Cuối năm là thời điểm mua sắm sôi động, đặc biệt với các chương trình live stream xả kho giảm giá sâu thu hút hàng ngàn người theo dõi. Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hấp dẫn và mức giá “không thể rẻ hơn” là không ít rủi ro về chất lượng sản phẩm, giao dịch không minh bạch và nguy cơ lừa đảo.
![]() |
| Một phiên live stream trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội TikTok với nội dung “ưu đãi sập sàn”. Ảnh: L.Duy |
Cẩn trọng khi săn hàng live stream xả kho cuối năm không chỉ giúp người tiêu dùng tránh “tiền mất, tật mang”, mà còn là cách bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Đừng vội ham rẻ
Hiện nay, ngoài các chương trình giảm giá trực tiếp tại cửa hàng, không gian mạng cũng tràn ngập các sự kiện giảm giá “sập sàn” trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như: Facebook, TikTok, Shopee... Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng đã trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo hoặc quảng cáo sai sự thật.
Anh T.P. (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, mỗi dịp cuối năm anh thường háo hức săn lùng các chương trình giảm giá “sập sàn” trên các trang bán hàng trực tuyến để sắm sửa đồ Tết. Tuy nhiên, năm nay niềm vui mua sắm đã nhanh chóng biến thành nỗi thất vọng.
Anh T.P. đặt mua một chậu hoa mai giả với giá ưu đãi, nhưng khi nhận hàng, anh chỉ thấy một chiếc chậu trống không, còn phần hoa mai thì “biến mất”. Ngỡ đây chỉ là sự nhầm lẫn, anh liên hệ cửa hàng để yêu cầu giải quyết. Đáp lại là lời hứa hẹn xử lý, nhưng ngày này qua ngày khác vẫn không có bất kỳ hồi âm nào. Cuối cùng, anh đành chấp nhận sự thật rằng mình đã bị mất tiền oan vì ham giá rẻ.
Tình trạng lạm dụng các chiêu trò quảng cáo sai sự thật không chỉ dừng lại ở việc gây phiền toái cho người mua hàng về chất lượng sản phẩm, mà còn có nguy cơ bị lừa đảo. Nhiều người bán yêu cầu khách hàng thanh toán trước, sau đó cắt đứt liên lạc hoặc giao hàng không đúng như cam kết.
“Tháng trước, tôi đặt mua bộ nồi giảm giá trên một trang Facebook bán hàng. Họ yêu cầu tôi chuyển khoản trước 50% để giữ đơn. Sau khi tôi chuyển tiền, họ lập tức chặn tài khoản của tôi” - anh H.V.L. (ngụ phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) kể lại.
Ngoài ra, các phiên live stream giảm giá “sập sàn” thường được ấn định vào những ngày đặc biệt với số ngày và tháng trùng nhau như ngày 11-11 hay gần đây nhất là ngày 15-11 trên các sàn thương mại điện tử. Đây không chỉ là chiến lược thu hút sự chú ý, mà còn khéo léo đánh vào tâm lý muốn săn được món hàng giá hời khiến không ít người vội vàng đặt hàng mà quên kiểm tra kỹ thông tin người bán, chất lượng sản phẩm hay các chính sách đổi trả.
Ngoài ra, không ít cửa hàng ven đường cũng lợi dụng tâm lý thích rẻ của khách hàng để thực hiện các chiêu thức “xả kho”. Dọc các tuyến đường tại thành phố Biên Hòa như: Phạm Văn Thuận, Nguyễn Ái Quốc…, nhiều cửa hàng áp dụng các chương trình “xả lỗ cuối năm”, “thanh lý cửa hàng” nhằm thu hút, khơi gợi sự tò mò của người đi đường, khách hàng nhưng thực chất một số sản phẩm được trưng bày thường là hàng tồn, hàng lỗi hoặc hàng không có nguồn gốc rõ ràng.
Chị N.T.P. (ngụ phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa) cho biết: “Có lần tôi mua chiếc áo khoác từ một cửa hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc với giá chỉ 100 ngàn đồng, được quảng cáo là hàng chính hãng thanh lý. Nhưng khi về nhà, tôi phát hiện lớp lót bên trong bị rách, không thể sử dụng được”.
Tiến sĩ tâm lý học Cao Thị Huyền chia sẻ, để khắc phục tình trạng mua sắm không kiểm soát, người tiêu dùng nên có kế hoạch chi tiêu hợp lý cho từng ngày, từng tháng, lên danh sách những thứ cần thiết mua cho tuần, cho tháng đó để tránh trường hợp cứ thấy khuyến mại là mua cả những thứ không cần thiết chỉ vì nó được giảm giá.
Hãy là người tiêu dùng thông minh
Anh Kim Thông, người sáng tạo nội dung số, Phó giám đốc Công ty TNHH Rainbow Production (chi nhánh tại thành phố Biên Hòa), cho rằng mua sắm cuối năm thường sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Người tiêu dùng nên ưu tiên chọn các cửa hàng, nền tảng MXH uy tín, kiểm tra kỹ thông tin trước khi quyết định mua hàng. Nếu cảm thấy không yên tâm, tốt nhất là tránh các chương trình giảm giá quá hấp dẫn.
Cũng theo anh Thông, việc có nhiều mức giá cho cùng một loại sản phẩm trên các phiên live stream phản ánh sự khác biệt về chất lượng, nguồn gốc và uy tín của người bán. Không phải tất cả các sản phẩm rẻ đều kém chất lượng nhưng người tiêu dùng cần chú ý đến các yếu tố như: thương hiệu, mô tả sản phẩm và quan trọng nhất là đánh giá từ những người mua trước. Điều này sẽ giúp tránh được việc mua phải hàng kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc.
Trao đổi về vấn đề trên, tiến sĩ tâm lý học Cao Thị Huyền, Trường đại học Đồng Nai, cho biết nhiều người có thói quen ghi nhớ các đợt khuyến mại, các chương trình giảm giá thường niên, đặc biệt là các dịp lễ, Tết để mua sắm. Mua hàng vào các đợt khuyến mại lớn thì có cơ hội sắm được những món đồ ao ước nhưng lại được giảm giá hơn rất nhiều so với ngày thường nên dễ bỏ qua nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng sản phẩm.
“Không chỉ vậy, hiệu ứng tâm lý “mỏ neo” được các doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng. Người tiêu dùng thường có tâm lý nhìn vào các tấm poster, bài quảng cáo giảm giá sốc sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi mức giảm giá quá hấp dẫn mà bỏ qua chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm” - tiến sĩ tâm lý học Cao Thị Huyền cho hay.
Lê Duy





![[Chùm ảnh] Không khí lạnh về, nhiều người mặc áo ấm ra đường vào sáng sớm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/112025/49c7751355b8d9e680a95_20251129140528.jpg?width=500&height=-&type=resize)









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin