Giải pháp đi lại bằng xe buýt lâu nay được người dân lựa chọn và đang ngày càng được chú ý nhiều hơn. Nhiều điểm dừng, nhà chờ được đầu tư nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu hành khách...
Giải pháp đi lại bằng xe buýt lâu nay được người dân lựa chọn và đang ngày càng được chú ý nhiều hơn. Nhiều điểm dừng, nhà chờ được đầu tư nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu hành khách...
Tuy nhiên, nhiều hành khách than phiền tại các điểm dừng hầu như không có chỗ nào để che nắng che mưa, hoặc bị lạm dụng để phóng uế, vứt rác bừa bãi.
* Đội nắng mưa đón xe
Sau một lúc chờ xe buýt tại một điểm dừng trên đường Bùi Hữu Nghĩa, đứa con nhỏ 4 tuổi của chị Phan Thu Thủy, ấp Đồng Nai, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) nằng nặc đòi về nhà vì trời mưa quá to. Chị Thủy cho biết, hai mẹ con tính đón xe về nhà bà ngoại, thấy trời mưa lớn nên quyết định đi xe buýt cho an toàn, nhưng chưa đón được xe thì quần áo đã ướt nhem.
Một trạm dừng xe buýt trên đường Nguyễn Ái Quốc bị chiếm dụng để buôn bán |
Không chỉ chị Thủy than phiền, mà khá nhiều người dân phàn nàn về chuyện phải đội nắng, mưa đón
Theo bà Hồ Thị Quỳnh Hoa, Phó giám đốc Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng, trung tâm này đang đề xuất tỉnh cho phép mở thêm tuyến xe buýt Trảng Dài - BigC để phục vụ nhu cầu đi lại của dân. Dự kiến, đây sẽ là tuyến xe buýt có trợ giá do Công ty TNHH Hoàng Hà khai thác. |
xe buýt. Nhiều nhà chờ, điểm dừng phục vụ hành khách được làm nơi để xe, bỏ rác, thậm chí có người tận dụng để ngủ. Anh Trịnh Đức Thông, ngụ ở phường Bửu Hòa, là người thường xuyên đi xe buýt, cho biết nhiều lần phải đi mấy chặng mới đến được nơi cần tới. Nhưng khi xuống điểm dừng để đón xe khác đi tiếp lại chẳng dễ dàng gì, khổ nhất là khi trời mưa, chẳng có chỗ trú. “Nhiều lần khi đón xe buýt tôi phải bịt mũi vì đống rác ngay dưới chân cột bảng báo dừng. Tôi nghĩ, cơ quan quản lý nên trang bị thêm mái che tại những điểm dừng và đẩy mạnh hình thức tuyên truyền, xử lý hành vi xâm hại đến nhà chờ, điểm dừng xe buýt. Có như vậy chất lượng phục vụ xe buýt mới được đánh giá cao” - anh Thông nói.
* Bao giờ nâng cao chất lượng phục vụ?
Đồng Nai hiện có 124 nhà chờ xe buýt và 723 điểm dừng với tổng số 23 tuyến xe buýt. Riêng TP.Biên Hòa có 51 nhà chờ và 263 điểm dừng. 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã phục vụ hơn 9 triệu lượt hành khách đi xe buýt. Bà Hồ Thị Quỳnh Hoa, Phó giám đốc Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng, cho biết: Trung tâm rất bức xúc về việc nhà chờ, điểm dừng xe buýt bị phá hoại nhưng việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Những nhà chờ, điểm dừng xe buýt xây dựng lên để phục vụ hành khách và có sự khảo sát của nhiều ngành chức năng. Tuy nhiên, một số người dân vô ý thức nên vứt rác, phóng uế, chiếm dụng nhà chờ, thậm chí phá hoại trụ báo điểm dừng, trong khi kinh phí cho việc sửa chữa, lắp đặt những nơi này không hề nhỏ.
Hành khách chờ xe buýt tại trạm dừng trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa). |
Theo bà Hoa, việc trang bị mái che tại các điểm dừng rất khó vì phải có sự khảo sát, thống nhất từ các ngành giao thông, đô thị. Mặt khác, còn bảo đảm không che khuất tầm nhìn của người đi đường. Tuy nhiên, nếu được thực hiện thì trung tâm cũng không có khả năng bởi kinh phí rất lớn. Hơn nữa, đơn vị đang thiếu nguồn vốn trầm trọng cho việc duy tu, sửa chữa các nhà chờ, điểm dừng thì việc đầu tư mới là không thể được. Theo dự toán, năm 2013 sẽ phải làm thêm 19 nhà chờ, 361 bảng báo dừng mới; duy tu trên 800 bảng dừng và kẻ vạch sơn với kinh phí khoảng 3,3 tỷ đồng, nhưng đến nay Ban An toàn giao thông tỉnh mới cấp cho trung tâm 500 triệu đồng nên hoạt động của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.
Ngọc Liên