Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Đồng Nai nỗ lực chuyển đổi xe buýt xanh

An Nhơn
09:01, 14/06/2025

Việc chuyển đổi phương tiện xe buýt truyền thống (xe chạy bằng dầu diesel) sang phương tiện xanh, sạch là yêu cầu tất yếu khi hướng tới nền giao thông xanh, sạch, an toàn. Đồng Nai đang nỗ lực triển khai thực hiện việc chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động xe buýt (xe buýt xanh).

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã chọn xe buýt làm phương tiện đi lại ổn định trong nhiều năm nay.  Ảnh: A.Nhơn
Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã chọn xe buýt làm phương tiện đi lại ổn định trong nhiều năm nay. Ảnh: A.Nhơn

Những rào cản khi chuyển đổi xe buýt xanh

Theo một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh, phần lớn đều ủng hộ chủ trương của Trung ương và địa phương về chuyển đổi xanh đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt điện. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này hiện gặp không ít khó khăn và cần có cơ chế chính sách cụ thể, rõ ràng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư thực hiện.

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Hoàng Hà (đang khai thác tuyến xe buýt trợ giá số 2 từ Bến xe Biên Hòa đi Trạm xe Nhơn Trạch) Phạm Hoàng Minh cho biết, việc chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động xe buýt khiến cho các đơn vị DN vận tải gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, các tuyến xe buýt trợ giá trên địa bàn tỉnh mới đưa vào hoạt động khoảng 6 năm nay (trong khi thời gian tính khấu hao phương tiện là 10 năm) và điều này sẽ khiến DN chưa kịp thu hồi nguồn vốn để đầu tư mô hình mới (xe buýt điện). Hoạt động xe buýt hiện vẫn chưa phục hồi 100% khi số lượng hành khách đi lại giảm đáng kể so với thời điểm trước dịch bệnh Covid-19.

“DN đang lúng túng trong việc triển khai chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động xe buýt, nhất là chi phí đầu tư hạ tầng rất lớn mà chính sách hỗ trợ chưa được cụ thể, rõ ràng. Chúng tôi mong muốn có cơ chế chính sách rõ ràng để thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động xe buýt” - ông Minh chia sẻ.

Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển vận tải Vĩnh Phú (thành phố Biên Hòa) Tống Thanh Hải cho hay, công ty đang phụ trách điều hành 2 tuyến xe buýt có trợ giá của tỉnh gồm: tuyến buýt số 7 (Bến xe Biên Hòa - Bến xe Vĩnh Cửu) và tuyến buýt số 8 (Trạm buýt Big C tại ngã tư Vũng Tàu - Bến xe Vĩnh Cửu). Việc chuyển đổi từ xe buýt truyền thống sang xe buýt xanh là một chủ trương đúng đắn nhằm giảm lượng khí thải độc hại, giúp cho môi trường sống được trong lành. Công ty rất đồng tình ủng hộ chủ trương và đang có định hướng chuyển đổi xanh cho tất cả các tuyến xe buýt do công ty quản lý. Tuy nhiên, việc đầu tư này phải có chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, các cơ quan chức năng, vì chi phí đầu tư phương tiện xe buýt điện cao gấp đôi xe buýt chạy bằng dầu diesel.

“Thời gian vừa qua, chúng tôi đã liên hệ nhiều đơn vị sản xuất, cung cấp phương tiện xe buýt điện nhưng chưa có được thông tin cụ thể về mức giá, mà chỉ biết mức giá dự kiến của một chiếc xe buýt điện cao gấp đôi xe buýt chạy bằng dầu diesel, thậm chí cao hơn. Chúng tôi rất cần các đơn vị sản xuất xe buýt điện đưa ra mức giá rõ ràng, cũng như các cơ quan chức năng có cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể để chúng tôi đầu tư xe buýt xanh có chất lượng, hiệu quả” - ông Hải nói.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Não Thiên Anh Minh cho biết, Đồng Nai đang phấn đấu từ nay đến cuối năm 2025 sẽ có thể triển khai được khoảng 1-2 tuyến xe buýt xanh (xe buýt điện) nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho người dân.

Tích cực triển khai thực hiện

Theo đại diện Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), Samco có truyền thống lâu năm sản xuất xe buýt sử dụng nhiên liệu dầu diesel và sau này đã phát triển lên xe buýt điện. Cách đây khoảng 2 năm, Samco đã cử một số nhân viên qua các nhà máy sản xuất xe điện ở Trung Quốc tìm hiểu về công nghệ dây chuyền sản xuất xe điện để về áp dụng tại DN.

Đến thời điểm này, Samco đã phát triển nhiều mẫu xe buýt điện để đáp ứng nhu cầu thị trường. Giá cả xe buýt điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: cự ly di chuyển, thời gian sạc điện, công suất pin, mỗi DN có cách vận hành khác nhau… Do vậy, DN vận tải có nhu cầu thì đại diện Samco sẽ liên hệ trực tiếp để trao đổi thông tin chi tiết.

Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh triển khai Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22-7-2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải. Đặc biệt, Đồng Nai đang nỗ lực thực hiện lộ trình chuyển đổi xanh hoạt động VTHKCC bằng xe buýt điện theo hướng “tiện dụng, chất lượng, an toàn, hoạt động hiệu quả; đảm bảo môi trường, mỹ quan đô thị, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông”.

Phát biểu tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, DN liên quan đến công tác nâng cao chất lượng hoạt động xe buýt vào ngày 3-6, Phó giám đốc Sở Xây dựng Não Thiên Anh Minh cho biết, đối với các đô thị lớn trong nước (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh), việc chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động xe buýt đang triển khai rất quyết liệt và kết quả ban đầu mang lại rất tích cực. Đồng Nai đang nỗ lực triển khai thực hiện chương trình này. Cho nên, Sở Xây dựng ghi nhận các ý kiến trao đổi, góp ý thiết thực tại cuộc họp và sẽ sớm tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế chính sách để phát triển hạ tầng, cũng như phương tiện hoạt động đối với xe buýt điện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, mong muốn các cơ quan, đơn vị, DN tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng cùng xây dựng thành công lộ trình chuyển đổi xanh hoạt động xe buýt trong thời gian tới.

Đặc biệt, sau khi tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước sáp nhập thì diện tích cũng như quy mô dân số rất lớn, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Vì vậy, Sở Xây dựng đang tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh tổng thể quy hoạch hệ thống tuyến xe buýt, trong đó có triển khai một số tuyến mới để kết nối giữa Đồng Nai với các tỉnh, thành lân cận, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ngày càng hiệu quả, an toàn…   

An Nhơn

Tin xem nhiều