Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Đừng để xe tải thu gom rác là nỗi lo của người dân

Đông Hồ
09:00, 28/02/2025

Thời gian gần đây, tại Đồng Nai, cũng như nhiều địa phương trên cả nước đã xảy ra các vụ tai nạn, sự cố giao thông liên quan đến xe tải thu gom rác. Loại phương tiện này phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân nhưng đang tồn tại nhiều yếu tố bất cập, mất an toàn cho chính người thu gom rác lẫn người dân sinh sống hai bên đường.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp (thành phố Biên Hòa) vào ngày 21-12-2024 khi xe tải thu gom rác cán qua người nhân viên thu gom rác bị té xuống đường. Ảnh: C.T.V

Nhiều sự cố đau lòng

Hiện nay, xe thu gom rác là loại phương tiện không thể thiếu giúp giữ gìn môi trường khu dân cư sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh cho mỗi ngôi nhà, khu phố; đặc biệt là với các khu dân cư đông đúc trong đô thị, không gian trong các ngôi nhà nhỏ hẹp, lượng rác thải ra cần được thu gom thường xuyên, đều đặn.

Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển trên đường, trong các khu dân cư để thu gom rác, các loại phương tiện này (chủ yếu là xe tải, một số ít là xe ba gác) lại tồn tại nhiều bất cập, hạn chế, nhất là những vấn đề phát sinh do chính những người vận hành phương tiện này, có thể gây nguy hiểm cho chính họ và những người xung quanh.

Thực tế, không khó để bắt gặp tình trạng các xe tải chở rác chở theo những khối rác cồng kềnh, để nước rỉ rác chảy ra đường bốc mùi khó chịu. Hoặc trong quá trình lưu thông thu gom rác, phía sau xe, bên hông thùng xe lại xuất hiện tình trạng công nhân “đu bám” trên xe để tiện nhảy xuống gom rác chất lên thùng... Việc này có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông với cả người thu gom rác lẫn người xung quanh.

Tài xế xe tải thu gom rác vừa điều khiển xe, vừa sử dụng điện thoại; nhân viên thu gom rác thì “vắt vẻo” trên thùng xe. Ảnh chụp trên đường Bùi Hữu Nghĩa (phường Bửu Hòa, thành phố Biên Hòa).

Gần đây nhất, ngày 15-2, xe tải chở rác biển số 60C-703.07 di chuyển trong hẻm khu dân cư thuộc phường Bình Đa (thành phố Biên Hòa) bất ngờ mất lái, tông vào một phụ nữ đi xe đạp bên kia đường. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Trước đó, sáng 21-12-2024, xe tải chở rác biển số 60C-578.14 đang thu gom rác trên đường Võ Nguyên Giáp (phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) thì bất ngờ cán qua một nam nhân viên thu gom rác (đang đi theo xe rồi bị té xuống đường) tử vong tại chỗ.

Anh Nguyễn Tiến Đạt (ngụ phường An Bình, thành phố Biên Hòa) bày tỏ, để bảo đảm vệ sinh môi trường, văn minh đô thị và an toàn giao thông, những nhân viên thu gom rác có ý thức, trách nhiệm hơn trong quá trình thu gom, tập kết rác đúng nơi quy định. Đồng thời, các cơ quan chức năng nên có biện pháp xử lý đối với các hành vi trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông, chấn chỉnh tình trạng các loại phương tiện thu gom rác gây nguy hiểm cho người dân.

Theo Báo cáo tóm tắt Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Kế hoạch và đầu tư (nay là Bộ Tài chính) ban hành giữa năm 2024, tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại khu vực Đông Nam Bộ là hơn 15 ngàn tấn/ngày; trong đó tỉnh Đồng Nai khoảng 2 ngàn tấn/ngày với tỷ lệ chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt chỉ còn 43%.

Đã quy định giờ thu gom, cần quy định về phương tiện

Xác định được các nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông từ hoạt động của xe thu gom rác, từ cuối tháng 10-2024, UBND tỉnh đã quy định tuyến đường và thời gian hoạt động của phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường phải xử lý, chất thải nguy hại trên toàn tỉnh.

Các nhân viên thu gom rác đu “vắt vẻo” trên thùng xe. Ảnh chụp trên đường N4 (phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa). Ảnh: Tư liệu

Theo đó, với các tuyến đường đô thị, phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt được hoạt động từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau. Riêng thành phố Biên Hòa, khung giờ vận chuyển từ 8-11h và từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau. Riêng các tuyến đường ngoài đô thị thì không giới hạn thời gian vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Tuy nhiên, vấn đề bất cập của quá trình thu gom rác hiện vẫn còn tồn tại như: phương tiện cũ kỹ, nhân viên còn đu bám ở bên hông xe khi xe di chuyển, nhiều đường khu dân cư nhỏ không phù hợp xe tải di chuyển…

Về vấn đề này, người dân thành phố Biên Hòa đề nghị nên áp dụng những xe thu gom rác có kích thước nhỏ gọn như xe ba gác để di chuyển vào các khu dân cư nhỏ hẹp để đảm bảo an toàn.

Cuối tháng 12-2024, UBND thành phố Biên Hòa đã làm việc với các cơ quan chức năng về thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn ở 5 khu phố kiểu mẫu thuộc các phường: Quang Vinh, Trung Dũng, Tân Phong. Lãnh đạo UBND thành phố đề nghị Công ty CP Môi trường Sonadezi công bố thời gian thu gom rác, bảng thu phí thu gom các loại rác cho người dân nắm bắt. Đồng thời, đơn vị thu gom rác phải đảm bảo phương tiện thu gom rác đạt chuẩn về vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, có ngăn phân loại rác…

Đông Hồ

Tin xem nhiều