Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Thêm động lực để giáo viên yên tâm cống hiến

Kim Liễu
09:01, 30/05/2025

Bộ Giáo dục và đào tạo đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác trong các cơ sở giáo dục công lập. Đặc biệt, theo dự thảo, mức phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non tại vùng thuận lợi sẽ tăng từ 35% lên 45%, còn tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn sẽ tăng lên 80%.

Cô trò Trường mầm non Thanh Bình (ở xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ) trong giờ học. Ảnh: H.Yến

Mức phụ cấp tăng đến 80%

Theo Bộ Giáo dục và đào tạo, Dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác trong các cơ sở giáo dục công lập không chỉ khắc phục những bất cập của các quy định hiện hành, mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo và nhân viên hoạt động trong ngành giáo dục. Việc ban hành nghị định này sẽ tạo hành lang pháp lý để các địa phương triển khai chính sách một cách đồng bộ, công bằng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giữ chân nhân sự và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành giáo dục Việt Nam.

Nội dung dự thảo áp dụng cho tất cả viên chức và người lao động (bao gồm người tập sự, thử việc, hợp đồng) tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trừ các cơ sở thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và cơ quan cơ yếu.

Về điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi theo nghề quy định tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non từ 35% lên 45% ở vùng thuận lợi và lên 80% ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm phản ánh đúng mức độ phức tạp và áp lực công việc. Giáo viên trường dự bị đại học được nâng phụ cấp từ 50% lên 70%, ngang bằng với giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú, đảm bảo công bằng cho các nhiệm vụ tương đồng.

Riêng nhân viên trường học, bản dự thảo quy định bổ sung phụ cấp lần đầu tiên với mức 15% cho các vị trí hỗ trợ, phục vụ (thư viện, văn thư...), 20% cho chức danh chuyên môn dùng chung (kế toán, y tế...) và 25% cho chức danh chuyên ngành, nhằm ghi nhận vai trò quan trọng của họ.

Về cơ sở xác định mức phụ cấp, theo Quyết định 244/2005/QĐ-TTg ngày 6-10-2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập, để xác định mức phụ cấp chủ yếu dựa vào cấp học, loại trường và địa bàn công tác (đồng bằng và miền núi/hải đảo/vùng sâu/vùng xa). Tuy nhiên, dự thảo mới xác định mức phụ cấp dựa trên nhóm vị trí việc làm (hỗ trợ, chuyên môn dùng chung, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành) kết hợp với cấp học, loại trường, địa bàn công tác.

Dự thảo nghị định liệt kê rõ các trường hợp không được tính hưởng phụ cấp như: thời gian đi công tác, học tập ở nước ngoài hưởng 40% lương, thời gian bị đình chỉ công tác liên tục từ một tháng trở lên, thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội (trừ ốm đau, thai sản), thời gian nghỉ khác vượt quá quy định...

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở thành phố Biên Hòa nhìn nhận, tăng phụ cấp nghề là rất đáng mừng, giúp cải thiện thu nhập, giúp giáo viên yên tâm gắn bó với nghề. Nếu phụ cấp tăng lên 45%, lương khởi điểm khoảng 5 triệu đồng, cộng phụ cấp thì một giáo viên mới vào nghề nhận khoảng 7 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này với nhiều người vẫn chưa bảo đảm mức sống tại thành phố. Tuy nhiên, dù mức tăng phụ cấp không nhiều nhưng với giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập thì tăng "bao nhiêu cũng quý", hy vọng chính sách này sớm thành hiện thực.

Mong chủ trương sớm được triển khai

Thông tin sẽ tăng mức phụ cấp với giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập mang tới niềm hy vọng cho rất nhiều giáo viên. Bởi chỉ khi thu nhập cao hơn thì giáo viên mới yên tâm giảng dạy, tích cực cống hiến, không phải “chân trong, chân ngoài” trang trải cuộc sống.

Mong chủ trương tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non sớm được triển khai, cô Trương Mỹ Trinh, giáo viên Trường mầm non Hoa Sen (ở thành phố Biên Hòa), chia sẻ: “Nghề giáo viên vốn vất vả, riêng giáo viên mầm non là công việc có tính đặc thù nên khi được quan tâm chúng tôi rất mừng. Tăng lương và phụ cấp ưu đãi là cách thiết thực để sẻ chia, làm vơi đi gánh nặng cuộc sống, để các thầy, cô giáo có thêm động lực gắn bó với nghề”.

Theo cô Trinh, dạy trẻ mầm non là công việc đặc thù, rất vất vả, đòi hỏi sức lao động bền bỉ, bởi ở lứa tuổi mẫu giáo, đa phần các cháu chưa biết tự ăn uống và vệ sinh cá nhân, thường xuyên quấy khóc. Việc tiếp thu kiến thức phụ thuộc rất nhiều vào giáo viên nên giáo viên chính là “người mẹ” thứ 2 dạy các cháu bằng tình yêu thương, trách nhiệm, giúp các cháu có nền tảng để vững vàng và trưởng thành ở các cấp học sau này. Tăng phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non là rất xứng đáng.

Bà Nguyễn Thanh Trúc có con học lớp lá Trường mầm non Hướng Dương (ở phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) cho biết, rất đồng tình với chủ trương tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non. Bởi theo bà, giáo viên mầm non làm việc rất vất vả, nhiều hôm bận công tác, bà đưa con đến trường trước 6h15 đã thấy các cô có mặt ở lớp. Chiều có khi đến 18h phụ huynh chưa đón con, các cô vẫn chờ. Chăm sóc từ bữa ăn giấc ngủ cho các cháu, không may trẻ nào bị trầy xước trong lúc chơi với bạn, có khi giáo viên còn bị phụ huynh lớn tiếng đe dọa, xúc phạm.

“Cường độ làm việc của giáo viên mầm non cao, vất vả, cộng với áp lực tâm lý nhưng thu nhập chưa tương xứng; lại không còn thời gian làm thêm hay có thể dạy thêm như đồng nghiệp ở các bậc học khác. Việc xem xét thông qua chủ trương tăng phụ cấp sẽ giúp giáo viên mầm non tăng thêm thu nhập, đỡ vất vả” - bà Trúc nói.

Kim Liễu

Tin xem nhiều