Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Nhiều cách làm hay hướng đến môi trường xanh

08:06, 07/06/2023

Là địa phương đông dân nhất của tỉnh, TP.Biên Hòa đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, đặc biệt là rác thải sinh hoạt.

Là địa phương đông dân nhất của tỉnh, TP.Biên Hòa đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, đặc biệt là rác thải sinh hoạt với sự xuất hiện của nhiều bãi rác tự phát.

Học sinh một trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa tham gia Ngày hội Đổi rác lấy quà. Ảnh: C.T.V
Học sinh một trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa tham gia Ngày hội Đổi rác lấy quà. Ảnh: C.T.V

Nhận thức được môi trường là không gian sống, bảo vệ môi trường (BVMT) là bảo vệ sự sống của chính mình, TP.Biên Hòa đã và đang có nhiều hoạt động hướng đến môi trường xanh - sạch - đẹp, tích cực truyền thông nhằm thay đổi và nâng cao nhận thức BVMT cho người dân qua những việc đơn giản, dễ thực hiện.

* Tích cực BVMT

Giảm thiểu rác thải nhựa và phân loại rác thải tại nguồn đang là vấn đề “nóng” của cả cộng đồng, trong đó tại TP.Biên Hòa là vấn đề khá cấp bách. Với mong muốn chung tay BVMT, hướng đến xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường, TP.Biên Hòa đang triển khai nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức mỗi người dân về BVMT sống.

Trong Ngày hội Phân loại và đổi chất thải lấy quà vào tháng 5-2023 do Hội đồng Đội TP.Biên Hòa  phối hợp với Phòng GD-ĐT thành phố tổ chức tại 5 điểm trường THCS ở TP.Biên Hòa, nhiều học sinh đã rất thích thú khi được tham gia ngày hội này. Các em đã mang theo các loại rác thải nhựa, vật liệu tái chế như: nhựa, vỏ lon, giấy bìa các-tông, tập vở cũ, sắt, đồng, nhôm phế liệu… để đổi lấy tập vở, đồ dùng học tập hoặc lấy phiếu xăng về cho cha mẹ.

Em Vũ Tiến Thắng, học sinh lớp 7 Trường THCS Trảng Dài cùng mẹ mang đến ngày hội 1 bao các loại rác tái chế, trong đó có những đồ nhựa gia dụng hư cũ, sách báo, thùng các-tông và bao bì nhựa mà gia đình em đã phân loại để đi đổi quà.

Với những thứ rác thải bỏ ấy, 2 mẹ con đã đổi được 3 phiếu xăng 1 lít, 5 cuốn tập, 2 cây bút bi và 1 chiếc compa. “Việc phân loại rác có thể tái chế mang lại nhiều lợi ích, vừa đổi được các vật dụng hữu ích, vừa ít xả rác ra môi trường nên em sẽ giúp mẹ phân loại rác mỗi ngày” - em Thắng chia sẻ.

TP.Biên Hòa có nhiều cách làm hay trong BVMT được người dân, thanh thiếu niên, học sinh tham gia, chung tay xây dựng như: chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa, Đổi rác thải lấy quà tặng, Thùng rác thông minh, Tuyến đường thanh niên tự quản xanh, sạch, đẹp... , góp phần lan tỏa sâu rộng đến toàn cộng đồng sự thay đổi thói quen có lợi cho môi trường, vì một thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Trong các điểm sáng tích cực hoạt động BVMT, Thành đoàn Biên Hòa luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong nhiều hoạt động. Chỉ riêng trong Tháng Thanh niên 2023, Đoàn cơ sở của 30 phường, xã trên địa bàn thành phố đã đồng loạt ra quân hưởng ứng các phong trào: Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Chủ nhật xanh, Thu gom phân loại và xử lý rác thải, Trồng và chăm sóc hơn 1,5 ngàn cây xanh, Phân loại rác thải tại nguồn, Cạo xóa rác quảng cáo trên các tuyến đường, Xử lý bãi rác tự phát, Ra quân truyền thông về ích lợi của phân loại và xử lý rác thải…

Với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nêu trên của Thành đoàn Biên Hòa đã giúp người dân hiểu hơn về ý nghĩa của hoạt động BVMT và chung tay xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường.

* Vì một thành phố sạch, văn minh, hiện đại

Trong ngày khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 và 3 đợt tổ chức Ngày hội Đổi rác lấy quà, Thành đoàn Biên Hòa đã thu về gần 2 ngàn kg rác thải, vật dụng tái chế các loại, đồng nghĩa với việc chừng ấy rác thải sẽ không phải đốt hoặc chôn lấp, gây ô nhiễm môi trường.

Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên, thành phố đã giao trách nhiệm theo dõi, giám sát, cảnh báo, quản lý chất lượng môi trường và quản lý chất thải ở cơ sở cho chủ tịch UBND các phường, xã; đồng thời, đưa vấn đề vệ sinh môi trường vào tiêu chí xếp thi đua giữa các địa phương vào cuối năm. Công tác thi đua này đang được các địa phương thực hiện khá quyết liệt, trong đó có việc kiên quyết xử lý, xử phạt nghiêm những trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định.

“Muốn duy trì môi trường thành phố sạch đẹp, ngoài trách nhiệm của các công ty dịch vụ môi trường, còn có vai trò rất lớn của chính quyền địa phương và trên hết chính là ý thức của mỗi người dân trong việc giữ vệ sinh chung. Qua đẩy mạnh tuyên truyền về các hoạt động BVMT, nhiều người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, giảm thải, phân loại và tái sử dụng rác thải nhựa, cũng như bỏ rác đúng nơi quy định. Hy vọng, môi trường đô thị ngày một sạch hơn, xanh hơn và đáng sống hơn” -  Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho hay.

Là “cánh tay” đắc lực của UBND TP.Biên Hòa trong hoạt động BVMT, Thành đoàn Biên Hòa đã huy động tuổi trẻ xung kích tham gia và duy trì các hoạt động BVMT một cách bền vững. Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An cho biết: “Trong thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội, các ấn phẩm tuyên truyền trực quan để truyền tải các thông điệp đến người dân, học sinh, thanh thiếu niên ý thức BVMT, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua mỗi phần việc, công trình, tuổi trẻ TP.Biên Hòa càng thêm khẳng định vai trò tiên phong trong BVMT, phân loại rác thải tại nguồn, góp sức xây nên những miền quê “đáng sống” và vì một thành phố sạch đẹp, văn minh, hiện đại.

An Nhiên

Tin xem nhiều