2 hộ dân ở H.Xuân Lộc phản ảnh với Báo Đồng Nai về tình trạng tiền nước kỳ 10 (hóa đơn giữa tháng 10-2021) tăng cao đột biến, lên đến hàng chục triệu đồng, tăng hàng trăm lần so với trước đây.
2 hộ dân ở H.Xuân Lộc phản ảnh với Báo Đồng Nai về tình trạng tiền nước kỳ 10 (hóa đơn giữa tháng 10-2021) tăng cao đột biến, lên đến hàng chục triệu đồng, tăng hàng trăm lần so với trước đây.
Nhân viên Chi nhánh Cấp nước Xuân Lộc khui nền nhà anh Toàn thì phát hiện đường ống nước bị vỡ |
* Tiền nước tăng đột biến
Sau thời gian giãn cách xã hội, giữa tháng 10-2021, chị Tô Thị Hạnh (ngụ ấp Tân Tiến, xã Xuân Hiệp) phát hoảng khi nhận phiếu báo tiền nước kỳ 10 là 41,5 triệu đồng. Không tin vào mắt mình, chị xem đi xem lại và hết sức ngạc nhiên số tiền này tăng hơn... 500 lần so với những tháng trước đây.
Nhiều năm sử dụng nước của Chi nhánh Cấp nước Xuân Lộc (thuộc Công ty CP Cấp nước Đồng Nai), mỗi tháng hộ chị Hạnh chỉ phải trả từ 60-70 ngàn đồng, tháng nhiều cũng chỉ tầm 80 ngàn đồng. Chị không hiểu vì sao sau 3 tháng ghi chỉ số nước theo mức khoán, khối lượng nước tiêu thụ của gia đình chị trong kỳ 10 lên tới 3.095m3 nước, trong khi các tháng bình thường chỉ từ 20-30m3. Điều đáng nói là trong số 3.095m3 này có đến 3.065m3 rơi vào mức 4 (mức cao nhất có giá 12,8 ngàn đồng/m3), nếu cộng thuế phí vào nữa là 13,5 ngàn đồng/m3, dẫn đến số tiền ở mức 4 lên tới 39,2 triệu đồng.
Chị Hạnh cho biết, nhà chị chỉ có 2 vợ chồng và 3 con nhỏ. Đợt dịch ở nhà dùng nước có thể nhiều hơn, nhưng không thể sử dụng nước nhiều đến “ngút ngàn như thế này”, chắc chắn có sự nhầm lẫn. Chị Hạnh đã đến Chi nhánh Cấp nước Xuân Lộc yêu cầu kiểm tra lại và được cơ quan này khẳng định, chỉ số nước tiêu dùng của hộ chị Hạnh thể hiện trên phiếu là không sai. Số tiền chị phải trả là 41,5 triệu đồng theo nguyên tắc dùng nhiều trả phí cao cũng đúng theo quy định của công ty.
Tương tự, hộ anh Đặng Quốc Toàn (cùng ngụ tại ấp Tân Tiến, xã Xuân Hiệp) cũng một phen “tá hỏa” khi nhận phiếu báo chỉ số nước kỳ 10 là 1.588m3 nước, số tiền phải trả là hơn 21 triệu đồng. Trong khi bình thường, gia đình anh chỉ sử dụng trên dưới 30m3 nước với số tiền khoảng 150 ngàn đồng. Phiếu báo tiền nước thể hiện, trong số 1.588m3 nước tiêu thụ thì có đến 1.558m3 rơi vào khung giá cao nhất là 13,5 ngàn đồng/m3 (đã cộng thuế, phí), dẫn đến số tiền sử dụng vượt khung lên đến gần 20 triệu đồng.
Cũng như hộ chị Hạnh, hộ anh Toàn được Chi nhánh Cấp nước Xuân Lộc khẳng định phiếu báo tiền nước và chỉ số nước là hoàn toàn chính xác.
* Nước bị thất thoát, trách nhiệm của ai?
Phiếu thông báo tiền nước của hộ chị Tô Thị Hạnh và anh Đặng Quốc Toàn (cùng ngụ xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc) |
Trao đổi với chúng tôi về 2 trường hợp nêu trên, ông Vũ Tuấn Lê, Giám đốc Chi nhánh Cấp nước Xuân Lộc cho biết, sau khi nhận được phản ảnh, để xác định nguyên nhân tiền nước của hai hộ này tăng cao bất thường, đơn vị này đã cho nhân viên kiểm tra và nghi ngờ đường nước hỏng. Sau khi khui nền nhà lên để kiểm tra đường nước thì phát hiện đường ống nước nhà chị Hạnh bị vỡ một đoạn dài, nước chảy khá lớn. Tương tự, nhân viên chi nhánh cũng khui nền bếp nhà anh Toàn kiểm tra đường nước và cũng phát hiện đường ống bị vỡ.
Dù chỉ số nước tiêu thụ của 2 hộ khách hàng nói trên tăng cao bất thường là do nguyên nhân khách khách quan song theo ông Lê, quy định của công ty nếu lượng nước rò rỉ, thất thoát trước đồng hồ thì đơn vị dịch vụ cấp nước chịu, còn rò rỉ, thất thoát sau đồng hồ thì khách hàng phải chịu. Để khách hàng không thiệt thòi, chi nhánh vẫn phải tính tiền khối lượng nước tiêu thụ của hộ chị Hạnh là 3.095m3 và của hộ anh Toàn là 1.588m3, nhưng sẽ chỉ tính mức giá thành (giá gốc) là 8,5 ngàn/m3, mà không chia và tính theo 4 mức giá nước hiện hành.
Cũng theo ông Lê, sau khi được đưa về giá gốc, số tiền mà hộ chị Hạnh phải trả từ 41,5 triệu đồng xuống còn 26,3 triệu đồng; còn hộ anh Toàn từ 21 triệu đồng xuống còn phải nộp là 13,5 triệu đồng. Để tạo điều kiện cho 2 khách hàng này trong giai đoạn khó khăn, chi nhánh cho hai khách hàng trả dần với số tiền 1,4 triệu đồng/tháng, trong đó hộ chị Hạnh trả trong 18 tháng; còn hộ anh Toàn trả trong 10 tháng.
2 hộ trên cho biết, mới đây Chi nhánh Cấp nước Xuân Lộc đã ngừng cung cấp nước khiến việc sinh hoạt của 2 hộ gặp khó khăn, bất tiện. Tuy nhiên, theo ông Lê, chi nhánh buộc phải tạm ngưng cấp nước để tránh tiếp tục thất thoát nước. Nếu chị Hạnh và ông Toàn hợp tác thanh toán tiền nước theo phương án trên, chi nhánh sẽ xuống hỗ trợ đặt lại đường ống và cấp nước lại cho các hộ sử dụng.
Trao đổi với chúng tôi, cả chị Hạnh lẫn anh Toàn cho biết không đồng ý với cách giải quyết của Chi nhánh Cấp nước Xuân Lộc. 2 khách hàng này đặt câu hỏi vì sao trong quá trình quản lý, vận hành hệ thống đồng hồ nước, thấy chỉ số nước của khách hàng tiêu thụ ở mức quá lớn chi nhánh lại không kiểm tra, không thông báo cho khách hàng biết mà để sau 4 tháng mới kiểm tra chỉ sau khi khách hàng phản ảnh.
Về vấn đề này, ông Lê cũng giải thích, trong 3 tháng 7, 8 và 9, thực hiện theo quy định của tỉnh về chống dịch Covid-19 nên nhân viên chi nhánh không đi ghi chỉ số trực tiếp tại đồng hồ của các hộ, mà lấy mức khoán đối với những hộ khách hàng không chủ động báo chỉ số nước tiêu thụ về chi nhánh theo yêu cầu. Hiện chi nhánh đang cung cấp nước cho hơn 23 ngàn hộ khách hàng, nên không thể xem xét mức tiêu thụ nước qua đồng hồ của từng hộ. Hơn nữa, việc quản lý tiêu thụ nước sau đồng hồ là trách nhiệm của mỗi khách hàng.
Trao đổi với chị Hạnh được biết, chị là công nhân, chồng chị là thợ hồ mất việc nhiều tháng qua do dịch bệnh, hiện đang phải nuôi 3 con nhỏ, tiền ăn hàng ngày của gia đình còn đang phải chạy từng bữa nên việc thanh toán 1,4 triệu mỗi tháng là không có khả năng. Chị Hạnh đề nghị chi nhánh cho được tính theo giá nước mức 1 (giá 5,8 ngàn đồng/m3), đồng thời trả dần số tiền trên trong 48 tháng.
Còn hộ anh Toàn cũng mong muốn được giảm thêm và cho trả dần mỗi tháng từ 100-200 ngàn đồng, chứ số tiền phải trả đến 1,4 triệu đồng/tháng, gia đình anh không có khả năng. Hiện 2 vợ chồng anh Toàn đều thất nghiệp, cả nhà đang phải cách ly do liên quan đến ca F0.
Nhằm tránh tình trạng rò rỉ, thất thoát do đường ống, thiết bị dùng nước bị hư hỏng gây mức tiêu thụ lớn, phải trả nhiều tiền và lãng phí nguồn nước, ông Vũ Tuấn Lê, Giám đốc Chi nhánh Cấp nước Xuân Lộc khuyến cáo, khách hàng nên tự theo dõi đồng hồ nước nhà mình vài ngày một lần bằng cách khóa 2 van tại 2 đầu đồng hồ. Nếu không sử dụng và van đã khóa nhưng đồng hồ vẫn quay và quay nhanh bất thường nên kịp thời thông báo cho đơn vị cấp nước để được hỗ trợ kiểm tra đường ống, đồng hồ. |
Phương Liễu