Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp con thi tốt trong kỳ thi đặc biệt

11:12, 28/12/2021

Kỳ thi học kỳ 1 năm học 2021-2022 đang và sắp diễn ra. Đây là một kỳ thi học kỳ khá đặc biệt vì nhiều trường cho học sinh thi online thay cho việc thi trực tiếp, điều mà những năm học trước đây chưa từng thực hiện.

Kỳ thi học kỳ 1 năm học 2021-2022 đang và sắp diễn ra. Đây là một kỳ thi học kỳ khá đặc biệt vì nhiều trường cho học sinh thi online thay cho việc thi trực tiếp, điều mà những năm học trước đây chưa từng thực hiện.

Sau 1 học kỳ học online, nhiều nhà trường, phụ huynh và học sinh cũng quen dần với việc học, kiểm tra online. Dù biết rằng việc học và thi online không thể bằng trực tiếp nhưng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp thì đây là giải pháp thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19 của ngành GD-ĐT khi học sinh bậc THCS chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 và học sinh tiểu học chưa đủ điều kiện tiêm vaccine. Vấn đề mà ngành GD-ĐT, nhà trường và phụ huynh quan tâm lúc này chính là kỳ thi online liệu có đánh giá đúng thực tế chất lượng học tập của học sinh, nhất là học sinh ở bậc tiểu học.

Là phụ huynh có con đang học lớp 4 tại một trường tiểu học ở TP.Biên Hòa, riêng tôi thấy việc thi online hoàn toàn có thể đánh giá đúng năng lực của học sinh nếu có sự phối hợp tốt giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Một khi nhà trường, giáo viên triển khai phương pháp dạy và học online sinh động, sáng tạo sẽ giúp học sinh tiểu học dễ nhớ, dễ hiểu hơn; việc tiếp thu kiến thức của học sinh vừa nhanh, vừa hiệu quả. Mặt khác, giáo viên cần thường xuyên thông báo về việc học của học sinh cho phụ huynh, nhất là các học sinh cá biệt, để phụ huynh biết, quan tâm đến việc học của con em nhiều hơn.

Ngoài ra, phụ huynh cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc học và thi online của các con, nhất là trong việc đôn đốc, nhắc nhở con học tập nghiêm túc; dành thời gian kiểm tra kiến thức cho con hằng ngày, xem con còn chưa hiểu chỗ nào thì nghiên cứu giảng cho con hoặc nhờ cô giáo giảng lại cho con nắm vững kiến thức. Bởi trong lúc học online, vì nhiều lý do cả chủ quan (không tập trung) lẫn khách quan (đường truyền mạng kém, camera và mic bị hỏng), trẻ sẽ không theo kịp những gì cô dạy trên lớp. Nếu phụ huynh không theo sát, các cháu sẽ bị hụt kiến thức (vì cô giáo không thể theo sát, kiểm tra từng học sinh) dẫn đến việc trẻ chán nản, luôn cảm thấy áp lực, căng thẳng khi học rồi rơi vào tình trạng buông xuôi vì không theo kịp chương trình trên lớp, ảnh hưởng đến việc thi học kỳ.

Do đó, ngoài quan tâm hỗ trợ con trong học tập, phụ huynh cũng cần rèn luyện cho con ý thức tự giác trong học tập. Đặc biệt là trong kỳ thi online sắp tới, ý thức tự giác rất quan trọng. Tự giác từ việc ôn tập đến việc làm bài thi, không gian lận trong thi cử. Có như vậy, kết quả bài thi mới đánh giá đúng thực chất việc học tập.

An An (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều