Báo Đồng Nai điện tử
En

Khan hiếm xe dịch vụ

10:01, 23/01/2019

Vào dịp tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm khan hiếm xe khi nhiều nơi cho thuê xe đã kín lịch ngay từ giữa tháng Chạp. Giá thuê xe đã tăng từ 30-50% so với ngày thường.

Vào dịp tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm khan hiếm xe khi nhiều nơi cho thuê xe đã kín lịch ngay từ giữa tháng Chạp. Giá thuê xe đã tăng từ 30-50% so với ngày thường.

Dàn xe cho thuê tự lái của cơ sở cho thuê xe Quang Vinh Ảnh: P.Liễu
Dàn xe cho thuê tự lái của cơ sở cho thuê xe Quang Vinh Ảnh: P.Liễu

* Nhu cầu tăng, đội giá thuê

Liên hệ khá nhiều nơi nhưng anh Hoàng Văn Liên (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) thất vọng khi nhiều điểm cho thuê xe 4 chỗ tự lái tầm trung ở Biên Hòa thời điểm này đã kín lịch cho thuê. Một vài nơi còn xe nhưng chủ yếu là dòng xe cũ, hoặc xe đời mới nhưng “hét” giá gấp đôi ngày thường và tiền đặt cọc xe khá cao đến 30-50 triệu đồng.

Theo khuyến cáo của nhiều người có kinh nghiệm thuê xe tự lái, khi thuê xe nên chọn đơn vị có uy tín, xem cụ thể các thỏa thuận trong hợp đồng, kiểm tra xe kỹ trước khi nhận xe để tránh bị phạt tiền oan vì những lỗi có trước, nếu xe gặp trục trặc nên gọi cho chủ xe, không nên tự sửa chữa kẻo mất tiền oan.

Anh  Liên cho biết, tết này anh muốn đưa các con về thăm ông bà ngoại ở tỉnh Bình Thuận, rồi đưa cả gia đình đi Ninh Thuận chơi.  “Ngày tết đi xe khách thì chật chội, đông người, nhà lại có con nhỏ nên mặc dù chi phí thuê xe khá đắt so với ngày thường nhưng tôi vẫn quyết định thuê xe tự lái để đi lại cho thoải mái và thuận tiện” - anh Liên nói. Anh đã đăng ký thuê một chiếc Mazda đời mới với giá 2 triệu đồng/ngày và tiền đặt cọc xe tới 30 triệu đồng.

Năm nào cũng tổ chức đi chơi xa dịp tết, năm nay chị Nguyễn Thị Kim Anh (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) muốn đưa gia đình và nhân viên của mình đi Đà Lạt chơi từ mùng 3 đến mùng 6 tết. Hỏi thuê chiếc xe 45 chỗ của điểm cho thuê xe H.Q (phường Long Bình), chị được báo giá tới 20 triệu đồng cho 4 ngày, trong khi ngày thường giá thuê chỉ từ 12-15 triệu đồng/4 ngày đi Đà Lạt.

Rảo qua một số những điểm cho thuê xe ô tô tự lái và xe dịch vụ như H.M.L (phường An Bình), H.Q (Long Bình), Tcar, T.L (Quyết Thắng), Q.V (phường Quang Vinh)… cho thấy dịch vụ thuê xe đang gần như kín lịch từ giữa tháng Chạp đến tận mùng 10 tết, một số nơi còn xe nhưng chủ yếu dành cho khách quen, hoặc yêu cầu khách phải “bao” từ 5-7 ngày mới cho thuê.

Không chỉ khan hiếm xe mà giá thuê cũng tăng từ 20-30%, một số xe đời mới tăng đến 50%. Nếu xe tự lái loại 4 và 7 chỗ ngày thường thuê chỉ từ 300-700 ngàn đồng/ngày (tùy đời xe) thì dịp tết tăng lên 1-1,5 triệu đồng/ngày. Một số nhà xe còn khống chế số km hành khách được sử dụng, nếu chạy quá số km thỏa thuận thì người thuê sẽ phải trả thêm 10 ngàn đồng/km. Giải thích việc tăng giá thuê xe dịch vụ, ông Nguyễn Đăng Khoa, chủ điểm cho thuê xe Tcar cho biết, do ngày tết, mọi chi phí dịch vụ, tiền công cho tài xế, cho lơ xe cũng tăng nên phải tăng giá. Với dòng xe cho thuê tự lái, dù không phải chi trả tiền tài xế, tiền bến bãi nhưng do nhu cầu tăng nên giá vẫn tăng rất cao.

* An toàn đặt lên hàng đầu

Dịp tết, nhiều người có con nhỏ ngại trời nắng nóng, lo ngại mất an toàn khi di chuyển bằng xe máy, nhất là những gia đình có nhu cầu về quê hoặc du lịch xa… nên thuê xe dịch vụ hoặc thuê xe tự lái. Tuy nhiên, không chỉ lo về giá cả mà mọi người còn rất quan tâm đến sự an toàn cho chuyến đi. Anh Nguyễn Văn Tuấn (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho hay, tết năm ngoái anh thuê xe tự lái đưa gia đình đi Vũng Tàu chơi, xe đang chạy thì chết máy giữa đường, rất may đằng sau không có xe lớn lao tới.

Làm đẹp xe trước khi cho khách thuê tự lái
Làm đẹp xe trước khi cho khách thuê tự lái

Có gần 20 đầu xe loại 45 chỗ chạy dịch vụ trong dịp tết này, bà Nguyễn Thái Tường Vân, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên vận chuyển và du lịch Thái Loan cho hay, trước khi xe xuất phát công  ty đều cho bộ phận kiểm tra kỹ thuật cẩn thận, những bộ phận xe không bảo đảm đủ an toàn đều được thay thế, ngay cả tài xế cũng phải đủ sức khỏe mới cho cầm lái. Nếu chạy đường dài trên 500km, công ty thường bố trí 2 tài xế, thậm chí chạy Bắc - Nam phải là 3 tài để bảo đảm tài xế lúc nào cũng đủ khỏe và tỉnh táo.

Không chỉ chủ cơ sở cho thuê xe dịch vụ mà ngay cả dịch vụ taxi cũng quan tâm đặt vấn đề an toàn lên trên hết cho mỗi cuốc xe của mình. Ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó giám đốc điều hành chi nhánh Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh tại Đồng Nai chia sẻ: “Trong dịp tết, 600 đầu xe của chi nhánh Đồng Nai vẫn phục vụ người dân như bình thường. Dịp tết này, ngoài việc không tăng giá cước, làm đẹp nội ngoại thất xe, công ty còn buộc các tài xế cam kết không được nhậu nhẹt, sử dụng chất kích thích trong thời gian làm việc. Mới đây, công ty đã tổ chức cho tất cả tài xế đi khám sức khỏe, kiểm tra ma túy để phòng ngừa tình trạng lái xe không đủ sức khỏe hoặc nghiện chất ma túy”.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích