Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy cao độ những giá trị văn hóa

Minh Ngọc
21:20, 27/08/2023

Một trong những nhiệm vụ được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao cho ngành Văn hóa tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 là: "Khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của toàn dân tộc; phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước…".

Có thể thấy từ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, những chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mở ra rất nhiều hướng phát triển mới cho ngành Văn hóa nhằm vừa giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vừa hội nhập với nền văn hóa đa dạng, phong phú của thế giới. Mục tiêu của văn hóa là hướng đến người dân, xây dựng đời sống văn hóa vui tươi, lành mạnh, hạnh phúc, không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, phi văn hóa, phản văn hóa; bảo vệ những giá trị chân - thiện - mỹ.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, rất nhiều vấn đề mới phát sinh trên lĩnh vực văn hóa đòi hỏi ngành phải chủ động đổi mới, linh hoạt trong hoạt động để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Việc chấn hưng văn hóa, phát triển con người Việt Nam được xác định là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn để có thể nhận diện rõ bản sắc văn hóa, con người Việt Nam trên bản đồ thế giới. Trong đó, phát triển văn hóa phải từ cơ sở với việc đầu tư đầy đủ các loại hình thiết chế văn hóa - thể thao; chú trọng tu bổ, tôn tạo di tích; khai thác thế mạnh du lịch của từng địa phương, khu vực; thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa phát triển… cần được quan tâm, chú trọng nhiều hơn nữa.

Báo cáo sơ kết hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhận định: Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của tỉnh được quan tâm đầu tư, xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị thiết bị phục vụ cho hoạt động đáp ứng về cơ bản nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, rèn luyện thể chất của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, việc đầu tư, tôn tạo, bảo tồn các di sản văn hóa chưa được quan tâm đúng mức. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa nhất là ở cơ sở còn thiếu và hạn chế; hoạt động của các trung tâm văn hóa cấp xã còn lúng túng; hoạt động thể thao có bước tiến bộ nhưng chưa mạnh…

Đó đang là những vấn đề đặt ra cho ngành Văn hóa nhằm phát huy cao độ những giá trị văn hóa, làm phong phú hơn đời sống văn hóa tinh thần của người dân, để văn hóa lan tỏa, thấm sâu trong cuộc sống…

Minh Ngọc

Tin xem nhiều