Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Trảng Bom: Chú trọng công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Hồ Thảo
09:33, 19/09/2023

Là một trong những địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp (DN) và đông công nhân lao động, thời gian qua, công tác xây dựng tổ chức Đảng (TCĐ) trong các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã được Huyện ủy Trảng Bom tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng quyết tâm cao và nhiều giải pháp.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Khu công nghiệp Gang Điền (H.Trảng Bom). Ảnh: H.Thảo
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Khu công nghiệp Gang Điền (H.Trảng Bom). Ảnh: H.Thảo

Nhờ đó, dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhất định, song công tác này đã được địa phương thực hiện khá hiệu quả. Đến nay, huyện có 39 chi bộ với tổng số 677 đảng viên trong DN. Đáng ghi nhận là các chi bộ và đảng viên phần lớn nằm ở các DN FDI.

* Nỗ lực ở từng chi, Đảng bộ

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Trảng Bom Trần Thị Hồng Thảo cho hay, số lượng DN, công nhân lao động đông đã tạo nên những áp lực rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn lẫn công tác xây dựng và phát triển TCĐ tại DN. Song ý thức rõ được tầm quan trọng của công tác này, LĐLĐ huyện luôn nỗ lực hết sức, nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nhiệm vụ chung.

“Chúng tôi ngày làm công tác Công đoàn, tối làm công tác Đảng đến 21-22 giờ là chuyện bình thường. Nhờ nỗ lực ấy và nhiều giải pháp khác nhau, hàng năm, Đảng bộ LĐLĐ huyện đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về công tác phát triển Đảng cũng như công tác thành lập TCĐ trong DN mà Huyện ủy giao” - bà Thảo cho hay.

Chi bộ Khu công nghiệp (KCN) Hố Nai là chi bộ có số đảng viên đông nhất trong các chi bộ thuộc Đảng bộ LĐLĐ huyện. Bí thư Chi bộ KCN Hố Nai Hoàng Anh Tùng chia sẻ, chi bộ hiện có 80 đảng viên đến từ khoảng 50 DN. Đa số các đảng viên đều đang làm việc trực tiếp tại các DN FDI.

 “Công tác phát triển đảng viên trong DN thực sự gặp nhiều khó khăn bởi nhiều nguyên nhân như: nhiều công nhân lao động chưa hiểu đầy đủ vai trò, vị trí của TCĐ trong DN; chủ DN có nơi chưa quan tâm tạo điều kiện; việc xác minh hồ sơ, lý lịch của người vào Đảng là công nhân rất phức tạp, mất thời gian… Dù vậy, từ chủ động, quyết tâm của cấp ủy chi bộ, sự quan tâm của cấp trên, nhiệm kỳ qua, chúng tôi đã phát triển Đảng vượt số lượng được giao. Đồng thời, tạo dựng được nguồn trung kiên dự phòng cho các năm sau” - Bí thư Chi bộ KCN Hố Nai nói.

* Tập trung nhiều giải pháp

Huyện Trảng Bom hiện có 4 KCN tập trung với 212 DN đang hoạt động, thu hút trên 100 ngàn lao động sinh sống và làm việc. Huyện cũng đang quản lý gần 2,5 ngàn DN trên địa bàn; trong đó, khoảng một nửa là số DN nhỏ, siêu nhỏ.

Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trảng Bom Trần Đức Thạch, những năm qua, từ chỉ đạo của tỉnh, bám sát đặc thù của địa phương, Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng TCĐ trong các DN tư nhân, DN FDI. Huyện hiện có 2 Đảng bộ cơ sở trực thuộc gồm: Đảng bộ Khối DN và Đảng bộ LĐLĐ huyện thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển TCĐ trong DN. Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công cho đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tổ chức huyện ủy làm Thường trực Ban Chỉ đạo 07 (thay vì đồng chí phó trưởng ban tổ chức huyện ủy như nhiều địa phương). Ban Chỉ đạo 07 của huyện thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ, đôn đốc các chi, Đảng bộ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom NGUYỄN THỊ NGA, thời gian qua, các chi bộ trong DN trên địa bàn đã phát huy được vai trò của mình, tạo được mối quan hệ gắn kết với chủ DN, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa tại DN. Các cuộc phản ứng lao động tập thể từng xảy ra trên địa bàn thời gian qua, không có vụ nào ở DN có chi bộ.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Thị Nga cho biết, cùng với sự quan tâm từ cấp trên, trong khả năng của mình, địa phương đã quan tâm chủ động gỡ khó cho hoạt động của chi bộ DN. Từ thực tế hoạt động của chi bộ, cấp ủy chi bộ tại các DN gặp khó khăn về kinh phí, để hỗ trợ phần nào, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng quy chế tạm thời để trích một phần đảng phí được giữ lại của Huyện ủy chi cho các hoạt động của chi bộ.

Trong điều kiện kinh phí hạn chế, huyện đã cố gắng hỗ trợ 300 ngàn đồng/tháng đối với chi bộ dưới 10 đảng viên; 400 ngàn đồng/tháng đối với chi bộ từ 10-20 đảng viên và 500 ngàn đồng/tháng đối với chi bộ trên 20 đảng viên. Sự hỗ trợ này đã ít nhiều tạo thêm động lực cho các chi bộ tại DN. Dù vậy, theo lãnh đạo Huyện ủy Trảng Bom, số chi bộ ngày càng nhiều, nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện cũng hạn hẹp, để đảm bảo được lâu dài, bền vững thì cần thiết có sự hỗ trợ thêm từ tỉnh.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom cho hay, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay huyện đã xây dựng được 39 chi bộ trực thuộc với 677 đảng viên tại các DN. Con số này so với số lượng DN, công nhân lao động trên địa bàn huyện là chưa cao, song vẫn là con số rất đáng khích lệ. Đáng ghi nhận nữa là trong số đó có tới 33 chi bộ trong DN FDI với 614 đảng viên, còn lại là các loại hình DN khác.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều