Đây là quy định bắt buộc theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP (Nghị định 119) quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ ban hành ngày 20-9-2024. Tài khoản giao thông sẽ là tài khoản định danh của chủ phương tiện, liên kết với các nguồn thanh toán không tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng.
![]() |
| Các phương tiện di chuyển qua trạm thu phí trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã Hưng Thịnh, tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Đăng Tùng |
Cơ quan chức năng đã triển khai việc chuyển đổi giữa tài khoản thu phí (ePass và VETC) sang tài khoản giao thông trong một năm qua (từ ngày 1-10-2024 đến ngày 1-10-2025). Do vậy, sau ngày 1-10 tới, những phương tiện chưa hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua các trạm thu phí trên cả nước.
Nhiều tiện ích từ tài khoản giao thông
Hiện nay, các chủ phương tiện đang sử dụng tài khoản thu phí (ePass, VETC) để di chuyển qua các trạm thu phí không dừng. Tài khoản thu phí chỉ để nạp tiền trả phí đường bộ, không liên kết với ngân hàng, không sinh lãi và chỉ dùng cho một mục đích duy nhất là trả phí đường bộ.
Nghị định 119 quy định bắt buộc các chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông. Theo đó, đối với tài khoản giao thông, chỉ chủ phương tiện là người đứng tên, có thông tin định danh và bắt buộc liên kết với một phương tiện thanh toán hợp pháp như ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng.
Khi phương tiện qua trạm thu phí, hệ thống sẽ tự động trừ phí thông qua nguồn tiền liên kết với tài khoản giao thông. Việc này giúp minh bạch dòng tiền, đảm bảo an toàn pháp lý, đồng thời mở rộng khả năng thanh toán trong tương lai cho nhiều loại dịch vụ khác như: phí đỗ xe, phí đăng kiểm, mua xăng, dầu hay sạc xe điện… Như vậy, nếu dùng tài khoản giao thông các chủ phương tiện sẽ được nhiều tiện ích hơn.
Nhận xét về việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, bà Trần Thị Hoàng Yến (phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai) cho biết: Gia đình bà đang kinh doanh xe dịch vụ, mỗi xe đều phải có một tài khoản thu phí khác nhau và các tài khoản chỉ dùng để thanh toán phí đường bộ mà không được sử dụng cho các mục đích khác.
“Theo quy định mới, mỗi tài khoản giao thông có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện tham gia giao thông thuộc sở hữu của chủ phương tiện. Tài khoản giao thông không chứa tiền mà phải liên kết với ví điện tử, thẻ tín dụng để thanh toán như vậy rất tiện ích” - bà Yến cho hay.
Sau ngày 1-10,
tiền còn trong tài khoản thu phí xử lý ra sao?
Điều mà nhiều người lo ngại hiện nay là sau khi chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông thì số tiền còn lại trong tài khoản thu phí (ePass, VETC) chưa dùng hết sau ngày 1-10 sẽ xử lý ra sao? “Tài khoản thu phí của tôi hiện có số dư hơn 900 ngàn đồng, từ nay đến ngày 1-10 tôi chắc chắn không thể sử dụng hết, số tiền đó sẽ được giải quyết thế nào?” - anh Võ Thanh Sơn (xã Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai) thắc mắc.
Trả lời thắc mắc của người dân về vấn đề này trên các phương tiện truyền thông, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Sau ngày 1-10, nếu tài khoản thu phí còn dư, số tiền trên sẽ được hoàn trả lại cho chủ phương tiện theo 2 cách. Nếu tài khoản giao thông đã kết nối với ví điện tử, tiền sẽ tự động chuyển về ví. Trường hợp chủ xe không dùng ví điện tử, chỉ liên kết qua thẻ tín dụng sẽ cần cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhà cung cấp dịch vụ hoàn lại tiền thừa. Việc chi trả sẽ được thực hiện sau ngày 1-10 và không mất phí.
Để chuyển đổi, các chủ phương tiện cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ thu phí để yêu cầu chuyển đổi, sau đó liên kết tài khoản thu phí với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng đang sử dụng. Theo nhiều chủ phương tiện thì việc này được thực hiện khá dễ dàng. Các chủ xe có thể thực hiện trên ứng dụng thu phí không dừng đang sử dụng. Hiện các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng như VETC, VDTC đều đã hướng dẫn thực hiện chuyển đổi tài khoản trên app. Chủ xe cần xác thực bằng căn cước công dân gắn chíp sau đó khai báo tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử để liên kết.
Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí hiện đã có phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để chủ xe chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông như: ePass có ví Viettel Money, MoMo, Visa...; VETC có ví VETC. Quy trình chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông chỉ mất khoảng 5-10 phút trên ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ thu phí.
* Nếu chưa kịp nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc tài khoản liên kết không đủ số dư khi đi qua trạm thu phí thì tài xế phải xử lý thế nào, có bị xử phạt không?
- Luật sư Ngô Văn Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai cho biết: Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26-12-2024 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, nếu tài khoản không đủ tiền thì người điều khiển không bị xử phạt.
Hiện tại cũng chưa có chế tài xử phạt đối với trường hợp không đủ tiền khi đi qua trạm thu phí. Phương án xử lý trong trường hợp này là chủ phương tiện cần di chuyển vào làn thu phí hỗn hợp nhằm đảm bảo dòng xe không bị ùn tắc tại làn thu phí, đồng thời chủ phương tiện có thể nạp tiền bổ sung.
Tuy không bị xử phạt hành chính khi không đủ tiền trong tài khoản giao thông khi đi qua trạm thu phí, nhưng các chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, duy trì số dư trong nguồn tiền liên kết với tài khoản giao thông để việc lưu thông thuận lợi hơn, tránh phát sinh ùn tắc khi đi qua các trạm.
Kim Liễu





![[Chùm ảnh] Không khí lạnh về, nhiều người mặc áo ấm ra đường vào sáng sớm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/112025/49c7751355b8d9e680a95_20251129140528.jpg?width=500&height=-&type=resize)









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin