Hiện nay, tại TP.Biên Hòa đang có một số đoạn đường được cải tạo, nâng cấp, mở rộng nhưng tiến độ thi công còn chậm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và trật tự an toàn giao thông.
Hiện nay, tại TP.Biên Hòa đang có một số đoạn đường được cải tạo, nâng cấp, mở rộng nhưng tiến độ thi công còn chậm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và trật tự an toàn giao thông.
Đoạn vỉa hè trên đường Hà Huy Giáp (thuộc P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đang được gấp rút thi công. Ảnh: M.Thành |
Theo phản ảnh của người dân, hiện tại trung tâm TP.Biên Hòa có 2 dự án thi công chậm tiến độ là dự án Thi công mở rộng đường Đỗ Văn Thi tại P.Hiệp Hòa và dự án Cải tạo vỉa hè trên đường Hà Huy Giáp. Tình trạng chậm tiến độ thi công khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn do vật liệu xây dựng tập kết ven đường, chất lượng công trình chưa đồng đều, bụi bặm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh và mỹ quan đô thị.
* Ảnh hưởng cuộc sống người dân
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, đường Đỗ Văn Thi đã được thi công, trải nhựa gần xong, chỉ còn một đoạn ngắn chưa thi công. Hiện công trình này đã tạm ngưng thi công từ trước Tết Nguyên đán 2020 đến nay. Điều đáng nói là đoạn đường chưa thi công lại nằm ngay vị trí ra vào của đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh và chùa Ông (đều là những di tích xếp hạng cấp quốc gia) nên tình trạng này khiến cảnh quan chung bị ảnh hưởng.
Ông N.V.B. (ngụ P.Hiệp Hòa) thắc mắc: “Khi có chủ trương giải phóng mặt bằng, các hộ ở đây đã chấp hành lùi các công trình, thậm chí di dời chỗ ở đi nơi khác, bàn giao đất cho Nhà nước để làm đường nhưng không hiểu sao công trình ngưng thi công gần 6 tháng nay”.
Riêng dự án Cải tạo vỉa hè đường Hà Huy Giáp (thuộc P.Quyết Thắng) ban đầu dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước dịp 30-4-2020, nhưng đến nay đã chậm so với dự định ban đầu. Cũng do thi công chậm nên tình trạng tập kết các loại vật liệu xây dựng ngay vỉa hè, lề đường, thậm chí ngay trước trạm chờ xe buýt (trước cổng Trường THPT Chu Văn An cũ) còn xảy ra, đã ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.
Bên cạnh đó, việc thi công chậm tiến độ tại cả 2 dự án nói trên đã làm ảnh hưởng đến việc xây dựng, kinh doanh của các hộ ven đường. Như tại khu vực đường Hà Huy Giáp đầu cầu Rạch Cát (thuộc P.Quyết Thắng) hiện tại vỉa hè đã bị đào lên nhưng lại để đó khiến nước ứ đọng, phương tiện giao thông đi vào nhà gặp khó khăn.
Anh H.V. (ngụ P.Quyết Thắng) bức xúc cho biết: “Nhiều hộ dân sống dọc đường Hà Huy Giáp có nhu cầu xây, sửa nhà nhưng vỉa hè đang làm thì họ biết để vật liệu ở đâu, chưa kể lẫn lộn vật liệu của nhau. Còn như chúng tôi kinh doanh thì càng ít khách hơn vì vỉa hè lổn nhổn, đất cát bụi bặm. Tôi đề nghị cơ quan chức năng nên thi công theo đúng thời hạn đã đề ra”.
* Nên chuẩn bị kỹ ngay từ đầu
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay dự án Cải tạo vỉa hè đường Hà Huy Giáp đang được “chạy nước rút”, bù lại quãng thời gian bị chậm vừa qua. Theo đơn vị thi công, sau khi nhận được phản ảnh của người dân, đơn vị này đã nhanh chóng tập kết vật liệu xây dựng gọn gàng. Khu vực vỉa hè gần cầu Rạch Cát cũng được di dời các ụ bê tông ứ đọng nước.
Về việc đến nay công trình này bị chậm tiến độ, ông Phan Thế Phượng, chỉ huy trưởng công trình cải tạo vỉa hè đường Hà Huy Giáp giải thích, trong quá trình thi công đã phát sinh đoạn mương ngầm dài khoảng 700m ở 3 vị trí khác nhau. Do đó, đơn vị thi công buộc phải chờ làm mương xong mới tiếp tục thi công. Bên cạnh đó, hệ thống cáp ngầm ở tuyến đường Hà Huy Giáp hiện rất phức tạp, chồng chéo nhau nên đã ảnh hưởng đến tiến độ. Đơn vị thi công của công trình cũng đang nỗ lực “chạy nước rút” để cuối tháng 6 này bàn giao lại cho TP.Biên Hòa nghiệm thu và sử dụng.
Còn về dự án đường Đỗ Văn Thi bị chậm, cơ quan chức năng cho hay các hộ dân trên đường đã được vận động di dời hết, hiện không có hộ nào còn ở lại. Nhưng công trình bị “trục trặc” là do “vướng” với công trình đường sắt nên phải điều chỉnh so với thiết kế ban đầu. Theo UBND P.Hiệp Hòa, địa phương sẽ làm việc với đơn vị thi công để tháo dỡ các công trình còn tồn tại để tạo mặt bằng gọn gàng, thoáng đãng, không ảnh hưởng đến các di tích lịch sử gần đó.
Những sự việc trên cho thấy, trước khi bước vào thi công các dự án giao thông, cơ quan chức năng nên tính toán kỹ các khâu, khảo sát tốt thực địa. Tránh tình trạng đường thi công gần xong lại “vướng” ảnh hưởng tiến độ thi công của cả công trình, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và việc đi lại, sinh hoạt của người dân.
Minh Thành