Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Mong tuyến xe buýt số 150 giữ nguyên lộ trình cũ

Kim Liễu
08:00, 04/08/2025

Ngày 1-8, tuyến xe buýt số 150 chính thức cắt bỏ lộ trình và không đón, trả khách tại Bến xe Ngã tư Vũng Tàu (phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai) đi Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Thay đổi bất ngờ này khiến nhiều hành khách ở Đồng Nai gặp khó khăn.

Nhiều hành khách phải chờ chuyến sau vì xe trung chuyển nhỏ, không đáp ứng đủ nhu cầu. Ảnh: An Nhơn (ảnh chụp sáng 1-8)
Nhiều hành khách phải chờ chuyến sau vì xe trung chuyển nhỏ, không đáp ứng đủ nhu cầu. Ảnh: An Nhơn (ảnh chụp sáng 1-8)

Chia sẻ với Báo và Phát thanh, Truyền hình Đồng Nai, người dân mong muốn đơn vị quản lý tính toán giữ nguyên, không điều chỉnh tuyến xe buýt 150 vốn là lựa chọn đi lại chính của học sinh, sinh viên, người lao động, người già đi khám, chữa bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Xe buýt tuyến số 150 rất tiện ích

Mấy năm nay, mỗi sáng, anh Nguyễn Thanh Sang (ngụ phường Tam Hiệp) thường xuyên đi xe máy đến Bến xe Ngã tư Vũng Tàu, gửi xe rồi đón xe buýt tuyến số 150 đến Thành phố Hồ Chí Minh để đi làm. Tuyến xe này giúp việc đi lại của anh và nhiều hành khách khác rất thuận lợi, vì cứ khoảng 5 phút là có một chuyến xe cập bến để đón, trả khách.

“Sáng 1-8, tôi ra bến xe chờ hơn 30 phút vẫn chưa có xe để đi làm, do tuyến xe buýt số 150 thay đổi lộ trình, không chạy qua tỉnh Đồng Nai nữa, khiến tôi và nhiều người khác gặp khó khăn” - anh Sang chia sẻ.

Chia sẻ về hành trình của mình, chị Nguyễn Thị Vân (ngụ phường Tân Triều) cho biết: Khi ra Bến xe Ngã tư Vũng Tàu không có xe buýt tuyến số 150, chị và nhiều người phải đi nối tuyến. Thay vì đi xe số 150 mua vé có 7 ngàn đồng, chị phải đi mấy lượt xe trung chuyển cộng lại hết 52 ngàn đồng.

Nhiều người trải qua chặng đường giống chị Vân trong ngày đầu tiên tuyến xe buýt số 150 ngưng hoạt động đều cảm nhận con đường đi làm, đi học, khám, chữa bệnh… gian nan hơn nhiều.

“Xe trung chuyển số 603 không đủ chỗ, có 18 người được ngồi, còn 8 người phải đứng suốt tuyến. Thương nhất là có cô, chú lớn tuổi do chưa biết lộ trình đã lên nhầm chuyến xe trung chuyển nên phải mất phí, mà trong túi không mang đủ tiền. Cũng may là trên xe có nhiều hành khách tốt bụng đã hỗ trợ” - chị Vân kể.

Mong giữ nguyên lộ trình hoặc duy trì trợ giá nối tuyến

Tuyến xe buýt số 150 ngưng hoạt động đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã gây trở ngại cho rất nhiều hành khách. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đề xuất cơ quan chức năng nên xem xét lại việc này và có sự điều chỉnh phù hợp.

“Không có xe buýt nào tiện với dân Đồng Nai bằng xe buýt 150, cho xe tuyến số 150 về lại Bến xe Ngã tư Vũng Tàu đi ạ” - tài khoản Facebook Thúy An bình luận.

Hiện tại, đối với hành khách bị ảnh hưởng khi tuyến xe buýt số 150 điều chỉnh, các đơn vị chức năng thay đổi lộ trình hoạt động của các tuyến xe buýt số: 601, 603 và 607 theo hướng kết nối Bến xe Ngã tư Vũng Tàu để đưa hành khách đến Bến xe Miền Đông mới tiếp chuyển tuyến xe buýt số 150. Tuy nhiên, giải pháp này chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách, bởi các chuyến xe trung chuyển nhỏ không đủ tải hết lượng khách. Hành khách phải chờ khá lâu, khoảng 30 phút mới có chuyến. Trong khi trước đây xe tuyến 150 chỉ 5-10 phút là có một chuyến.

“Không ổn, chờ lâu, đổi lộ trình đi bất tiện” - tài khoản Facebook Võ Thu Thảo viết.

Nhiều hành khách đề nghị tăng số lượng các chuyến xe trung chuyển hoạt động trong ngày, giảm thời gian giãn cách để giảm thời gian chờ đợi của hành khách, tăng thời gian hoạt động tuyến.

“Xe buýt tuyến số 150 chủ yếu phục vụ người có điều kiện kinh tế eo hẹp phải đi làm xa, khám, chữa bệnh, đi học… Tôi ủng hộ việc đổi mới xe buýt để nâng cao chất lượng. Thế nhưng, lộ trình tuyến cần hợp lý, không ảnh hưởng tới lộ trình cũ người dân vẫn đi. Đồng thời, xem xét kéo dài thời gian trợ giá cho người dân chứ không nên chỉ áp dụng trong tháng 8-2025 như hiện nay” - sinh viên Nguyễn Thanh Sang (ngụ phường Biên Hòa) đề xuất.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và tạo thuận lợi cho hành khách từ Đồng Nai đi Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết: Đã làm việc với Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, đã thống nhất ban hành quyết định điều chỉnh lộ trình hoạt động tuyến xe buýt số 607 để đấu nối với tuyến 150 và tăng số chuyến hoạt động trong ngày lên 70 chuyến. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 2-8.

Tuyến xe buýt liên tỉnh không trợ giá số 607 (do Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines trực tiếp khai thác) trước đây hoạt động tuyến Bến xe buýt Tân Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) - Bến xe Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) với chiều dài khoảng 47km. Tuyến xe buýt 607 sẽ được điều chỉnh lộ trình hoạt động tuyến từ Bến xe Miền Đông mới (Thành phố Hồ Chí Minh) đến Bến xe Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và ngược lại với chiều dài hơn 21km. Xe buýt 607 có 24 chỗ ngồi, mỗi ngày có 7 xe hoạt động với tần suất 70 chuyến.

Kim Liễu

Tin xem nhiều