Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện phiền hà không đáng có

09:07, 20/07/2015

Là nhân viên một cơ quan hành chính của tỉnh, mới đây tôi có liên hệ với Sở Tài nguyên - môi trường để nhờ cung cấp một số thông tin về lĩnh vực quy hoạch đất đai nhằm thông tin đến người dân.

Là nhân viên một cơ quan hành chính của tỉnh, mới đây tôi có liên hệ với Sở Tài nguyên - môi trường để nhờ cung cấp một số thông tin về lĩnh vực quy hoạch đất đai nhằm thông tin đến người dân.

Trao đổi với lãnh đạo về nhiệm vụ cần thực hiện, tôi được giới thiệu đến Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh trực thuộc Sở. Tại đây, tôi lại được chỉ đến Trung tâm công nghệ thông tin (cũng tại Sở Tài nguyên - môi trường). Sau khi trình giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan và nêu rõ nội dung làm việc thì nhân viên trung tâm yêu cầu tôi phải nộp giấy tờ của người dân và những tài liệu liên quan thì mới được cung cấp thông tin. Đây là những đòi hỏi khá lạ lùng, vì người dân không trực tiếp có yêu cầu này, trong khi bản thân tôi chỉ cần xác minh có hay không quy hoạch ở điểm A. Mặt khác, là cơ quan thực hành nhiệm vụ của Nhà nước giao, có những lĩnh vực chúng tôi không được phép công bố. Dù chúng tôi giải thích, nhân viên này vẫn thẳng thừng từ chối và khẳng định đó là nguyên tắc. Sau khi “cầu cứu” với lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường, sang buổi chiều tôi mới được Trung tâm công nghệ thông tin đáp ứng, song nhân viên đã thu phí theo khung giá phí dịch vụ (76 ngàn đồng). Tôi thắc mắc vấn đề này thì được lý giải đây là đơn vị hoạt động dịch vụ nên bất kỳ ai đến truy cập thông tin đều phải nộp tiền phí, kể cả cơ quan Nhà nước cũng không ngoại lệ.

Khi ra cổng lấy xe 2 bánh, tôi còn bị thu phí 2 ngàn đồng. Trong khi đó, quy định của tỉnh từ lâu chỉ đạo các cơ quan Nhà nước phải bố trí nơi để xe cho người dân đến liên hệ làm việc, không được thu phí giữ xe.

Thiết nghĩ, những chuyện nêu trên thực tế không có gì đáng phiền hà nếu nhân viên trung tâm không “máy móc” đến độ phải “truy” cho bằng được số tiền dịch vụ đối với cơ quan Nhà nước thực hiện nhiệm vụ chung. Riêng việc thu phí giữ xe, dù số tiền không lớn nhưng đã làm phiền hà không ít cho người dân khi đến đây làm việc.

Minh Quân

 

Tin xem nhiều