Báo Đồng Nai điện tử
En

Taylor Swift bao giờ đến Việt Nam trình diễn như BlackPink?

Long Khánh
12:04, 01/02/2024

Năm 2023 đánh dấu sự kiện Việt Nam là điểm đến của rất nhiều ngôi sao quốc tế như: Kitaro, Katy Perry, Maroon 5, Charlie Puth, BlackPink, Lee Hyori, Westlife, 911… cho thấy tín hiệu tích cực trong quá trình phát triển, giao lưu quốc tế của Việt Nam.

Ca sĩ Taylor Swift
Ca sĩ Taylor Swift

Đình đám nhất chính là 2 đêm diễn ở Hà Nội nằm trong vòng lưu diễn thế giới Born Pink của nhóm nữ BlackPink với tổng cộng hơn 67 ngàn khán giả tham dự. Rõ ràng, Việt Nam đã tiến một bước dài về trình độ tổ chức âm nhạc, công nghệ biểu diễn và cả khâu tiêu thụ vé bán phi tiền mặt (thông qua các trang bán vé trực tuyến).

Tăng cường hợp tác quốc tế

Một dấu ấn rõ nét là sự hợp tác giữa nghệ sĩ trong nước với ngôi sao quốc tế.

Trước đây, ca sĩ Sơn Tùng thành công lớn khi mời được rapper người Mỹ Snoop Dogg tham gia MV Hãy trao cho anh. Ca sĩ Soobin Hoàng Sơn kết hợp với Jiyeon (nhóm T-ara Hàn Quốc) trong MV Đẹp nhất là em. Chi Pu và diễn viên Jin Ju-hyung xuất hiện trong 2 MV Cho ta gần nhau hơn và Mời anh vào tim em.

Thời gian qua, ca sĩ Hà Anh Tuấn ghi điểm khi mời được huyền thoại âm nhạc Kitaro nhận lời tham gia buổi diễn Chân trời rực rỡ tại Ninh Bình và Kitaro còn trình diễn trên sân khấu cùng Hà Anh Tuấn. Ca sĩ Đức Phúc hát lại bản tình ca ngọt ngào Em đồng ý (I do) với chính nhóm nhạc nam lừng danh một thời 911. MV bài hát này có đến 58 triệu lượt xem và trở thành MV nhạc Việt có lượt xem cao nhất trên YouTube năm 2023.

Nam ca sĩ Vũ. được mệnh danh là “Hoàng tử dòng nhạc Indie” sau khi hát cùng nam ca sĩ Đan Mạch Lukas Graham ca khúc Happy for you (Hạnh phúc cho bạn) năm 2021, đến cuối năm 2023 vừa có màn hợp tác thú vị cùng ban nhạc tứ ca nam Dear Jane (Hồng Kông/Trung Quốc) với ca khúc mang tên Những lời hứa bỏ quên.

Những năm 1990, Việt Nam từng là điểm đến của nhiều ngôi sao quốc tế như: Bryan Adams, Sting, Boney M, Micheal Learns To Rock, Lê Minh… Lúc bấy giờ, các chương trình biểu diễn gặp hạn chế và bất lợi nhiều mặt. Ca sĩ kiêm diễn viên Ahn Jae-wook (Hàn Quốc) từng sang TP.HCM họp báo, song buộc phải hủy biểu diễn vào phút chót. Ngôi sao nhạc pop đang lên Ariana Grande không hát vì chương trình thiếu khán giả. Lee Min Ho hay PSY (nổi tiếng với bài Gangnam Style) được biết cũng bỏ kế hoạch làm show tại Việt Nam vì nhiều lý do.

Nguyên nhân chính của việc các nghệ sĩ quốc tế khó đến Việt Nam một thời còn là sức mua vé khá thấp. Các nhà đầu tư tổ chức không thể bù đắp chi phí do ít tài trợ, giá vé lại quá cao so với mặt bằng chung. Đêm diễn của sao Hàn Quốc Bi Rain năm 2007, Backstreet Boys năm 2011 tại TP.HCM… thất bại về doanh thu bởi các lý do này.

Ngôi sao sẽ tiếp tục đến Việt Nam

Người dẫn chương trình Anh Tuấn - người đóng vai trò nhà sản xuất và trực tiếp mời nhiều ngôi sao quốc tế đến diễn tại Việt Nam trong gần 20 năm qua, cho biết những show diễn của ngôi sao thế giới đều gặp “muôn vàn khó khăn” và chịu lỗ vốn do khán giả chưa mua nhiều vé để bù đắp công tác tổ chức vốn có 1.001 chuyện phải lo và thứ phải chi.

MV Em đồng ý (I do) do Đức Phúc trình bày cùng nhóm nhạc 911 là MV nhạc Việt có lượt xem cao nhất trên YouTube năm 2023

Những năm qua, bằng nỗ lực không mệt mỏi của mình, các nhà sản xuất tổ chức chương trình ở Việt Nam đưa được một số tên tuổi sang biểu diễn như: Joss Stone, Scorpions, Bond, Ronan Keating, Kelly Clarkson… trong các lễ hội âm nhạc uy tín.

Gần đây, các khán giả xôn xao với thông tin BlackPink có thể trở lại Việt Nam biểu diễn trong năm 2024. Những người mơ mộng nhất thậm chí còn hy vọng có thể được chứng kiến ngôi sao số 1 làng nhạc toàn cầu Taylor Swift có dịp trình diễn tại đất nước hình chữ S.

Ngôi sao được tạp chí TIME bình chọn là “Nhân vật của năm 2023” này mang vòng lưu diễn thành công nhất lịch sử The Eras Tour đến Đông Nam Á sẽ biểu diễn tới 6 đêm tại Singapore vào tháng 3-2024. Bộ phim hòa nhạc về chuyến lưu diễn của Taylor Swift khi chiếu tại rạp ở Việt Nam đạt doanh thu tiền vé 1 triệu USD.

BlackPink quay lại Việt Nam trình diễn trong tương lai?
BlackPink quay lại Việt Nam trình diễn trong tương lai?

Dù chưa thể xác thực với trường hợp BlackPink lẫn Taylor Swift, song một điều có thể khẳng định rằng, với đà phát triển thuận lợi vừa qua, năm 2024 là năm khán giả trong nước có thể thưởng thức thêm nhiều show diễn đẳng cấp quốc tế, với sự xuất hiện “bằng xương bằng thịt” của những tên tuổi hàng đầu làng nhạc thế giới.

Khán giả Việt Nam bắt đầu cho thấy sự “chịu chơi” với nhu cầu giải trí cao, điều này là nguồn động viên to lớn cho các chương trình âm nhạc quốc tế diễn ra trong nước ở năm 2024 và xa hơn. Đây cũng là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập, phát triển và giao lưu quốc tế của nền văn hóa, âm nhạc Việt Nam.

Các lễ hội âm nhạc có sự góp mặt của các ngôi sao châu Á và thế giới như: Hay Glamping Music Festival (Hà Nội), GENfest (TP.HCM), đại nhạc hội 8Wonder (Phú Quốc) đều thành công cả về chuyên môn lẫn lượng khán giả theo dõi là điểm nhấn đáng ghi nhận. Năm 2024, các lễ hội này sẽ tiếp tục với những nghệ sĩ quốc tế mới được mời đến Việt Nam biểu diễn.

Long Khánh

Từ khóa:

giao lưu

Blackpink

Tin xem nhiều