Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo đảm đủ tiền mặt tại các máy ATM

10:01, 25/01/2019

Chỉ còn ít ngày nữa đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đây cũng là cao điểm các doanh nghiệp, cơ quan chi trả tiền lương, thưởng tết cho nhân viên nên nhu cầu rút tiền tại các máy ATM sẽ tăng đột biến.

Chỉ còn ít ngày nữa đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đây cũng là cao điểm các doanh nghiệp, cơ quan chi trả tiền lương, thưởng tết cho nhân viên nên nhu cầu rút tiền tại các máy ATM sẽ tăng đột biến.

Công nhân Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) rút tiền tại ATM được đặt phía trước cổng công ty vào tối 23-1
Công nhân Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) rút tiền tại ATM được đặt phía trước cổng công ty vào tối 23-1

Tại một số khu vực đông dân cư, khu công nghiệp những ngày này lượng người đến rút tiền tại các máy ATM đã bắt đầu tăng do một số doanh nghiệp chi lương, thưởng tết sớm.

* Người rút tiền tại ATM tăng mạnh

Tại các máy ATM trong khu dân cư cũng như các khu công nghiệp ở các địa phương: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Biên Hòa… luôn có người chờ đợi rút tiền do nhu cầu mua sắm cuối năm hoặc chuẩn bị về quê ăn tết. Đây cũng là dịp nhiều khoản tiền như lương, thưởng tết được chi trả cùng lúc nên lượng tiền cần rút khá lớn. Theo dự kiến từ các ngân hàng, năm nay lượng máy ATM cũng như nguồn tiền mặt phục vụ người dân được các ngân hàng chuẩn bị chu đáo, bảo đảm đủ để cung ứng trong dịp tết.

Ông Thái Hoàng Hùng, Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh Đồng Nai cho biết, thẻ ATM ngoài chức năng rút tiền từ ATM còn có thể sử dụng để thanh toán tại các siêu thị, cửa hàng có đơn vị chấp nhận thẻ, người dân sử dụng thẻ để thanh toán qua POS sẽ giảm áp lực rút tiền từ ATM. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể thực hiện thủ tục rút tiền tại quầy giao dịch của ngân hàng. Các trường hợp có nhu cầu rút tiền số lượng lớn nên đến ngân hàng giao dịch để tránh tình trạng người sau phải chờ đợi lâu tại máy ATM.

Tại các khu công nghiệp ở huyện Nhơn Trạch những ngày này đã có doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết cho công nhân nên lượng người rút tiền tại các máy ATM đã tăng đáng kể. Trong đó, cụm máy ATM được đặt ngay văn phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp Tín Nghĩa đã đông người ra vào rút tiền cũng như thực hiện các giao dịch khác tại 2 ngân hàng đang hoạt động tại khu vực này. Một bảo vệ tại khu vực này cho biết, lượng người đã tăng trong mấy ngày gần đây, dự kiến trong những ngày tới sẽ còn tăng cao.

Chị Nguyễn Thị Hoa, công nhân tại KCN Nhơn Trạch 3 chia sẻ, một số công ty đã trả lương, thưởng cho công nhân nên nhiều người tranh thủ đi rút tiền sớm để tránh tình trạng dồn ứ vào những ngày giáp tết vừa chờ đợi lâu mà cũng dễ xảy ra sự cố treo máy hoặc ATM hết tiền. Gia đình chị năm nay không về quê ăn tết nhưng vẫn rút một khoản tiền nhất định để phòng trường hợp cận tết đông người rút tiền, phải chờ đợi lâu.

“Do công nhân quá đông nên vào những ngày trả lương, thưởng rất đông người chờ đợi rút tiền. Ngoài cụm máy ATM được đặt tại văn phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp Tín Nghĩa còn nhiều điểm khác có máy ATM nhưng chỉ 1-2 máy nên mọi người vẫn tập trung về khu vực trung tâm để rút tiền. Năm nay đợt trả lương sẽ rơi ngay vào cao điểm cận tết trong khi cũng cận ngày nghỉ của ngân hàng nên ai cũng tranh thủ đi rút tiền sớm để tránh ngày cao điểm cận tết dễ bị hết tiền hoặc nếu gặp sự cố thẻ cũng khó xử lý” - chị Hoa cho biết thêm.

Nhiều trường hợp để né tình trạng xếp hàng tại những khu đông người đã tìm đến các điểm khác ít người rút hoặc chấp nhận trả phí cao hơn vài ngàn đồng để rút tiền tại các máy ATM của ngân hàng khác. Theo chị Trần Ngọc Anh, công nhân Công ty Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), dù phải đi xa hơn để rút tiền từ máy ATM của ngân hàng khác nhưng bù lại đỡ tốn thời gian chờ đợi. “Ngay trước cổng công ty cũng được ngân hàng trang bị gần chục máy ATM nhưng lúc nào cũng đông người nên vợ chồng tôi tranh thủ đến các máy ATM khác trong TP.Biên Hòa để rút rồi đi mua sắm luôn cũng tiện. Rút tiền ở những nơi ít người vừa an toàn, vừa không phải chờ đợi lâu” - chị Anh cho biết thêm.

* ATM đảm bảo đủ tiền mặt, hoạt động thông suốt

Ông Thái Hoàng Hùng, Phó giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai cho biết, Vietcombank chi nhánh Đồng Nai đang thực hiện chi lương qua ATM cho trên 270 đơn vị. Số lượng khách hàng rút tiền tập trung cao trong thời gian chi lương chủ yếu từ ngày 5-15 hằng tháng.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai, hiện toàn tỉnh có 585 máy ATM, 1.973 máy POS/EFTPOS/EDC (các công cụ hỗ trợ thanh toán qua thẻ, tài khoản) và 1.354 đơn vị chấp nhận thẻ khi giao dịch. Đây là những kênh thanh toán đang được khuyến khích nhằm hạn chế các giao dịch tiền mặt trong nhân dân.

Tuy nhiên, tháng 1-2019 là tháng cận tết, ngoài chi lương các doanh nghiệp còn chi tiền thưởng năm 2018 và ứng lương tháng 2-2019 cho người lao động, do đó giao dịch tại các máy ATM sẽ tăng gấp khoảng 3 lần so với thời điểm bình thường. Do đó, để phục vụ người dân dịp cao điểm, ngân hàng đã kiểm tra, rà soát, nắm bắt các địa bàn thường xảy ra hiện tượng máy ATM quá tải như khu công nghiệp, khu đông dân cư để có các biện pháp xử lý phù hợp. Qua đó rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo duỡng cũng như bảo đảm an toàn, tăng cường tiếp quỹ kịp thời cho hệ thống máy ATM.

Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam (Vietinbank) hiện có 3 chi nhánh trên địa bàn Đồng Nai với khoảng 70 máy ATM được đặt tại các khu dân cư và trước cổng các công ty trả lương nhân viên qua ngân hàng này. Theo dự kiến, trong khoảng 10 ngày tới sẽ là đợt cao điểm rút tiền mặt tại các máy ATM nên để bảo đảm người dân thuận tiện rút tiền cũng như đáp ứng nhu cầu cho các công nhân vào thời điểm cuối năm, Vietinbank đã chủ động tăng cường tiếp quỹ đến các máy ATM trong khu dân cư, đồng thời điều động xe ATM lưu động vào tận những công ty có số lượng công nhân lớn để phục vụ việc rút tiền. Công tác bảo dưỡng, xử lý kỹ thuật máy ATM cũng được tăng cường đến mức tối đa.

Trao đổi về việc bảo đảm chất lượng, an toàn hoạt động của các máy ATM dịp cuối năm, ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh phải bảo đảm đủ tiền mặt, tiếp quỹ, bảo dưỡng thường xuyên cho các máy ATM hoạt động hiệu quả và thông suốt. Các ngân hàng chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho máy ATM như: tăng cường máy ATM lưu động, chủ động với doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương phù hợp, dự phòng phương án chi trả lương bằng tiền mặt…, đồng thời phải bảo đảm sự an toàn tại các máy ATM để phục vụ người dân tốt nhất.

Minh Quân

Tin xem nhiều
Cung cấp Máy nén điều hòa chất lượng