tốt trong học sinh, Sinh viên 5 tốt trong sinh viên. Qua đó, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống đẹp, hiểu biết và chấp hành pháp luật; tích cực thi đua học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học giúp HSSV phát triển toàn diện. Từ đó làm căn cứ để lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Còn Bí thư Đoàn Trường đại học Lạc Hồng Lê Sơn Quang cho rằng, cần lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng thông qua các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Đặc biệt là tổ chức mô hình kết nạp đảng viên mới tại các địa chỉ đỏ, khu di tích... vừa tạo dấu ấn cho đảng viên mới được kết nạp, vừa tạo động lực để HSSV phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

   Nga Sơn        

 

 

Tin xem nhiều