Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Danh tiếng nếu chỉ 'dựng' mà không 'xây' thì khó bền

Gia An
07:00, 27/10/2025

Mạng xã hội giờ đây đã trở thành “sân khấu lớn” cho các KOL (những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng). Mỗi bài đăng, mỗi video của họ đều có thể khiến một món hàng “cháy đơn”, một thương hiệu được biết đến khắp nơi. Nhưng đằng sau ánh hào quang của hàng triệu lượt xem, hàng vạn bình luận thực chất là công sức thật hay là chiêu trò, là niềm tin được xây nên hay chỉ là cảm xúc bị dẫn dắt?

Liên tiếp nhiều KOL bị “bóc phốt” quảng cáo sai sự thật, tiếp tay cho hàng kém chất lượng, người tiêu dùng mới giật mình nhận ra không phải ai có tiếng cũng đáng tin. Sự nổi tiếng trên mạng nhiều khi chỉ là ảo, còn niềm tin một khi đã mất thì không có thuật toán nào “cứu” được. Pháp luật có thể xử lý hành vi vi phạm, nhưng để khôi phục lòng tin, cần hơn hết là sự tỉnh táo của người tiêu dùng và trách nhiệm từ chính người làm kinh doanh.

Người tiêu dùng giờ không chỉ phải là người mua thông minh mà cần đặt niềm tin một cách thông minh nữa. Đừng vội mua chỉ vì thấy thần tượng cầm sản phẩm mà hãy cân nhắc xem sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ thế nào. Người giới thiệu có thật sự dùng hay chỉ đang “diễn”. Mỗi lần bấm “thêm vào giỏ hàng”, chúng ta cũng đang góp một phiếu cho kiểu làm ăn nào đó hoặc là tử tế, hoặc là gian dối.

Những người kinh doanh, nếu thật lòng muốn đi đường dài, thì phải hiểu danh tiếng không thể dựng bằng hiệu ứng, niềm tin không thể mua bằng chiêu trò. “Viral” có thể giúp nổi tiếng nhanh, nhưng nếu sản phẩm không tốt, sự trung thực không có, thì tất cả rồi cũng chỉ là “bong bóng”. Cái còn lại sau cùng vẫn là giá trị thật điều mà khách hàng cảm nhận được khi họ tin tưởng và quay lại.

Các KOL xin hãy nhớ người theo dõi bạn không chỉ vì bạn nổi tiếng, mà vì họ tin bạn. Một lời giới thiệu sai có thể làm mất đi nhiều năm gây dựng hình ảnh. Làm KOL ngày nay không chỉ cần kỹ năng nói hay, chụp đẹp, mà quan trọng hơn là biết chịu trách nhiệm với tiếng nói của mình. Danh tiếng không phải là thứ được “dựng” trong vài clip, mà là kết quả của sự trung thực và kiên trì. Niềm tin cũng không thể “bán” bằng hiệu ứng, mà phải “xây” bằng cái tâm.

Trong thế giới đầy ắp thông tin và “trend” mỗi ngày, có lẽ sự tỉnh táo và thật lòng chính là công thức bền vững nhất cho cả người tiêu dùng, người kinh doanh, lẫn những người có tầm ảnh hưởng. Thực tế đang chứng minh danh tiếng nếu chỉ “dựng” mà không “xây” thì khó bền.

Gia An

Tin xem nhiều