Các cơ quan chức năng trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến 2030 (gọi tắt Đề án 06) trên địa bàn tỉnh.
Các cơ quan chức năng trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến 2030 (gọi tắt Đề án 06) trên địa bàn tỉnh.
Người dân TP.Biên Hòa đăng nhập vào ứng dụng định danh điện tử VNeiD để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Ảnh: K.Liễu |
Đến thời điểm này, tỉnh đã triển khai 21/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Kế hoạch đến hết năm 2022 sẽ triển khai toàn bộ 25 dịch vụ, đây là điểm nhấn quan trọng tạo điều kiện thuận tiện cho công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công.
* Đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”
Đại tá Trần Ngọc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết, Công an tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2 ngàn hồ sơ đăng ký tạm trú qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, người vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình có thể nộp phạt qua cổng dịch vụ công quốc gia. Việc cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, hộ chiếu; thủ tục làm con dấu mới và cấp chứng nhận đăng ký mẫu dấu; đăng ký cấp biển số mô tô, gắn máy; đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú cũng đã được thực hiện thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến.
Hiện nay, Sở TT-TT đang đẩy nhanh việc kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia để khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính công, trước ngày 30-12-2022. |
Đến nay, Công an tỉnh đã thu nhận, cập nhật đồng bộ nhân khẩu thường trú trên địa bàn đạt tỷ lệ hơn 97,79% (100% số thường trú có mặt tại địa phương); việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) cho nhân khẩu thường trú và thực tế cư trú trên địa bàn tỉnh từ đủ 14 tuổi trở lên đạt tỷ lệ 99,5%; thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho nhân khẩu lưu trú, lao động thời vụ, nhân khẩu chưa đủ điều kiện đăng ký tạm trú hơn 10 ngàn hồ sơ; đã kích hoạt được hơn 56 ngàn hồ sơ định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2… Công an tỉnh đã cấp trên 161 ngàn tài khoản định danh điện tử mức 2.
“Công an tỉnh đang quyết liệt đẩy nhanh việc làm sạch đảm bảo nguồn dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, cấp CCCD cho 100% nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền vận động công dân tích cực đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1 và đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh mức 2. Đồng thời, lựa chọn các đơn vị cấp xã trọng điểm để triển khai các mô hình điểm Đề án 06 về dịch vụ công trực tuyến tại địa bàn cấp xã sau đó nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trên đến các đơn vị cấp xã trên toàn tỉnh” - đại tá Trần Ngọc Minh cho biết.
Công tác làm sạch dữ liệu chuyên ngành để kết nối, khai thác, xác thực thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân không yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, bảo đảm yêu cầu của Luật Cư trú năm 2020 đang được các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện.
* Đẩy nhanh tiến độ kết nối các nguồn dữ liệu
Đại diện Sở Y tế cho biết, Sở chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp công an cấp xã khẩn trương làm sạch, nhập mũi tiêm còn thiếu vào hệ thống nền tảng quản lý tiêm chủng phòng ngừa Covid-19 (hiện đã cập nhật hơn 11 triệu mũi tiêm); đẩy mạnh hoạt động khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ CCCD gắn chip. Đã có 216 cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chip đạt 89% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn tỉnh với 66 ngàn lượt tra cứu thông tin bảo hiểm y tế phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh.
Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, số lượng định danh cá nhân/CCCD được đồng bộ với thẻ bảo hiểm y tế còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh bằng CCCD trên toàn tỉnh gần 1,5 triệu trường hợp. Hiện cơ quan này đã hoàn thành kết nối tích hợp hệ thống xác thực, định danh điện tử của Bộ Công an qua Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ định danh, xác thực tạo lập tài khoản điện tử của cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam.
Sở TN-MT thực hiện kết nối dữ liệu đất đai của tỉnh với dữ liệu đất đai của Bộ TN-MT; Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát tổng thể các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để tham mưu, đề xuất thay thế, bổ sung, sửa đổi đảm bảo phù hợp với Luật Cư trú năm 2020; rà soát và điều chỉnh, bổ sung, cải chính các dữ liệu hộ tịch tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân có giấy tờ hộ tịch phục vụ làm sạch dữ liệu dân cư trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng quy định của pháp luật…
Phấn đấu 100% người dân sử dụng tài khoản định danh cá nhân Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06, mới đây UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện đề án. Theo đó, chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh việc triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu trên địa bàn tỉnh, đó là triển khai các mô hình điểm của dịch vụ công trực tuyến tại khu dân cư, trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa. Bố trí cán bộ, công chức hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ công mà không cần nộp hồ sơ trực tiếp. Ngoài ra, tỉnh yêu cầu toàn bộ cán bộ công chức, viên chức phải có tài khoản, sử dụng dịch vụ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công để giải quyết các thủ tục hành chính. Quán triệt 100% cán bộ, công nhân, viên chức đăng ký, kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VNeID trước ngày 30-12. Đồng thời, chỉ đạo Công an tỉnh thực hiện các nhiệm vụ làm sạch dữ liệu dân cư; cấp, quản lý CCCD gắn chip điện tử và cấp tài khoản định danh điện tử theo kế hoạch của Bộ Công an; chỉ đạo công an cơ sở tổ chức rà soát các địa điểm để bố trí đầy đủ phương tiện tuyên truyền (máy tính, mạng internet) để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến (khu chung cư, bộ phận tiếp nhận một cửa, địa điểm phù hợp khác)… |
Kim Liễu