Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều nguyên nhân chậm trả thẻ căn cước công dân

10:12, 10/12/2021

Thời gian qua, Báo Đồng Nai nhận được phản ảnh của nhiều bạn đọc về việc đã làm thẻ căn cước công dân (CCCD) nhiều tháng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến việc giao dịch của người dân khi cần sử dụng các giấy tờ tùy thân.

Thời gian qua, Báo Đồng Nai nhận được phản ảnh của nhiều bạn đọc về việc đã làm thẻ căn cước công dân (CCCD) nhiều tháng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến việc giao dịch của người dân khi cần sử dụng các giấy tờ tùy thân. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về vấn đề này, thượng tá ĐOÀN THỊ PHẨM, Phó trưởng phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh cho biết:

Công an TP.Biên Hòa cấp thẻ căn cước công dân cho học sinh tại điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở P.Tân Tiến (TP.Biên Hòa). Ảnh: Trần Danh
Công an TP.Biên Hòa cấp thẻ căn cước công dân cho học sinh tại điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở P.Tân Tiến (TP.Biên Hòa). Ảnh: Trần Danh

- Thực hiện chủ trương cấp thẻ CCCD gắn chíp thay thế giấy chứng minh nhân dân (CMND) của Bộ Công an, đến ngày 7-12, toàn tỉnh thu nhận được hơn 1,7 triệu hồ sơ, đạt tỷ lệ 71% người trong độ tuổi cấp CCCD. Công an tỉnh đã xác minh hoàn chỉnh truyền dữ liệu về Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội được 1,5 triệu hồ sơ. Cơ quan này đã xuất chuyển về địa phương gần 1,3 triệu CCCD. Trong đó, có hơn 1 triệu trường hợp công dân hợp đồng với bưu điện để chuyển phát trực tiếp theo địa chỉ đăng ký. Khi Bộ Công an chuyển thẻ về địa phương, Công an tỉnh đã kịp thời phân loại và chuyển ngay cho Bưu điện tỉnh để chuyển phát cho công dân. Ngoài ra, còn hơn 248 ngàn trường hợp không đăng ký phát qua bưu điện thì công an các đơn vị trực tiếp trả cho công dân thông qua công an cơ sở hoặc đơn vị trực tiếp thu nhận thông tin cấp CCCD.

* Có nhiều người đã làm CCCD từ tháng 5-2021 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thẻ, vì sao có sự chậm trễ này, thưa bà?

- Đối với những trường hợp nêu trên, Công an tỉnh đang rà soát xem xét từng trường hợp để giải quyết kịp thời. Một số công dân đã được thu nhận thông tin cấp CCCD nhưng việc trả thẻ chậm xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân khách quan là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; chuỗi cung ứng chíp điện tử để sản xuất thẻ trong giai đoạn đầu bị chậm nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất thẻ của Bộ Công an.

Bên cạnh đó, có nguyên nhân chủ quan là do thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được người dân khai báo trước đây (từ năm 2018) qua đối sánh với thông tin thu nhận trực tiếp qua hồ sơ cấp CCCD còn một số trường hợp chưa chính xác, cần phải xác minh điều chỉnh bổ sung. Cũng có trường hợp là công dân tạm trú tại địa phương đã được thu nhận thông tin cấp CCCD nhưng chưa đủ điều kiện cấp thẻ, do đó cần phải được tiến hành xác minh tại địa phương công dân đăng ký thường trú; nhưng công dân đó đã vắng tại nơi đăng ký thường trú thời gian dài, cơ quan đăng ký thường trú chưa nhận được thông tin dân cư. Trong trường hợp này, chúng tôi đang có sự trao đổi, xác minh, thu thập, cập nhật thông tin trên cơ sở trao đổi giữa hai địa phương nơi đăng ký thường trú và nơi tạm trú để đảm bảo chính xác thông tin trong dữ liệu quốc gia về dân cư và dữ liệu cấp CCCD để chuyển Bộ Công an cấp thẻ. Thời gian qua, việc thực hiện giãn cách xã hội cũng ảnh hưởng đến tiến độ xác minh hoàn chỉnh hồ sơ.

Ngoài ra, việc chuyển phát CCCD của Bưu điện tỉnh còn chậm, bị dồn ứ do đợt giãn cách xã hội một số địa bàn bị phong tỏa, cách ly y tế để phòng dịch Covid-19 nên nhân viên bưu điện không tiếp cận được, dẫn đến chậm. Hiện còn tồn ở Bưu điện tỉnh hơn 73 ngàn thẻ CCCD do công an các đơn vị bàn giao.

* Để khắc phục các tồn tại nêu trên, Công an tỉnh đã triển khai những giải pháp gì?

- Công an tỉnh đã có nhiều buổi làm việc với Bưu điện tỉnh đề nghị đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành việc trả CCCD cho người dân. Giao cho công an các đơn vị, đặc biệt là công an phường, xã phối hợp chặt chẽ với bưu điện và trực tiếp chuyển trả CCCD cho người dân.

Để sớm cấp 100% CCCD cho người dân, công an các đơn vị, địa phương đang khẩn trương thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho tất cả người dân chưa có thẻ trên toàn tỉnh trong điều kiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

* Nhiều người phản ảnh gặp khó khăn khi thực hiện các giao dịch trong thời gian chờ cấp CCCD do CMND hết hạn, Công an tỉnh có giải pháp gì hỗ trợ người dân về vấn đề này, thưa bà?

- Việc sử dụng CMND còn thời hạn đến ngày 30-12-2022. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân sử dụng mã số định danh cá nhân cho người đang sử dụng CMND đã hết hạn, người chưa được cấp CCCD, người mất CCCD, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an xã, phường, thị trấn đẩy nhanh tiến độ cấp thông báo số định danh có mã QR cho 100% số công dân chưa được cấp thẻ CCCD. Số định danh kèm theo mã QR có giá trị như CCCD để công dân thuận tiện trong việc giao dịch tạm thời trong thời gian chờ cấp CCCD.

 * Nhiều người khi đến cơ quan công an làm CCCD đã đăng ký dịch vụ bưu điện chuyển phát CCCD tại nhà, thế nhưng vẫn phải đến UBND hoặc công an xã, phường, thị trấn nhận, dẫn đến bức xúc, ý kiến của bà về vấn đề này ra sao?

- Việc người dân hợp đồng trả phí với bưu điện để phát CCCD đến địa chỉ theo yêu cầu là tự nguyện, là thỏa thuận giữa người dân với cơ quan bưu điện (không ai có quyền bắt buộc). Tuy nhiên, trong thời gian qua, có một số ý kiến thắc mắc bưu điện không phát thẻ CCCD theo đúng địa chỉ như ghi nhận, mà yêu cầu đến nhận ở UBND hoặc công an xã, phường, thị trấn. Vấn đề này, chúng tôi đã làm việc với Giám đốc Bưu điện tỉnh đề nghị chấn chỉnh.

* Xin cảm ơn bà!

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều