Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của Đồng Nai

Phương Hằng
09:14, 31/08/2023

Ngày 30-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã chủ trì hội nghị gặp gỡ, trao đổi những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết nhiệm kỳ với bí thư, chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đắc Nhân

Tại hội nghị, lãnh đạo 170 xã, phường, thị trấn đã được thông tin về kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025); những công việc cần tập trung tại cơ sở từ nay đến cuối nhiệm kỳ và phản ánh những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

* Quan tâm đội ngũ cán bộ cấp xã

Bí thư Đảng ủy xã Phước An (H.Nhơn Trạch) Lê Ngọc Lân cho biết, đội ngũ cán bộ ở cấp xã hiện được phân thành 2 đối tượng: cán bộ chuyên trách và cán bộ không chuyên trách. Trên thực tế, cả 2 đối tượng này đều phải làm việc với thời gian, áp lực và trách nhiệm như nhau. Mỗi khi ở xã có việc cấp bách, tất cả cán bộ đều “xông” vào việc, không phân biệt chuyên trách hay bán chuyên trách. Tuy nhiên, tiền lương và phụ cấp của 2 đối tượng này có sự chênh lệch quá lớn.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phước An, trước mắt, tỉnh nghiên cứu có chính sách tiền lương, phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách tương đương với cán bộ chuyên trách. Về lâu dài, tỉnh có ý kiến với cấp có thẩm quyền xem xét không nên có sự phân biệt cán bộ chuyên trách và không chuyên trách như hiện tại.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Gia Canh (H.Định Quán) Bùi Thanh Quân kiến nghị, hiện nay, chức danh phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã là đảng ủy viên, làm công việc chuyên trách nhưng theo quy định thì chức danh này lại là cán bộ không chuyên trách. Một chức danh khác là văn phòng Đảng ủy cấp xã công việc phụ trách rất nhiều, phải tham mưu cho tập thể Đảng ủy xây dựng các báo cáo, công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, công tác xây dựng Đảng, công tác văn thư lưu trữ... nhưng chức danh này vẫn là cán bộ không chuyên trách. Do đó, kiến nghị cấp trên thay đổi việc tuyển dụng các chức danh phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và văn phòng Đảng ủy cấp xã là công chức cấp xã.

Ngoài ra, một số ý kiến của lãnh đạo xã Tân An (H.Vĩnh Cửu), xã Đông Hòa (H.Trảng Bom)... kiến nghị tỉnh nên xem xét lại mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố. Khi thực hiện mô hình này, ở ấp không được bố trí phó trưởng ấp nên lượng công việc của bí thư kiêm trưởng ấp rất nhiều, đôi khi việc nắm bắt tình hình nhân dân còn chậm, chất lượng công việc không cao.

* Tất cả phải vì sự phát triển của Đồng Nai

Bí thư Đảng ủy P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) Võ Văn Châu kiến nghị, tỉnh phải kiên quyết giải quyết một trong những vấn đề đang gây bức xúc trong xã hội hiện nay là “quy hoạch treo”, vừa gây lãng phí nguồn lực xã hội, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, đời sống của các gia đình nằm trong vùng quy hoạch.

Tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh gợi ý, theo kế hoạch đề ra, tháng 10-2025, cảng hàng không quốc tế Long Thành cất cánh. Để chào mừng sự kiện này và chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2025-2030), Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh nên nghiên cứu phát động phong trào thi đua Cất cánh cùng hàng không. Qua đó, phát động phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương, chào mừng 2 sự kiện quan trọng này của tỉnh.

Bên cạnh đó, cần hết sức quan tâm đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả hơn. Đừng quá quan tâm đến việc hỗ trợ miễn, giảm các loại lệ phí đăng ký mà vấn đề doanh nghiệp cần là tháo gỡ cơ chế, chính sách và giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chủ tịch UBND xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) Tô Anh Quốc phản ảnh, hiện tại 50% dân số trong xã là người nhập cư nên nhu cầu được sử dụng nhà ở xã hội tại địa phương rất lớn, song các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn xã triển khai rất chậm. Tỉnh cần đẩy nhanh việc hỗ trợ địa phương trong thực hiện các dự án nhà ở xã hội, trường học để người dân, công nhân lao động yên tâm làm việc, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nêu rõ, toàn tỉnh vừa trải qua 3 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 với một chặng đường đầy thử thách. Toàn tỉnh đã rất nỗ lực trong phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, một lãnh đạo xã đã đánh đổi cả tính mạng của mình trong công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Sau khi chống dịch Covid-19, các địa phương lại phải đương đầu với khủng hoảng kinh tế toàn cầu và khu vực...

Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, tất cả sự chỉ đạo của tỉnh, huyện có thành công hay không là nhờ sự nỗ lực của lãnh đạo cấp xã. Do đó, lãnh đạo cấp xã phải nỗ lực nhiều hơn trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, Đồng Nai đang thay đổi mô hình kinh tế, từ chiều rộng trước đây, sang chiều sâu, thu hút đầu tư có chọn lọc và thu hút những dự án có giá trị gia tăng cao. Lãnh đạo cấp xã phải làm tốt công tác quản lý ở 5 lĩnh vực: quy hoạch, đất đai, môi trường, xây dựng và tôn giáo. Chủ động xử lý những vấn đề phức tạp trên địa bàn, không để bị động bất ngờ, ứng phó kịp thời tình huống phức tạp. Tăng cường lắng nghe, chia sẻ với người dân; tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, chấp hành đúng quy định pháp luật. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Nâng cao chất lượng đảng viên, chất lượng sinh hoạt chi bộ để tế bào của Đảng ở cơ sở thật sự vững mạnh...

Phương Hằng

Tin xem nhiều