Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong sớm khắc phục bất cập trên quốc lộ 1K

08:06, 14/06/2023

Trước kiến nghị của TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương, Bộ GT-VT vừa điều chỉnh quốc lộ 1K thành đường địa phương. Qua đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương khắc phục những bất cập trên quốc lộ 1K, duy tu, cải tạo tuyến đường trên được đảm bảo an toàn hơn.

Trước kiến nghị của TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương, Bộ GT-VT vừa điều chỉnh quốc lộ 1K thành đường địa phương. Qua đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương khắc phục những bất cập trên quốc lộ 1K, duy tu, cải tạo tuyến đường trên được đảm bảo an toàn hơn.

Quốc lộ 1K đoạn từ tượng đài A42 đến giáp ranh tỉnh Bình Dương vừa được Bộ GT-VT giao về cho tỉnh Đồng Nai quản lý. Ảnh: M.Thành
Quốc lộ 1K đoạn từ tượng đài A42 đến giáp ranh tỉnh Bình Dương vừa được Bộ GT-VT giao về cho tỉnh Đồng Nai quản lý. Ảnh: M.Thành

* Điểm nghẽn lâu năm

Quốc lộ 1K qua TP.Biên Hòa có chiều dài hơn 6km (từ khu vực tượng đài A42 đến giáp ranh địa phận tỉnh Bình Dương) là một phần của đường Nguyễn Ái Quốc. Đây là một trong những tuyến đường cửa ngõ của trung tâm TP.Biên Hòa và để người dân Đồng Nai đi về TP.HCM, tỉnh Bình Dương…

Vài năm gần đây, tuyến đường này phát sinh nhiều bất cập về hạ tầng giao thông, tập trung tại đoạn từ vòng xoay cầu Hóa An đến giáp ranh tỉnh Bình Dương (thuộc P.Hóa An và P.Bửu Hòa của TP.Biên Hòa) với chiều dài khoảng 3km.

Theo UBND P.Hóa An, từ cuối tháng 10-2020 đến nay, khi các trạm thu phí trên đường thuộc Công ty TNHH BOT quốc lộ 1K ngưng hoạt động, việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đường không được thực hiện thường xuyên. Nhiều vị trí vạch kẻ đường đã mòn mờ, bụi đất ít khi được quét dọn; rào chắn tại dải phân cách đã gãy đổ nhưng chưa được thay thế.

Nguy hiểm hơn, trạm thu phí còn tồn tại trên đường chưa được tháo dỡ trong hơn 2 năm qua gây cản trở cho người và phương tiện tham gia giao thông. Khuya 2-3, một thanh niên đi xe máy đã tử vong khi lao vào dải phân cách của trạm thu phí tại địa phận P.Hóa An.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ P.Bửu Hòa) bày tỏ: “Tuyến đường này ít được quan tâm, duy tu nên luôn khiến người dân phải thấp thỏm khi đi qua đây. Đặc biệt, tại khu vực có trạm thu phí bỏ hoang vào ban đêm thiếu sáng do ít bật đèn nên không đảm bảo an toàn cho người đi xe máy, nhất là những người lần đầu đi ngang tuyến đường này”.

Để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn giao thông, Sở GT-VT đã có nhiều văn bản gửi lên Bộ GT-VT kiến nghị tháo dỡ trạm thu phí nói trên. Cuối năm 2022, đầu năm 2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã cùng với UBND TP.HCM, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị với Bộ GT-VT việc tiếp nhận tuyến quốc lộ 1K qua các địa phương để quản lý, khai thác. Việc này giúp quá trình duy tu, bảo dưỡng được thuận lợi; đồng thời để đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Bộ GT-VT đề nghị UBND TP.HCM, 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các thủ tục điều chuyển, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông quốc lộ 1K theo quy định. Đồng thời tổ chức bàn giao, giải quyết các vấn đề liên quan, đảm bảo công tác quản lý, khai thác được thực hiện liên tục và không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến.

* Chờ mong sự đổi thay

Ngày 9-6, Bộ GT-VT đã có quyết định điều chỉnh quốc lộ 1K qua TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương thành đường địa phương, giao cho các địa phương này quản lý. Các cơ quan chức năng của TP.HCM, tỉnh Đồng Nai tỉnh Bình Dương và Bộ GT-VT đang thống kê tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ các đoạn tuyến quốc lộ 1K để tổ chức bàn giao cho các địa phương quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.

Theo đại diện Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT), đến ngày 13-6, trạm thu phí trên quốc lộ 1K tại TP.Biên Hòa đã cơ bản được tháo dỡ hoàn tất. Đơn vị thi công đang đổ bê tông lại khu vực mặt đường (sau khi di dời các cấu kiện của trạm thu phí) và kẻ vạch phân làn để người dân sớm di chuyển bình thường.

Ông Nguyễn Quang Yến, đại diện Khu quản lý đường bộ IV nói thêm, trong những ngày tiếp theo, đơn vị thi công sẽ tháo dỡ nốt trạm thu phí còn lại ở địa phận Bình Dương. Dự kiến đến ngày 20-6, sẽ trả lại không gian lưu thông cho các phương tiện trên toàn tuyến quốc lộ 1K. Việc tháo dỡ các trạm thu phí này sẽ đảm bảo an toàn hơn cho người dân khi tham gia giao thông.

Chị Trần Thị Dung (công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, ngụ P.Hóa An) kiến nghị, sau khi tiếp nhận, quản lý tuyến quốc lộ 1K qua Đồng Nai, các cơ quan chức năng cần rà soát, khắc phục các bất cập hạ tầng đã được người dân nêu; đồng thời thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua đây.

Minh Thành

Tin xem nhiều