Đồng Nai đã đạt được những bước tiến đáng kể về chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính (CCHC) phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN). Năm 2024 sẽ tiếp tục có thêm nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết trực tuyến hoàn toàn qua mạng thay vì tiếp nhận trực tiếp hoặc một phần.
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo (phải) tham quan mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính của UBND H.Xuân Lộc. Ảnh: Công Nghĩa |
Giám đốc Sở TT-TT Tạ Quang Trường chia sẻ: “Chuyển đổi số trong CCHC là lộ trình tất yếu nhằm đẩy nhanh chiến lược Chính phủ số của Đồng Nai. Hạ tầng số đang được hoàn thiện theo hướng tốt hơn, từ đó người dân và DN có thể dễ dàng giao dịch, giải quyết các thủ tục mà không cần đến cơ quan nhà nước”.
* Trải nghiệm từ dịch vụ số
Để được cấp hộ chiếu, trước đây người dân phải đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh ít nhất 2 lần. Tuy nhiên, với hệ thống dữ liệu quốc gia của công dân ngày càng được cập nhật tốt hơn, người dân có thể ngồi ở bất cứ nơi đâu và vào thời gian nào cũng có thể làm thủ tục này mà không phải đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh như trước nữa. Ngày càng có nhiều người dân biết và sử dụng dịch vụ cấp hộ chiếu trực tuyến, mang lại sự tiện lợi cho chính cơ quan giải quyết thủ tục lẫn người dân.
Anh Nguyễn Quốc Khánh (ở P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) chia sẻ, anh tự đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và đã có thể giải quyết TTHC ở nhiều lĩnh vực, trong đó có thủ tục cấp hộ chiếu. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ thủ tục như hình chụp 2 mặt căn cước công dân, ảnh chân dung, anh Khánh chỉ mất khoảng 6 phút đã có thể hoàn thành thủ tục. Khi thủ tục được tiếp nhận, anh được cấp một mã số để truy cập theo dõi quá trình xử lý hồ sơ; khi có kết quả thì anh được thông báo bằng tin nhắn để đến nhận.
Đồng Nai tiếp nhận 2,68 triệu hồ sơ trong năm 2023
Theo thống kê của Sở Nội vụ, năm 2023, các cơ quan hành chính cấp tỉnh, huyện, xã đã tiếp nhận trên 2,68 triệu hồ sơ, trong đó riêng cấp xã là 2,1 triệu hồ sơ tiếp nhận TTHC trực tuyến đối với lĩnh vực đất đai, mô hình giải quyết TTHC không hẹn giờ..., đã góp phần nâng tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến năm 2023 lên 43,62% (tăng 16%) so với năm 2022.
Nói về những tiện ích của việc giải quyết TTHC qua mạng, anh Nguyễn Quốc Khánh cho rằng: “Chuyển đổi số đã mang lại quá nhiều tiện ích cho người dân. Thay vì đến xếp hàng ở cơ quan giải quyết thủ tục trong giờ hành chính, có khi còn phải xin nghỉ làm đi nộp hồ sơ, với dịch vụ trực tuyến, tôi có thể nộp hồ sơ bất cứ khi nào, kể cả ngoài giờ hành chính. Nếu so với cách nộp hồ sơ trực tiếp truyền thống như xưa, thời gian giảm rất nhiều. Thậm chí nếu muốn, người dân có thể đăng ký thêm dịch vụ bưu chính công ích chuyển kết quả đến tận nhà”.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh Biên Hòa (phải) hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân |
Một trong những TTHC được rất nhiều người dân, DN quan tâm, đó là đăng ký kinh doanh. Trước đây, người dân muốn được cấp giấy phép thì phải đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa ở cấp huyện nộp hồ sơ trực tiếp. Nhưng trong 2 năm nay, người dân chỉ cần đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và làm đúng các bước nộp hồ sơ đối với dịch vụ này là nhận được phiếu hẹn. So với cách nộp hồ sơ trực tiếp thì thuận lợi hơn nhiều, vì người dân không phải đi lại, không phải xếp hàng ngồi chờ, không tốn kém phô-tô giấy tờ kèm theo…
Chị Vũ Thị Kim Thảo, nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng UBND H.Trảng Bom cho hay: “Ban đầu chưa có nhiều người dân biết đến thủ tục cấp giấy phép kinh doanh trực tuyến hoàn toàn qua mạng nên vẫn đến nộp hồ sơ trực tiếp. Nhưng khi người dân đến và được cán bộ hướng dẫn cách nộp trực tuyến thế nào thì người dân đều làm được cả. Có người rành về công nghệ thông tin làm rất nhanh, người chưa rành thì hướng dẫn 5-10 phút cũng có thể làm được”.
