Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển mạng điện thoại được giữ số cũ

07:10, 26/10/2017

Thời gian qua, có nhiều khách hàng muốn chọn mạng di động chất lượng cao để sử dụng, nhưng ngại ngần vì phải đổi số điện thoại. Nay có sự "bắt tay" giữa các nhà mạng, người sử dụng điện thoại di động có quyền lựa chọn nhà mạng mà vẫn được giữ số cũ.

Thời gian qua, có nhiều khách hàng muốn chọn mạng di động chất lượng cao để sử dụng, nhưng ngại ngần vì phải đổi số điện thoại. Nay có sự “bắt tay” giữa các nhà mạng, người sử dụng điện thoại di động có quyền lựa chọn nhà mạng mà vẫn được giữ số cũ.

Nhân viên Vinaphone đang hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng mạng dịch vụ của doanh nghiệp (ảnh minh họa).Ảnh: P.Liễu
Nhân viên Vinaphone đang hướng dẫn khách hàng đăng ký sử dụng mạng dịch vụ của doanh nghiệp (ảnh minh họa).Ảnh: P.Liễu

Dịch vụ chuyển mạng giữ số được áp dụng từ đầu năm 2018. Đây là cơ hội cạnh tranh nhưng cũng là thách thức của các nhà mạng trong việc thu hút khách hàng.

Tiện lợi cho khách hàng

Theo Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga, dịch vụ chuyển mạng giữ số mang lại 3 lợi ích: thuê bao di động có thêm lựa chọn dịch vụ tốt hơn mà không lo bị mất số đang sử dụng; nhà mạng sẽ xóa được rào cản gia nhập thị trường; sự kết nối giữa các nhà mạng làm gia tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên kho số...

Tháng 9 vừa qua, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin - truyền thông) đã cùng 3 nhà mạng: Vinaphone, Viettel và Mobifone thực hiện kết nối hệ thống thử nghiệm với Trung tâm chuyển mạng quốc gia nhằm chuẩn bị cho việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Cả nước hiện có khoảng 126 triệu thuê bao điện thoại di động, trong đó Đồng Nai là 3,2 triệu. Thông tin khi chuyển mạng vẫn được giữ số cũ được nhiều người quan tâm. Anh Nguyễn Đình Chinh (ngụ phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) đã có 7 năm chỉ sử dụng một mạng di động, nhưng trước xu hướng các nhà mạng đua nhau khuyến mãi nên anh rất muốn đổi sang sử dụng dịch vụ khác. Tuy nhiên số điện thoại của anh khá đẹp, lâu nay dùng trong giao dịch làm ăn nên không muốn đổi số khác. Nay nếu được giữ số điện thoại cũ khi chuyển nhà mạng khác, anh cho biết sẽ thực hiện ngay.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Minh Thư (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) lâu nay chỉ dùng một mạng di động. Song theo chị Thư, sắp tới nếu cước phí của nhà mạng nào rẻ mà vẫn đạt chất lượng, chị sẽ ưu tiên chọn.

Cơ hội và thách thức

Trao đổi về kế hoạch chuyển mạng giữ số, Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Giang Thị Thu Nga cho biết từ tháng 6-2017 sở đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để thống nhất phương án hoạt động theo quy định của bộ. Cho đến thời điểm này, 3 nhà mạng MobiFone, VinaPhone và Viettel đang triển khai thử nghiệm, đồng thời xây dựng xong cổng chuyển mạng có năng lực xử lý cao. Để giữ chân thuê bao cũ và “hút” thuê bao mới, từng nhà mạng hiện âm thầm xây dựng chiến lược cạnh tranh để tung ra kịp “giờ G”, dự kiến bắt đầu thực hiện từ ngày 1-1-2018.

Theo Cục Viễn thông, thuê bao di động khi chuyển mạng giữ số phải có ít nhất 90 ngày sau khi kích hoạt thì mới hoạt động ổn định. Để chuyển sang mạng mới, người dùng điện thoại chỉ cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng để thực hiện thủ tục. Trong vòng 7 ngày, việc chuyển đổi sẽ hoàn tất và gần như không có sự gián đoạn giao dịch trong thời gian này.

Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT - Đồng Nai Lê Xuân Liêm cho rằng, Vinaphone sẽ nâng cao chất lượng, giảm cước phí đối với một số gói sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng sử dụng. Vào thời điểm chính thức áp dụng chuyển mạng giữ số, VNPT sẽ triển khai thẻ tích điểm đa năng v-Point nhằm nâng cấp và mở rộng hơn nữa các tiện ích.

Còn nhà mạng Mobifone cũng đang chạy nước rút trong “cuộc chiến” cạnh tranh thị phần. Bà Hồ Thi Bạch Thu Trang, Trưởng phòng chăm sóc khách hàng thuộc Công ty dịch vụ Mobifone Khu vực 8 (trụ sở đặt tại TP.Biên Hòa), cho biết về chương trình thu hút khách hàng doanh nghiệp đã chuẩn bị một số sản phẩm tiện ích, đa dạng nhằm phục vụ khách hàng hiệu quả. Mobifone sẽ phát huy các chương trình, chính sách hậu mãi khá vượt trội so với các nhà mạng khác, đặc biệt là lợi ích giảm giá giữa khách hàng Mobifone với các đơn vị liên kết thông qua mã ứng dụng (app); triển khai điện tử hóa giao dịch để tạo thuận lợi, giúp thuê bao tiết kiệm thời gian đi lại.

Riêng thông tin từ Viettel cho hay, người tiêu dùng luôn có nhu cầu về dịch vụ tiện ích, dịch vụ hậu mãi. Do đó, Viettel sẽ phát triển mạnh lợi thế này để chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Phương Liễu

Tin xem nhiều