Lướt Facebook hay TikTok mỗi ngày, tôi thường xuyên bắt gặp vô số clip review (đánh giá, nhận xét) đủ loại sản phẩm, từ quần áo, mỹ phẩm, đồ ăn... Hình ảnh sản phẩm bao giờ cũng lung linh, kèm theo những lời khen ngợi về công dụng đã thu hút tôi không ít lần "chốt đơn" trong tích tắc.
Nhiều đơn hàng khi nhận về đã khiến tôi thất vọng vì thực tế công dụng của sản phẩm không như quảng cáo. Rút kinh nghiệm những lần mua hàng thất bại, trước khi chốt đơn tôi lướt xem các bình luận của khách hàng bên dưới. Khi thấy nhiều người khen, đánh giá 5 sao tôi mới đặt hàng. Vậy mà không phải lúc nào cũng tránh được những sản phẩm kém chất lượng.
Tôi nhớ như in lần đặt mua một bộ dụng cụ y khoa gắp mụn ẩn được quảng cáo là "dễ sử dụng cho người mới bắt đầu". Clip review hướng dẫn cách sử dụng, khen ngợi về độ tiện lợi và chất lượng sản phẩm, tin tưởng tôi đặt hàng ngay. Sản phẩm tới tay mới nhận ra bộ dụng cụ không có công dụng như quảng cáo.
Bạn bè của tôi cũng chia sẻ nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười khi mua hàng theo review trên mạng. Không chỉ quảng cáo “lố” về quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng… mà lĩnh vực dịch vụ, nhất là liên quan đến ẩm thực cũng được các chủ tài khoản mạng xã hội tâng bốc quá đà. Nhiều quán giới thiệu là nơi bán đặc sản địa phương, món ăn có hương vị độc đáo. Thế nhưng trải nghiệm thực tế hương vị lại chẳng khác gì mấy quán vỉa hè, thậm chí giá còn đắt gấp đôi.
Sau nhiều lần trải nghiệm, tôi nhận ra rằng phải tỉnh táo hơn mới không bị mạng xã hội dẫn dắt. Khi bạn xem một vài review về sản phẩm nào đó, lập tức trang của bạn sẽ hiện lên các quảng cáo có nội dung tương tự. Điều này tạo hiệu ứng "ai cũng đang dùng", khiến chúng ta dễ dàng nhấn nút mua hàng mà không suy nghĩ.
Rút kinh nghiệm, giờ đây trước khi "chốt đơn" bất kỳ sản phẩm nào, tôi luôn cân nhắc rất kỹ xem mình có thực sự cần nó không. Các clip review trên mạng xã hội chỉ xem để tham khảo, quyết định cuối cùng phải xuất phát từ nhu cầu thực tế. Sau khi xác định mình có nhu cầu, tôi sẽ tiến hành kiểm tra thông tin về sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau. Với những món đồ giá trị lớn, tôi ưu tiên đến tận cửa hàng để trải nghiệm thực tế. Nhờ vậy tôi ít “sập bẫy”, tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể hàng tháng và không phải xử lý những món đồ mua về chỉ để “xếp xó”.
Gia An











Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin