Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo điều kiện để các tôn giáo phát triển

Sông Thao
10:04, 31/08/2023

Hòa thượng Thích Thiện Pháp, Chứng minh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh, chùa Thiền Quang 1, xã Bình Sơn (H.Long Thành) vui mừng cho biết, sau quá trình được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi, công trình xây dựng chùa Thiền Quang đang hoàn thành.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà chúc mừng khánh thọ bách tuế hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày 26-6-2023. Ảnh: S.Thao
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà chúc mừng khánh thọ bách tuế hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày 26-6-2023. Ảnh: S.Thao

Niềm hân hoan của hòa thượng Thích Thiện Pháp cùng phật tử tại đây cũng là tâm trạng chung của chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tại Đồng Nai khi được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để phát triển.

* Tôn trọng tự do tín ngưỡng

Đồng Nai có hơn 2,2 triệu tín đồ các tôn giáo, là một trong những địa phương có số tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành đông của cả nước. Trong các dịp tiếp xúc, gặp gỡ lãnh đạo các tôn giáo, lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh tỉnh luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo phát triển trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật quy định.

Như khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trong dịp đến thăm, chúc mừng khánh thọ bách tuế hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó pháp chủ GHPGVN, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam (Thiền viện Thường Chiếu, xã Phước Thái, H.Long Thành) và khi đến thăm, chúc mừng Giáng sinh Giám mục Chính tòa Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân: “Lãnh đạo tỉnh tôn trọng tự do tín ngưỡng của các tôn giáo, đồng thời mong muốn và tin tưởng các tôn giáo tiếp tục có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của đất nước và của Đồng Nai”.

Thượng tọa THÍCH HUỆ KHAI, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh cho hay, Đồng Nai hiện có 929 chức sắc hàng giáo phẩm cùng trên 7,3 ngàn tăng, ni và gần 1 triệu phật tử.

Theo ông Nguyễn Đình Kiên, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, trong những dịp lễ lớn của từng tôn giáo như: Phật đản, Vu lan, Giáng sinh, Tết Nguyên đán…, tỉnh duy trì và tổ chức đoàn do các đồng chí lãnh đạo tỉnh dẫn đầu đến thăm, chúc mừng, chung vui cùng chức sắc, nhà tu hành, chức việc, tín đồ. Ngoài ra, cơ quan chức năng của tỉnh còn hỗ trợ các tôn giáo tổ chức những sự kiện quan trọng.

Thượng tọa Thích Huệ Khai, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh cho hay, trong quá trình kiện toàn nhân sự của Ban Trị sự GHPGVN từ huyện đến tỉnh, Phật giáo Đồng Nai luôn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh, huyện. Đây là sự khích lệ đối với chức sắc, chức việc, phật tử.

Ngoài ra, trong quá trình Phật giáo Đồng Nai tổ chức các sự kiện tôn giáo, cơ quan chức năng của tỉnh đều chủ động phối hợp để mọi việc diễn ra thuận lợi. Đơn cử như trong dịp lễ Phật đản vừa qua, trong quá trình Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, huyện, thành phố tổ chức các đợt diễu hành xe hoa trên nhiều tuyến đường, Ban Tôn giáo tỉnh cùng lực lượng chức năng của tỉnh đã lên phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong quá trình hoạt động này diễn ra. 

Còn theo linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh, được sự tạo điều kiện của các cơ quan chức năng của tỉnh, hiện Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh cùng 11/11 ban đoàn kết Công giáo cấp huyện đều hoàn thành việc kiện toàn nhân sự. Điều này góp phần tăng cường kết nối giữa Công giáo với chính quyền các cấp, bởi đây là cầu nối giữa chính quyền địa phương với các chức sắc, chức việc, giáo dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Riêng trong dịp lễ Giáng sinh hàng năm, chính quyền các cấp đều tạo điều kiện để các giáo xứ, giáo dân thực hiện trang trí trên các tuyến đường, xóm đạo, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khi tổ chức sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trò chuyện cùng
thành viên đoàn Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh tỉnh Đồng Nai
đến thăm, chúc Tết 2023
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trò chuyện cùng thành viên đoàn Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh tỉnh Đồng Nai đến thăm, chúc Tết 2023

Còn theo mục sư Cao Văn Hoàng, Quản nhiệm Chi hội Tin Lành Biên Hòa (TP.Biên Hòa), Chi hội Tin Lành Biên Hòa là nơi sinh hoạt của 1 ngàn tín hữu. Thời gian qua, chi hội, tín hữu đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp trong tổ chức sinh hoạt tôn giáo cũng như chương trình an sinh xã hội hỗ trợ người nghèo, bà con hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.

Riêng giáo hữu Thái Hết Thanh, Trưởng ban đại diện Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, thời gian qua, lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi.

* Tạo thuận lợi cho các tôn giáo phát triển

Giám mục Chính tòa Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân cho hay, chức sắc, giáo dân Công giáo tại Đồng Nai rất phấn khởi khi tỉnh tạo điều kiện để xây dựng Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi (H.Thống Nhất). Trong quá trình xây dựng, lãnh đạo tỉnh, huyện luôn quan tâm, tháo gỡ khó khăn để trung tâm sớm hoàn thành, đưa vào phục vụ sinh hoạt tôn giáo.

Theo linh mục TRẦN XUÂN THẢO, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh, Đồng Nai có gần 700 linh mục triều và dòng. Tỉnh có gần 3,7 ngàn tu sĩ và 26 ngàn chức việc cùng hơn 1,2 triệu tín đồ.

Còn linh mục Nguyễn Minh Quân, Chánh xứ Giáo xứ Xuân Triệu (xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ) cho biết thêm, được sự tạo điều kiện của chính quyền các cấp, giáo xứ đã được bố trí quỹ đất để thực hiện xây dựng cơ sở tôn giáo mới với quy mô lớn gấp nhiều lần giáo xứ cũ. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện công trình, các đoàn lãnh đạo tỉnh, huyện đến thăm, động viên giáo xứ. Đây là sự động viên lớn đối với chức sắc, chức việc, giáo dân.

Tương tự, thời gian qua, nhiều cơ sở thờ tự của Phật giáo được tạo điều kiện để xây mới, tu bổ. Thượng tọa Thích Minh Trí, Phó trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.Biên Hòa cho hay, được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, đồng lòng của Phật tử, nhà chùa vừa tiến hành xây mới nhiều hạng mục, góp phần đưa sinh hoạt tôn giáo thêm thuận lợi.

Đại đức Thích Thiện Mỹ, Trưởng ban Thông tin truyền thông Ban Trị sự GHPGVN tỉnh chia sẻ, trong quá trình xây mới chùa Viên Giác (TP.Biên Hòa), các đoàn lãnh đạo của phường, thành phố, tỉnh thường xuyên đến thăm hỏi, nắm bắt tình hình thuận lợi cũng như khó khăn khi thực hiện công trình. Đây là sự động viên, có tác động lớn đến chức sắc, chức việc cùng phật tử, bởi qua đó thấy được sự quan tâm của chính quyền đối với việc phát triển của tôn giáo.

Sông Thao

 

Tin xem nhiều