* Đồng hành với người dân
Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Võ Ngọc Thường cho biết, với số lượng TTHC nhận mỗi năm lên đến hàng chục ngàn lượt mà vẫn tiếp nhận trực tiếp như truyền thống thì không đủ nhân lực. Nhưng điều quan trọng hơn là sẽ tốn kém thời gian, tiền bạc cho người dân và DN. Do đó, ngành TN-MT quyết tâm phải chuyển đổi số, chuyển đổi thói quen đã ăn sâu vào người dân và DN trong giao dịch TTHC. Ngành sẽ tiến tới chuyển đổi số phần lớp các thủ tục giải quyết qua mạng, thủ tục có thể chuyển đổi được thì chuyển đổi ngay.
Ông Võ Ngọc Thường chia sẻ thêm, bắt đầu từ tháng 11-2023, Sở TN-MT đã chính thức triển khai thực hiện mô hình Phân ngày tiếp nhận TTHC trực tuyến. Theo đó, định kỳ vào thứ tư và thứ sáu hàng tuần, Sở TN-MT và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thuộc UBND các huyện chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC thuộc lĩnh các vực: đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Sau một thời gian triển khai đã cho thấy những hiệu ứng tốt khi người dân đã dần chuyển đổi.
Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh:
Minh bạch trong giải quyết TTHC
Chuyển đổi số trong CCHC không chỉ là lợi về thời gian, chi phí cho người dân và DN, mà còn đặc biệt góp phần minh bạch từ khâu tiếp nhận, theo dõi xử lý và trả kết quả. Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường đưa thêm thật nhiều TTHC bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Có chính sách khuyến khích người dân, DN sử dụng bằng cách rút ngắn thời gian trả kết quả, giảm các loại phí…
Nhờ nỗ lực chuyển đổi số mà nhiều cơ quan, đơn vị cấp sở, cấp huyện đã có điều kiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy. Giám đốc Sở Ngoại vụ Đặng Thanh Thủy cho biết, trước đây Sở Ngoại vụ phải cử công chức đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trực tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Tuy nhiên, đã hơn 2 năm nay, khi mọi thủ tục đều được giải quyết qua mạng thì công chức đã được “rút” về sở giải quyết hồ sơ và làm thêm nhiều công việc khác.
Đoàn viên hỗ trợ người dân lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của UBND TP.Long Khánh |
Giám đốc Sở Ngoại vụ Đặng Thanh Thủy phấn khởi cho biết thêm: “Hiện 100% TTHC của Sở không còn tiếp nhận bằng văn bản giấy nữa. Thủ tục tiếp nhận ngày càng đơn giản hóa theo hướng thuận lợi nhưng vẫn đúng quy trình. Chẳng hạn, một đoàn liên quan đến yếu tố nước ngoài muốn vào làm việc tại Đồng Nai chỉ cần gửi văn bản qua Cổng dịch vụ công quốc gia, sau đó sở sẽ trả lời bằng văn bản điện tử. Thực hiện như vậy thì thuận tiện, tiết kiệm cho cả đôi bên”.
Công Nghĩa
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin