Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sớm giúp đội ngũ shipper yên tâm làm việc

08:08, 19/08/2021

Báo Đồng Nai số ra ngày 11-8 có bài viết Tạo điều kiện cho shipper giao, nhận hàng hóa thời dịch nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc (BĐ), nhất là BĐ tại TP.Biên Hòa - nơi vẫn còn một số phường, nhiều khu vực đông dân cư đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế.

Báo Đồng Nai số ra ngày 11-8 có bài viết Tạo điều kiện cho shipper giao, nhận hàng hóa thời dịch nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc (BĐ), nhất là BĐ tại TP.Biên Hòa - nơi vẫn còn một số phường, nhiều khu vực đông dân cư đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế.

Shipper của một công ty vận chuyển đang giao hàng cho người dân ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) ngay chốt phong tỏa. Ảnh: Đông Hồ
Shipper của một công ty vận chuyển đang giao hàng cho người dân ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) ngay chốt phong tỏa. Ảnh: Đông Hồ

* Mừng vì “khơi thông” hoạt động

Nhiều BĐ đánh giá cao việc Sở Công thương có văn bản hướng dẫn đặc điểm nhận diện khi lưu thông của shipper (thông qua bảng tên trên thẻ cứng, xác nhận của doanh nghiệp, băng đeo tay…) cùng thời gian hoạt động trong khung giờ cố định; quy định việc vận chuyển trong địa bàn (các huyện, thành phố) hoặc liên huyện phải đăng ký và được sự xác nhận của Sở GT-VT... vừa tạo điều kiện cho shipper làm việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa duy trì hoạt động vận chuyển hàng hóa trên địa bàn.

BĐ Minh Duy bình luận trên fanpage Báo Đồng Nai: “Shipper là đội ngũ giúp nhiều cho đời sống người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Họ rất quan trọng trong tình hình hiện nay, cần được duy trì hoạt động và xem như lực lượng tuyến đầu chống dịch. Sau thời gian shipper tạm dừng hoạt động đến nay, các cơ quan chức năng cũng đã dần tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong hoạt động của shipper bằng các quy định sát thực tế thế này. Tôi cho rằng, đây là việc làm cần thiết trong tình hình dịch bệnh còn căng thẳng như hiện nay”.

Bên cạnh đó, một số BĐ cũng cho rằng, khi thời gian giãn cách xã hội kéo dài, nhu cầu của người dân, doanh nghiệp không chỉ giới hạn ở nhu yếu phẩm mà rất đa dạng nhằm đáp ứng được sinh hoạt, làm việc tại nhà. Do đó, các cơ quan chức năng cần xem xét mở rộng loại hàng hóa được phép vận chuyển vừa giúp người dân ổn định cuộc sống, vừa giúp các doanh nghiệp duy trì hoạt động.

BĐ V.N.K. (ngụ P.Hiệp Hòa, shipper của một ứng dụng giao hàng hoạt động tại TP.Biên Hòa) nói thêm, hiện nay lượng đơn vận chuyển mỗi ngày giảm nhiều, vì các đơn vị kinh doanh ở các thành phố lớn không giao về được. Kéo theo là đơn hàng bị hủy, ảnh hưởng đến các bên liên quan (khách không có hàng, đơn vị không bán được sản phẩm, shipper không có thu nhập…). Anh K. mong muốn các cơ quan chức năng có quy định để các loại hàng hóa được phép lưu thông như bình thường mà vẫn đảm bảo phòng dịch.

* Góp phần phòng, chống dịch bệnh

Cuối tháng 7-2021, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc duy trì hoạt động thương mại điện tử, hỗ trợ chống dịch Covid-19 và cuộc sống người dân. Theo đó, kiến nghị một số nội dung: cho lưu thông danh mục hàng hóa như trong điều kiện bình thường; tạo thuận lợi đối với đội ngũ shipper; có chỉ đạo theo hướng ưu tiên ở mức cao cho đội ngũ shipper khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1, mũi 2…

BĐ Cao Quỳnh Hương (ngụ P.Long Bình Tân) chia sẻ: “Nếu đội ngũ shipper được tiêm vaccine sẽ là những người giúp người dân trong vùng bị phong tỏa, thậm chí cả “vùng xanh” mua sắm được hàng hóa, nhu yếu phẩm. Việc này giúp chúng tôi tiếp cận được hàng hóa phục vụ sinh hoạt, làm việc tại nhà mà không cần ra đường, không cần chạy đi tìm tại các cửa hàng. Theo tôi, để 1 shipper giao hàng cho 10 người, có giữ khoảng cách an toàn sẽ yên tâm hơn việc để 10 người cùng ra đường mua hàng”.

Một số BĐ cũng đặt ra vấn đề hiện nay các đơn hàng điện tử đều có thông tin, địa chỉ người nhận nên chính việc giao hàng online (thay vì tự người dân đi tìm mua) cũng góp phần giúp việc truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh Covid-19 dễ dàng hơn. Cụ thể, một shipper trong ngày giao cho những ai, đến địa điểm nào đều được hệ thống quản lý của ứng dụng vận chuyển ghi nhận, lưu trữ nên sẽ phát hiện ngay nếu phát sinh vấn đề.

Anh Nguyễn Khắc Luân (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đề nghị: “Để đảm bảo giao nhận hàng giữa doanh nghiệp, shipper và khách hàng, có thể yêu cầu khách hàng phải thanh toán chuyển khoản trước. Khi đó, shipper chỉ cần đến trước cửa nhà, gọi cho khách hàng và đặt hàng trước cửa, khách sẽ tự ra lấy, tránh tiếp xúc trực tiếp. Tôi cho rằng, trong thời điểm giãn cách xã hội như hiện nay, các cơ quan chức năng phải thống nhất với nhau về cách làm, để các hoạt động thương mại điện tử vẫn diễn ra bình thường, thúc đẩy thương mại điện tử, hình thức thanh toán số”.

Trong hướng dẫn việc di chuyển của shipper, Sở Công thương cũng hướng dẫn giấy nhận diện shipper chỉ có giá trị cho phép lưu thông để giao - nhận hàng hóa trong thời gian giãn cách xã hội; không được sử dụng cho mục đích khác. Doanh nghiệp phải tự in ấn, shipper mang theo và xuất trình cho các lực lượng kiểm soát khi có yêu cầu; không được sửa chữa, tẩy xóa nội dung. Trường hợp giấy nhận diện không còn hiệu lực sẽ bị thu hồi khi các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý vi phạm của shipper.

Đông Hồ

Tin xem nhiều
Dịch vụ gửi hỏa tốc nhanh chóng và uy tín tại 247Express