Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ gồm: biển báo, đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường… (gọi chung là hệ thống báo hiệu đường bộ).
![]() |
| Ban An toàn giao thông tỉnh vừa cho lắp đặt nhiều giá long môn kèm biển phân làn, đèn giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Đ.Hồ |
Việc này được nhiều người dân đồng tình và mong các cơ quan chức năng sớm thực hiện để người dân yên tâm hơn khi ra đường và tuân thủ nghiêm các quy định về giao thông đường bộ.
Nhiều bất cập hiện hữu
Nhiều tháng nay, các tài xế xe tải di chuyển từ vòng xoay Tam Hiệp vào đường Phạm Văn Thuận (thành phố Biên Hòa) rất lúng túng với 2 biển cấm xe tải trên 2 tấn và cấm xe tải trên 5 tấn đặt sát nhau. Do tuyến đường này vốn cấm xe tải trên 5 tấn từ 4-22h và cấm xe tải trên 2 tấn trong 3 khung giờ: 4-8h, 11-13h và 16-22h (thời gian cấm được thể hiện ở các biển phụ đặt ngay dưới biển cấm); nhưng thời gian qua, tại vị trí này, các biển phụ này đã “không cánh mà bay”, khiến tài xế không biết phải đi thế nào cho đúng.
Ông N.V.M. (tài xế chở hàng cho một doanh nghiệp tại phường Hóa An, thành phố Biên Hòa) bày tỏ: “Vì các biển phụ ở 2 biển cấm trên đường Phạm Văn Thuận chưa được lắp đặt lại nên nhiều tài xế phải chọn cách đi đường vòng lên đường Vũ Hồng Phô, rẽ sang đường Trần Quốc Toản rồi ra lại đường Phạm Văn Thuận, mất nhiều thời gian. Không phải chỉ vị trí này, mà nhiều vị trí đặt biển cấm xe tải trên đường Phạm Văn Thuận cũng bị rơi biển phụ, cơ quan chức năng nên sớm điều chỉnh, lắp đặt lại để các xe tải lưu thông cho đúng”.
Đáng nói, trên toàn thành phố Biên Hòa hiện còn nhiều vấn đề bất cập liên quan đến hệ thống báo hiệu đường bộ. Điển hình như: trụ đèn tín hiệu tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Phan Chu Trinh (phường Quang Vinh) thường xuyên bị tán cây ven đường che khuất; vạch kẻ trên quốc lộ 51 qua nhiều phường của thành phố Biên Hòa liên tục bị mòn, mờ mất tác dụng; biển cấm đi ngược chiều và biển chỉ dẫn chiều đi ở 2 đầu cầu Ghềnh (phường Hiệp Hòa và phường Bửu Hòa) đã bong tróc, gỉ sét…
Ngoài ra, một số người dân đề nghị, tại các đầu đường nội thành Biên Hòa, các tuyến đường trong thị trấn, các khu vực đông dân cư nên lắp biển báo tốc độ cụ thể, biển cấm xe tải cụ thể. Việc này vừa để người dân chấp hành nghiêm, vừa tránh các trường hợp xe tải lớn cố tình đi vòng từ đường nhánh, đường khu dân cư để né biển cấm trên các đường chính.
Chị Nguyễn Thị Mai (ngụ phường An Bình, thành phố Biên Hòa) đề nghị, hiện nay, với mức phạt khá cao của Nghị định số 168/NĐ-CP/2024 ngày 26-12-2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, người dân đã chấp hành nghiêm túc hơn khi tham gia giao thông. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần củng cố lại hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ để người dân thuận lợi chấp hành.
Tháng 1-2025, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị UBND các huyện, thành phố xem xét, lắp đặt bảng số điện thoại đường dây nóng tại các trụ đèn tín hiệu giao thông để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh của người dân về các sự cố liên quan đến hệ thống đèn tín hiệu giao thông; đồng thời, xem xét bố trí tổ phản ứng nhanh để kịp thời xử lý sự cố của đèn tín hiệu giao thông.
Chính phủ yêu cầu tổng rà soát
Trong Văn bản số 1364/VPCP-CN ngày 19-2-2025 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ nêu rõ, thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về những bất cập trong hệ thống biển báo chỉ dẫn, đèn tín hiệu giao thông, cấp phép, bố trí các điểm dừng, đậu, trông giữ xe gây xung đột giao thông. Về việc này, Phó thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, cùng với Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng rà soát, giải quyết những bất cập trong hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông... gây xung đột giao thông và báo cáo kết quả về Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-3.
Tại Đồng Nai, ngay từ cuối tháng 12-2024, UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan, đơn vị trực thuộc rà soát, bổ sung, duy tu các thiết bị báo hiệu giao thông trên các tuyến đường địa phương quản lý, nhất là các biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc… tập trung tại các điểm đấu nối với đường chính. Đồng thời, rà soát, ghi nhận và sớm duy tu, sửa chữa khắc phục ngay những vị trí, đoạn đường hư hỏng; phối hợp với các cơ quan liên quan điều chỉnh tín hiệu đèn điều khiển giao thông hợp lý để người dân đi lại được thuận tiện, an toàn.
Theo Bộ Giao thông vận tải, riêng tuyến quốc lộ 51, bộ đã giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Nai thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý, khắc phục các vấn đề phát sinh về hạ tầng. Từ đầu năm 2025, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) đã chỉ đạo nhà thầu tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, dặm vá “ổ gà”, xử lý các vị trí bị hằn lún vệt bánh xe, vạch sơn bị mòn mờ để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.
Đông Hồ




![[Chùm ảnh] Không khí lạnh về, nhiều người mặc áo ấm ra đường vào sáng sớm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/112025/49c7751355b8d9e680a95_20251129140528.jpg?width=500&height=-&type=resize)









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin