Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhạc Việt 2024: Sôi nổi, mạnh mẽ từ thế hệ ca sĩ Gen Z

Cẩm Điệp
12:31, 01/02/2024

Làng nhạc Việt trải qua thời gian sôi động và hứa hẹn phát triển mạnh mẽ trong năm 2024. Nhiều chương trình ca nhạc của Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Đông Quân, Hoàng Thùy Linh… thu hút đông đảo khán giả. Bên cạnh đó là sự bứt phá, chiếm lĩnh thị trường nghe nhạc trực tuyến của nhiều nghệ sĩ trẻ “thế hệ Gen Z”.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi

Bức tranh âm nhạc nhiều sắc màu của làng V-Pop gần đây cho thấy một làn sóng mới đang phát triển mạnh mẽ với hàng loạt sản phẩm âm nhạc (album, MV…) được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp và lan tỏa trên mọi nền tảng không gian số. Thậm chí, ca khúc hay điệu nhảy từ các nghệ sĩ Việt Nam trở thành “hot trend” (xu hướng nổi bật) và “viral” (lan tỏa) mạnh trên mạng thì có thể vươn ra toàn cầu.

“Thế hệ Gen Z” định nghĩa lại nhạc Việt

Nhạc Việt năm mới 2024 không thể thiếu các nghệ sĩ trẻ thuộc “Gen Z” để tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ và sôi nổi. Đây là các nghệ sĩ tài năng, đa năng, giỏi ngoại ngữ, dễ “bắt trend” xu thế người nghe và có lượng khán giả trong độ tuổi từ trẻ đến rất trẻ hâm mộ. Họ cũng bộc lộ cá tính ngay từ nghệ danh thời thượng ngắn gọn hay viết hoa (Wren Evans, Double2T, Negav, PiaLinh, Rhyder, MONO, HIEUTHUHAI…).

Những nghệ sĩ thế hệ gen Z trên góp phần tạo ra định nghĩa lại thị trường âm nhạc Việt với những hoạt động bài bản, được hậu thuẫn từ các ê-kíp sản xuất âm nhạc, phổ biến và quảng bá chuyên nghiệp trên các nền tảng streaming, gần với xu hướng quốc tế. Đây là những điều mà cách đây chừng đôi ba thập niên, các ca sĩ thế hệ đi trước chưa hề có.

Dù trẻ tuổi, song nghệ sĩ thế hệ Gen Z rất say mê âm nhạc, dám nghĩ dám làm với những sáng tạo không thể phủ nhận. Đơn cử như Wren Evans (tên thật là Lê Phan, sinh năm 2001, là cháu ngoại của NSND Phan Muôn) có thể tự sản xuất mọi khâu từ sáng tác, hòa âm cho đến thể hiện ca khúc. Nhiều tác phẩm tạo ấn tượng của Wren Evans có sự kết hợp rất độc đáo giữa dòng nhạc kén người nghe cùng nhạc pop đương đại.

Những sản phẩm âm nhạc từ Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân), À Lôi (Double2T và Masew)… cho thấy sức bật tươi trẻ, thông minh, nhiều năng lượng khám phá. Tiêu biểu là thành công của ca khúc “siêu hit” See tình (Hoàng Thùy Linh) hay Thị Mầu (Hòa Minzy).

Phương Mỹ Chi từ cô bé hát dân ca trở thành ca sĩ nhạc pop đầy triển vọng. Album Vũ trụ cò bay của Phương Mỹ Chi gây ấn tượng đầy thiện cảm với loạt bài hát âm hưởng dân ca, bolero được hòa âm hiện đại, nội dung ca khúc lại gắn với các tác phẩm văn học từ chuyện cổ tích Tấm Cám, thơ của thi sĩ Hồ Xuân Hương đến truyện Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân…

Dòng chảy nở rộ năm 2024

Những chương trình âm nhạc/giải trí đình đám như chương trình Vietnam Idol - Thần tượng âm nhạc 2023 trở lại sau 7 năm vắng bóng, với 16 tập phát sóng trên VTV3 lọt tốp thịnh hành YouTube với hàng triệu lượt xem, khép lại vào tháng 10-2023. Chương trình Ca sĩ mặt nạ phát trên HTV2, VTVCab 1 và ứng dụng VieON suốt 5 tháng nửa cuối năm 2023. Show truyền hình thực tế Chị đẹp đạp gió rẽ sóng lên sóng VTV từ cuối năm 2023, qua đầu năm 2024, quy tụ đến 30 văn nghệ sĩ trên nhiều lĩnh vực của nghệ thuật, ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Show truyền hình thực tế Chị đẹp đạp gió rẽ sóng thu hút sự theo dõi qua 2 năm 2023-2024
Show truyền hình thực tế Chị đẹp đạp gió rẽ sóng thu hút sự theo dõi qua 2 năm 2023-2024

Những chương trình thịnh hành kể trên đã thu hút sự theo dõi lẫn thảo luận của công chúng. Trên các nền tảng mạng xã hội, các chương trình này có thể thu hút tổng cộng hàng tỷ lượt xem. Năm 2024 có thể các show giải trí ca nhạc truyền hình tương tự sẽ tiếp tục được khai thác mạnh mẽ hơn.

Các gương mặt như: Quán quân Vietnam Idol 2023 Hà An Huy, Quán quân chương trình Ca sĩ mặt nạ mùa 2 “Voi Bản Đôn” Anh Tú hay Á quân “Ong Bây Bi” Orange… đang được chờ đợi sẽ tỏa sáng trong năm 2024.

Giữa tháng 1-2024, ca sĩ Orange đã ra mắt album đầu tay trong sự nghiệp ca hát mang tên Cam’On (ý nghĩa là Cảm ơn) gồm 12 ca khúc do chính Orange sáng tác và thể hiện.

Trung tuần tháng 1-2024, ca sĩ Mỹ Anh - con gái của nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh, cũng giới thiệu album đầu tay Em trên nền tảng số, gồm 9 ca khúc do chính cô sáng tác với cá tính âm nhạc rất riêng.

Không nghi ngờ gì, các lớp nghệ sĩ trẻ đang tự tin, mạnh dạn tham gia làng nhạc Việt với tài năng nở rộ của họ, mang đến cho công chúng yêu nhạc nói chung và giới trẻ nói riêng những kỳ vọng thú vị.

HIEUTHUHAI và Wren Evans - hai “hoàng tử Gen Z” nổi bật của V-Pop
Các nghệ sĩ trẻ Việt Nam rất giỏi trong việc kết hợp, pha trộn giữa cái mới và cái cũ, hòa quyện tinh hoa truyền thống nhạc Việt với dòng chảy âm nhạc hiện đại toàn cầu. Thành công của Hoàng Thùy Linh, Văn Mai Hương, Phương Mỹ Chi, HIEUTHUHAI hay Wren Evans… đều hội tụ các yếu tố nghiên cứu về xu hướng âm nhạc, khai thác dòng nhạc đa dạng, điệu nhảy hiện đại, phương cách phát hành album và cách quảng bá hình ảnh, tên tuổi.

 

Cẩm Điệp

Từ khóa:

năm 2024

Tin xem nhiều