Đúng một tháng kể từ ngày đường Hoàng Văn Bổn (qua phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa) cấm xe tải trọng từ 5 tấn trở lên lưu thông vào khung giờ từ 6-20h (đoạn từ ngã ba Minh Nguyệt đến quốc lộ 1, dài khoảng 1,5km), lượng xe tải lớn phải đổ dồn về các tuyến đường khác để có thể di chuyển giữa đường tỉnh 768 (huyện Vĩnh Cửu) với quốc lộ 1, gây căng thẳng cho các hộ dân sinh sống ven các tuyến đường này.
Đường Hoàng Văn Bổn (thành phố Biên Hòa) đang được tiến hành sửa chữa. Ảnh: M.Thành |
Tăng áp lực trên các tuyến đường khác
Vài tuần gần đây, anh N.T.N. (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) mỗi lần di chuyển trên đường Đồng Khởi từ khoảng 8h30-11h khá vất vả khi lượng xe tải trọng trên 5 tấn lưu thông nhiều hơn trước. Dù tuyến đường này có 3 làn xe mỗi bên, có dải phân cách cứng ở giữa nhưng do áp lực từ các loại xe lớn nên khi vào giao lộ hoặc chuyển hướng là anh N. lại thấy căng thẳng.
Anh N. bày tỏ: “Dù biết các loại xe tải lớn đi vào khung giờ được cho phép nhưng do lưu lượng xe quá lớn nên tôi lo ngại xảy ra va chạm giao thông. Đây là tuyến đường kết nối đường tỉnh 768 và quốc lộ 1, lại đi ngang nhiều cơ quan công sở, trường học nên không chỉ xe ô tô, mà xe máy, xe đạp cũng rất đông. Do đó, các tình huống va chạm, tai nạn giao thông dễ xảy ra”.
Đây cũng là tình trạng lo lắng chung của người dân sinh sống ven các tuyến đường khác như: đường Lê Ngô Cát (phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa), đường tỉnh 767 (huyện Vĩnh Cửu, huyện Trảng Bom)…
Theo phản ánh của người dân sinh sống tại 2 tuyến đường nói trên, từ ngày 21-10, khi đường Hoàng Văn Bổn (qua thành phố Biên Hòa) cấm xe tải trọng từ 5 tấn trở lên lưu thông vào khung giờ từ 6-20h, các loại xe này phải di chuyển sang đường Lê Ngô Cát, đường tỉnh 767. 2 tuyến đường này vốn có bề ngang khá nhỏ, lượng xe bình thường đã đông, lại đi xuyên qua các khu dân cư đông đúc nên việc xe tải, xe đầu kéo gia tăng hoạt động cũng khiến người dân địa phương lo ngại. Đáng nói, mặc dù không đi vào các khung giờ cấm nhưng do lượng xe tải trọng lớn di chuyển nhiều đã góp phần làm cho mặt đường Lê Ngô Cát bị xuống cấp, lồi lõm.
Ông C.X.H. (ngụ phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa) cho hay, vào giữa tháng 7-2024, khi đường Hoàng Văn Bổn chỉ cấm xe tải trọng từ 5 tấn trở lên di chuyển từ 6-8h và từ 16-18h30 thì đường Lê Ngô Cát ít khi có xe tải nặng len lỏi vào. Tuy nhiên, khi giờ cấm kéo dài từ 6-20h thì những tuyến đường lân cận phải “chia lửa” cho đường Hoàng Văn Bổn, khiến người dân lo ngại nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải thường xuyên theo dõi tình hình trật tự an toàn giao thông, hạ tầng giao thông tại các tuyến đường trên toàn tỉnh. Đặc biệt là tuyến đường Hoàng Văn Bổn, phối hợp với Công ty CP Sonadezi Châu Đức khẩn trương khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, nhất là các hư hỏng mặt đường, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
“Chia lửa” đến bao giờ?
Theo Sở Giao thông vận tải, từ ngày 21-10, Sở Giao thông vận tải đã cấm các phương tiện có tải trọng từ 5 tấn trở lên lưu thông trên tuyến đường Hoàng Văn Bổn (đoạn từ ngã ba Minh Nguyệt đến quốc lộ 1, qua thành phố Biên Hòa) từ 6h-20h, cho đến khi tuyến đường này được sửa xong. Hiện nay, việc sửa chữa đang được Công ty CP Sonadezi Châu Đức tiến hành từ đầu tháng 11-2024, dự kiến hoàn tất trong 60 ngày.
Cụ thể, đơn vị thi công sẽ sửa chữa các vị trí hư hỏng trên toàn tuyến đường Nhà máy Nước Thiện Tân (gồm đường Hoàng Văn Bổn qua thành phố Biên Hòa và đường Thiện Tân qua huyện Vĩnh Cửu). Đơn vị thi công sẽ tiến hành vệ sinh mặt đường, tưới nhựa dính bám thảm bù bê tông nhựa nóng và thảm tăng cường lớp bê tông nhựa nóng; với các đoạn hư hỏng nặng sẽ phải đào nền và lu lèn, bù lớp cấp phối đá dăm trước khi thảm.
Trong quá trình sửa chữa, Công ty CP Sonadezi Châu Đức đề nghị Công an thành phố Biên Hòa, Công an huyện Vĩnh Cửu phối hợp kiểm tra việc cấm tải trên tuyến đường thi công và thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và giảm thiểu tình trạng quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Do đó, hiện lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát trên đường Hoàng Văn Bổn và các tuyến đường kết nối đường tỉnh 768 với quốc lộ 1 để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhất là xử lý nghiêm các loại xe tải đi vào giờ cấm trên các tuyến đường, cũng như các hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông như: tránh, vượt không đúng quy định; đi sai làn đường; vượt đèn đỏ; đi ngược chiều… Qua đó, hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông giữa các loại xe ô tô lớn và xe máy, xe đạp.
Minh Thành
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin