Dịp cuối năm âm lịch, lượng khách hàng giao dịch qua tài khoản ngân hàng tăng, nhất là các giao dịch trực tuyến. Lợi dụng điều này, các đối tượng tội phạm tung nhiều "chiêu" lừa tinh vi nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng.
Dịp cuối năm âm lịch, lượng khách hàng giao dịch qua tài khoản ngân hàng tăng, nhất là các giao dịch trực tuyến. Lợi dụng điều này, các đối tượng tội phạm tung nhiều “chiêu” lừa tinh vi nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng.
Trước tình trạng tội phạm công nghệ cao tung nhiều chiêu để lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của người dân, nhiều ngân hàng đã có các bài viết khuyến cáo khách hàng cẩn thận không để bị “sập bẫy”. Trong ảnh: Một người dân ở P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) xem thông tin khuyến cáo từ một ngân hàng. Ảnh: Kim Liễu |
* “Bẫy” khảo sát trúng thưởng
Một trong những “chiêu” lừa xuất hiện trên mạng xã hội trong thời gian gần đây là dụ người dùng vào trang khảo sát và được thông báo trúng thưởng smart phone như: iPhone, Galaxy S10 nhưng thực chất là trò lừa đánh cắp thẻ ngân hàng, tiền trong tài khoản của người dùng.
Chị M. (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) kể, mới đây chị lên mạng tìm các trang web bán đồ ăn vặt thì thấy một website tự động mở. Trang này có giao diện gần giống Facebook với nội dung “khảo sát ý kiến về trình duyệt” để trúng thưởng. Thử click, tham gia trả lời những câu hỏi thì ứng dụng tự động chuyển tới trang có nhiều hộp quà. Tò mò, chị nhấp vào thì nhận được thông báo có thể mua điện thoại iPhone 12 với giá chỉ 1 USD, nhưng phải thanh toán qua thẻ bằng cách cập nhật nhiều thông tin cá nhân liên quan…
Thấy vậy, chị M. điện thoại cho một người bạn đang là nhân viên của một ngân hàng và được người này cảnh báo nếu làm theo hướng dẫn tài khoản ngân hàng sẽ bị đánh cắp.
Sau đó, chị M. lên mạng tìm hiểu thì thấy bạn đã cảnh báo đúng vì gần đây cũng đã có trường hợp “sập bẫy” do cả tin vào các website lừa đảo. Điểm chung của các trang này là dụ người dùng truy cập vào rồi trả lời câu hỏi rất dễ đoán. Sau đó, thông báo người tham gia đã trúng giải thưởng lớn, chẳng hạn iPhone 12, xe máy hoặc ưu đãi mua sản phẩm giá hàng trăm USD chỉ với 1 USD và yêu cầu người chơi phải chuyển chi phí vận chuyển trước hoặc thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Sau khi lấy được các thông tin tài khoản, tội phạm sẽ dùng nó để truy cập vào tài khoản ngân hàng của người dùng để đánh cắp tiền.
* Giả danh trang web và nhân viên ngân hàng
Nhận định những tháng cuối năm là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với nhiều các thủ đoạn tinh vi, mới đây các ngân hàng thương mại trong tỉnh đã gửi thông báo đề nghị các khách hàng của mình nâng cao cảnh giác.
Theo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank), vừa qua xuất hiện nhóm lừa đảo giả danh nhân viên của VPBank gọi điện thoại, nhắn tin mời mở thẻ, cấp khoản vay, sau đó yêu cầu đóng phí bảo hiểm thẻ qua dịch vụ bưu điện nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Ngoài ra, các đối tượng còn gọi mời khách hàng tham dự hội thảo, mua sản phẩm liên kết với đối tác… nhằm lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng.
Để bảo vệ an toàn tài khoản ngân hàng điện tử, tránh mất tiền oan, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối bảo mật số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, số thẻ...; cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép… |
Đại diện Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng cho biết, mùa mua sắm cuối năm chỉ mới bắt đầu và người dùng cần cẩn trọng trước những phương thức lừa đảo, đặc biệt là qua tin nhắn SMS đánh cắp thông tin. Đây là phương thức lừa đảo đã cũ và gần đây xuất hiện trở lại. Cụ thể, khách hàng có thể nhận được tin nhắn SMS có gắn đường link website yêu cầu khai báo thông tin cá nhân; thông báo về việc ngân hàng yêu cầu cập nhật phần mềm, kèm theo đường link cập nhật. Khi truy cập vào đường link trong SMS, khách hàng sẽ được dẫn tới trang web giả mạo có logo của ngân hàng và được yêu cầu nhập các thông tin xác minh danh tính và tài khoản ngân hàng điện tử. Nếu thực hiện các bước trên, thông tin cá nhân của người dùng rất có thể đã bị đánh cắp, đối tượng lừa đảo sẽ dùng thông tin đó để chiếm đoạt tài khoản.
Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai Huỳnh Thị Khánh Lộc khẳng định, Vietcombank không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.
Theo bà Lộc, thủ đoạn mà bọn tội phạm áp dụng là lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản. Một số thủ đoạn phổ biến đã được ghi nhận như: giả mạo website/Fanpage của ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin; lừa khách hàng cài đặt phần mềm gián điệp; giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát… và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin và chuyển tiền đến tài khoản của kẻ gian.
“Khách hàng hãy nâng cao cảnh giác, xác định chính xác thông tin của người liên hệ. Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đồng thời, báo cho cơ quan công an/cơ quan chức năng nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ” - bà Lộc khuyến cáo.
Kim Liễu