Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Long Thành:
Thúc đẩy thi đua cải cách hành chính

Thảo Lâm
07:36, 30/08/2023

Thời gian qua, cải cách hành chính (CCHC) được H.Long Thành xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Bàu Cạn (H.Long Thành) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Cán bộ bộ phận một cửa xã Bàu Cạn (H.Long Thành) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: T.LÂM

Song địa phương cũng thẳng thắn nhìn nhận, dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng CCHC vẫn chưa tạo được sự đột phá. Do đó, huyện đang đẩy mạnh thi đua CCHC gắn với việc triển khai chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2023 nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này.

Góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Huỳnh Minh Dũng cho biết, trong những năm qua, huyện đã tập trung nâng cao chất lượng, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phát triển chính quyền số, chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Từ đó, nhiều nội dung trong nhiệm vụ CCHC đã được các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện tương đối tốt. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn trên địa bàn được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp được tinh gọn, tránh trùng lặp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử đã được sử dụng có hiệu quả phục vụ công việc. Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử đã được các cơ quan cập nhật cơ bản đầy đủ hồ sơ…

Theo lãnh đạo H.Long Thành, từ đẩy mạnh CCHC, địa phương đang tập trung đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số.

Nhờ vậy, đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác CCHC, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Song lãnh đạo huyện cũng nhìn nhận, những kết quả đạt được trong CCHC vẫn chưa thật sự tạo được đột phá.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị H.Long Thành Nguyễn Quốc Thảo cho rằng, bên cạnh những mặt đạt được, công tác chỉ đạo điều hành CCHC ở một số đơn vị trên địa bàn huyện vẫn còn chưa được quan tâm, chưa quyết liệt; vẫn còn tình trạng giao khoán cho cấp phó, chuyên viên tham mưu giúp việc. Chỉ số CCHC của huyện giảm so với những năm trước đây, nằm ngoài nhóm các huyện, thành phố đứng đầu tỉnh.

Tập trung đồng bộ nhiều giải giáp

Trên cơ sở những hạn chế, từ huyện đến cơ sở đã xác định rõ những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam An Nguyễn Thị Tân, UBND xã đã niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính (TTHC) đầy đủ, rõ ràng; bố trí hộp thư góp ý và công khai địa chỉ Tổng đài 1022, số điện thoại đường dây nóng của chủ tịch UBND xã để tiếp nhận các góp ý, phản ánh, vướng mắc của các tổ chức và cá nhân. UBND xã cũng phân công bố trí cán bộ túc trực tại bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân khi nộp hồ sơ trực tuyến.

Cùng với đó, địa phương gắn chặt việc thực hiện trách nhiệm của công chức trong hoạt động công vụ với thi đua - khen thưởng hoặc kỷ luật; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo danh mục các vị trí công tác và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức theo quy định... Nhờ nhiều giải pháp đã và đang được thực hiện, xã đạt được nhiều kết quả tích cực trong CCHC như: tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cấp xã hiện đạt 42,01%, vượt chỉ tiêu đề ra; hồ sơ TTHC được số hóa đạt 43,19%, vượt chỉ tiêu đề  ra…

Giữa tháng 8 vừa qua, H.Long Thành đã chính thức đưa vào sử dụng trụ sở mới của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Trụ sở mới có tổng diện tích hơn 3,8 ngàn m2 với kinh phí hơn 25 tỷ đồng trích từ ngân sách huyện. Công trình bao gồm nhiều hạng mục xây dựng và trang thiết bị, máy móc được lắp đặt mới, hiện đại phục vụ cho công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC trên các lĩnh vực.

Bà Lê Thị Minh (ngụ xã Long An) chia sẻ, trụ sở mới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có cơ sở vật chất hiện đại, không gian rộng rãi, khang trang; so với trước đây là một sự thay đổi rất lớn nên người dân rất phấn khởi. Đến đây làm TTHC, bà cảm thấy rất thoải mái, tiện lợi.

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Huỳnh Minh Dũng, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC, huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh CCHC trong các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc, nhất là tổ chức Đảng và đảng viên trực tiếp giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là bộ phận tham mưu và thực hiện CCHC.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương thức làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ, gắn với việc đổi mới cơ chế thực hiện TTHC theo mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại; gắn với số hóa hồ sơ, giấy tờ và giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn về TTHC. Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; rút ngắn quy trình giải quyết TTHC nhằm giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp…

Thảo Lâm

Tin xem nhiều