Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu kinh phí bảo trì chung cư C23

10:12, 13/12/2021

Nằm ngay trung tâm TP.Biên Hòa nhưng nhiều năm nay, chung cư C23 (thuộc KP.2-3, P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) do không có kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị PCCC.

Nằm ngay trung tâm TP.Biên Hòa nhưng nhiều năm nay, chung cư C23 (thuộc KP.2-3, P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) do không có kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị PCCC.

Hệ thống máy bơm chữa cháy của chung cư C23, P.Hòa Bình (TP.Biên Hòa) đã hư hỏng từ lâu  nhưng chưa được sửa chữa do không có đủ kinh phí. Ảnh: Đ.Tủng
Hệ thống máy bơm chữa cháy của chung cư C23, P.Hòa Bình (TP.Biên Hòa) đã hư hỏng từ lâu nhưng chưa được sửa chữa do không có đủ kinh phí. Ảnh: Đ.Tủng

* Khó khăn chồng chất

Chung cư C23 nằm trên đường Huỳnh Văn Lũy, đi vào hoạt động từ năm 2005 với diện nhà ở tái định cư cho các hộ dân địa phương được giải tỏa để thi công khu vực quanh bờ kè đường Nguyễn Văn Trị. Chung cư có 2 khối nhà gồm 5 tầng/khối với 67 phòng và khoảng 280 người sinh sống thường xuyên.

Do đã đi vào hoạt động lâu năm nên hệ thống PCCC tại chung cư C23 đã xuống cấp. Tại buổi kiểm tra của đoàn liên ngành TP.Biên Hòa ngày 3-12, lực lượng chức năng ghi nhận chung cư được trang bị 32 bình chữa cháy xách tay các loại nhưng số lượng chưa đủ theo quy định, bình chữa cháy chưa được bảo dưỡng định kỳ. Không chỉ vậy, hệ thống máy bơm cấp nước chữa cháy tại chung cư không hoạt động từ lâu; nhiều vị trí đèn chiếu sáng sự cố tại cầu thang, hành lang hư hỏng; không có hệ thống báo cháy tự động và hệ thống chữa cháy tự động; cơ sở chưa đo hệ thống chống sét đánh thẳng năm 2021 và chưa tự kiểm tra PCCC…

Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.Biên Hòa kiến nghị, trước mắt Ban Quản trị chung cư C23 cần lưu ý tự kiểm tra an toàn PCCC; nạp các bình chữa cháy xách tay theo định kỳ 6 tháng/lần; duy trì đội PCCC cơ sở vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ… Đồng thời, bố trí lại các bảng cảnh báo PCCC, bảng nội quy PCCC, sửa chữa lại các đèn chiếu sáng sự cố tại hành lang, cầu thang chung cư.

Đáng nói, đây là những tồn tại đã được nhiều đoàn kiểm tra liên ngành PCCC của TP.Biên Hòa và lực lượng Cảnh sát PCCC ghi nhận từ nhiều năm qua tại chung cư này, nhưng vẫn chưa được khắc phục. Nguyên nhân được Ban Quản trị chung cư nêu ra là không có kinh phí để thực hiện, vì tiền duy trì các hoạt động đều do các hộ dân đóng mà thu nhập của các hộ ở đây lại khá thấp nên không kham nổi.

Bà Võ Ngọc Biền, Phó trưởng ban Quản trị chung cư cho biết, mỗi tháng, các cư dân ở chung cư C23 đóng khoảng 130 ngàn đồng tiền vận hành chung cư, 45 ngàn đồng tiền gửi 1 xe máy/tháng, 28 ngàn đồng tiền thu gom rác, 10 ngàn đồng tiền quét dọn hành lang… Tuy nhiên, vẫn có một số hộ quá khó khăn nên từ lâu không thể thu được các khoản tiền vận hành này. Bên cạnh đó, mỗi khi có sửa chữa hệ thống điện, PCCC, nạp bổ sung cho bình chữa cháy thì Ban Quản trị chung cư lại đi vận động từng hộ đóng góp, nhưng không dễ dàng, trong khi chi phí trang bị PCCC đồng bộ lại khá cao. Ngay cả việc mua sắm trang phục bảo hộ cho đội PCCC cơ sở cũng không đủ tiền.

Ngoài ra, từ khi thành lập vào năm 2017 đến nay, Ban Quản trị chung cư C23 không nhận được bàn giao các bản thiết kế xây dựng, nghiệm thu PCCC của chung cư nên ban quản trị rất khó để sửa chữa khi xảy ra các sự cố điện, nước, hệ thống PCCC. Đã nhiều lần ban quản trị “gõ cửa” các cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa để tìm nhưng đều không có kết quả. Vì vậy, khi phát sinh sự cố, ban quản trị thường tìm đến các thợ bên ngoài, dựa vào kiến trúc chung cư để tự “mò mẫm” hệ thống điện, nước rồi mới khắc phục.

* Cần sớm có giải pháp khắc phục

Các vướng mắc nêu trên đã được cư dân sinh sống ở chung cư C23 nêu lên tại các buổi tiếp xúc cử tri HĐND các cấp tại địa phương với mong muốn được chính quyền các cấp hỗ trợ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cấp kinh phí để tiến hành tu sửa, bổ sung trang thiết bị PCCC cho chung cư cũng như bàn giao các bản thiết kế liên quan. Vì vậy, thời gian qua, Ban Quản trị chung cư chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở người dân đảm bảo an toàn PCCC, bảo dưỡng các bình chữa cháy hằng năm; đồng thời, liên tục lưu ý các nhân viên bảo vệ thường xuyên kiểm tra vào ban đêm, ngày nghỉ.

Bà Võ Ngọc Biền cho biết thêm: “Chúng tôi biết việc không thực hiện theo khuyến cáo của lực lượng chức năng về PCCC là không đảm bảo an toàn PCCC, nhưng thật sự chúng tôi không đủ kinh phí để thực hiện theo quy định. Mong các cấp chính quyền có giải pháp, bố trí kinh phí để chung cư có thể lắp đặt được hệ thống PCCC, bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị tại đây, đảm bảo an toàn PCCC cho người dân”.

Qua buổi kiểm tra công tác PCCC tại chung cư C23 ngày 3-12, đại diện UBND P.Hòa Bình cũng cho biết, trước đây Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa chưa bàn giao hồ sơ thẩm duyệt về thiết kế xây dựng và nghiệm thu PCCC của chung cư C23 cho Ban Quản trị chung cư. Thời gian tới, UBND phường sẽ có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án trích lục và bàn giao cho địa phương.

Hiện nay, đời sống người dân chung cư rất khó khăn, chủ yếu là người lao động có thu nhập thấp nên các khoản đóng góp không đủ để sửa chữa và thay thế các hạng mục hư hỏng. Chính quyền địa phương sẽ cùng Ban Quản trị chung cư cố gắng phối hợp vận động người dân chú trọng, đảm bảo an toàn PCCC tại chung cư.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều